Tin mới

Bán đảo Sơn Trà được phong tỏa để phục vụ APEC

Thứ bảy, 14/10/2017, 09:41 (GMT+7)

Tại khu nghỉ dưỡng ở Sơn Trà sẽ diễn ra hội nghị quan trọng của Tuần lễ cấp cao APEC nên lực lượng an ninh sẽ phong tỏa, kiểm soát người và phương tiện lên xuống bán đảo Sơn Trà, chỉ cho phép các xe của đoàn tham dự APEC ra vào bán đảo.

Tại khu nghỉ dưỡng ở Sơn Trà sẽ diễn ra hội nghị quan trọng của Tuần lễ cấp cao APEC nên lực lượng an ninh sẽ phong tỏa, kiểm soát người và phương tiện lên xuống bán đảo Sơn Trà, chỉ cho phép các xe của đoàn tham dự APEC ra vào bán đảo.

An ninh được thắt chặt tại mọi "điểm nóng" diễn ra APEC. Ảnh: VNE

Trao đổi trên VnExpress, Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, phụ trách Tiểu ban An ninh và Y tế (thuộc Ủy ban quốc gia APEC 2017) cho biết, các biện pháp an ninh, an toàn cho đại biểu về dự APEC tại TP Đà Nẵng, diễn ra từ ngày 3 đến 11/11 đã được lên kế hoạch cụ thể.

Dự kiến lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi là cố gắng không để cho tội phạm hoạt động ảnh hưởng đến các đoàn tham dự tuần lễ cấp cao.

Chúng tôi cũng đã có kế hoạch cấm các phương tiện không người lái, dời toàn bộ tàu thuyền ở cảng sông Hàn về cảng Sông Thu để làm bãi đỗ xe phục vụ APEC, yêu cầu dừng thi công các công trình trên địa bàn để hạn chế xe chở vật liệu lưu thông, lắp các biển báo, đèn tín hiệu giao thông...

Nhiệm vụ bảo vệ cho APEC là đặc biệt quan trọng, nên cần có sự chỉ đạo từ Trung ương như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ y tế và phải có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng, nhiều ngành tại địa phương, từ công an đến biên phòng, an ninh sân bay, cảnh sát chữa cháy, đội ngũ y tế.

Theo đại tá Lê Văn Tam, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, công an sẽ kết hợp với Sư đoàn 372 và an ninh hàng không tổ chức các phương án bảo vệ mục tiêu. Chúng tôi luôn có lực lượng thường trực kiểm tra việc xuất nhập cảnh, bảo vệ vành đai và chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ mới được ra vào sân bay. 

Khi các máy bay, chuyên cơ đỗ xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt, có xe dẫn đoàn do Cục Cảnh sát giao thông đảm nhận đưa các đại biểu về các resort ven biển. Tại các bờ biển, lực lượng biên phòng sẽ túc trực thường xuyên để tuần tra, kiểm soát. Cảnh sát đường thủy có nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ trên sông, biển...

Các đoàn phu nhân khi đi tham quan cũng được bảo vệ an ninh. Lực lượng công an mỏng, cùng lúc phải thực thi nhiều nhiệm vụ, nên phải cần sự hiệp đồng với các đơn vị khác. Với các phương án cụ thể và được tập dượt nhiều lần, chúng tôi tin tưởng sẽ đảm bảo an toàn cho các đoàn đến Đà Nẵng.

Cũng theo vị Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, các nguyên thủ dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng thường đưa theo người bảo vệ, phương tiện đặc biệt, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc an ninh của nước chủ nhà.

Trước đó chiều 6/10, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã chỉ đạo công an thành phố tập trung đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn dịp diễn ra tuần lễ cấp cao APEC (ngày 6 đến 11/11).

"APEC là công việc của cả nước, tuy nhiên Đà Nẵng được chọn đăng cai sự kiện nên có trách nhiệm rất lớn", người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng nói và yêu cầu ngành công an rà soát địa bàn, thanh tra, kiểm tra, tất cả những khu vực "điểm nóng" trên địa bàn.

Theo thông tin trên báo Người lao động, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 12/10, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Tuần lễ cấp cao APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) diễn ra vào tháng 11 tại TP Đà Nẵng là hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017.

Trong vai trò chủ nhà, Việt Nam nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thành công của tuần lễ cấp cao. Hiện nay công tác chuẩn bị tại các khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho các hoạt động và các cuộc họp, cũng như đón tiếp các đại biểu và báo chí.

"Hiện công tác chuẩn bị cho cơ bản hoàn tất, trong đó tính đến những phương án dự phòng, những phương án an ninh, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo diễn ra thành công đáp ứng những yêu cầu cũng như thông lệ của APEC"- Người Phát ngôn nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news