Tin mới

Cộng đồng mạng tranh cãi về phát ngôn 'ai mất bằng lái xe phải thi lại' của Bộ GTVT

Thứ năm, 07/03/2019, 09:14 (GMT+7)

Chỉ ít giờ sau khi Bộ trưởng GTVT phát ngôn "mất bằng lái xe phải thi lại" đã tạo nên một cuộc tranh cãi trên cộng đồng mạng.

Theo tin tức từ VTC News, sáng ngày 6/3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

Tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Thủy- Thường trực Uỷ ban Tư pháp - cho hay trong công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe còn một bộ phận học viên có tâm lý "không muốn học bài bản nhưng muốn có giấy phép". Do đó, nhiều cơ sở đào tạo cắt xén chương trình, số giờ học lý thuyết và thực hành; thay vì dạy bài bản thì dạy "mẹo" với mục tiêu thi đỗ chứ không phải để vận hành xe an toàn sau này; có hiện tượng "bao thi", "bao đỗ" tại một số cơ sở.

Vnexpress dẫn lời Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại phiên họp cho biết, cuối năm 2018, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe. Theo đó, nội dung giảng dạy phải thay đổi theo hướng tăng cường tình huống tập lái xe trong sa hình.

"Tôi đang đề xuất với bài thi thực hành sa hình, trường hợp học viên phạm lỗi vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi khi xe qua đường đèo thì giám khảo cho rớt ngay, vì những lỗi đó nếu trong thực tế có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng", ông Thể nói và cho hay

"Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3", ông Thể nói thêm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể (trái) và Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn tại phiên giải trình. Ảnh VNE

Chỉ ít giờ sau khi phát ngôn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sáng qua (6/3), Cộng đồng mạng đã để lại rất nhiều bình luận trên các tờ báo và mạng xã hội bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Đa số bình luận tỏ ra băn khoăn, chưa đồng tình với ý kiến của người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải (GTVT).

Bạn đọc có tên khachuynh299 bình luận dưới trang VNexpress: "Số lợi dụng sơ hở trong việc cấp lại bằng lái xe để có thêm bằng là rất ít so với số mất thật. Nếu áp dụng thi lại với tất cả trường hợp sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc của những người mất thật, nhất là đối với những bằng lái xe hạng cao".

Một người khác tên Hungviva cũng nói rằng: "Giấy phép lái xe là chứng chỉ nghề, nó giống như bao chứng chỉ nghề khác như thợ hàn, thợ điện, nó phải nằm chung trong hệ thống đào tạo nghề ở VN và thế giới. Không có luật nào quy định khi anh đánh mất chứng chỉ nghề thì anh phải học lại nghề đó".

Gay gắt hơn, bạn đọc Trần Tuyền cho biết: "Tôi cũng không đồng tình với quan điểm mất giấy phép lái xe mà bắt phải thi lại, đây là một giải pháp thể hiện sự bất lực của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý. Bởi lẽ không có giải pháp kiểm soát tốt công tác đào tạo cấp bằng và quản lý hồ sơ người tham gia giao thông. Đơn cử như hiện nay, việc mất giấy phép xe ô tô, để cấp lại cần gần 2 tháng để kiểm tra theo hướng thủ công, vậy tại sao chúng ta không triển khai ngay một cơ sở dữ liệu quản lý chung, mà khi cảnh sát giao thông nếu có tịch thu bằng lái thì trong vòng 24 tiếng phải cập nhật lên hệ thống thì khi cơ quan sở tại mà người đó cố tình xin cấp lại chỉ cần 1 cú click chuột có thể biết được nhật kí lỗi, tình trạng giấy phép,.... rút ngắn thời gian tạo điều kiện cho người dân làm ăn, chứ 2 tháng không có bằng lái thì thất nghiệp à. Việc học lại cũng chẳng qua là 1 hình thức tốn kém hơn cho người dân".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news