Tin mới

Cụ bà 104 tuổi "bật mí" chiêu tay không bắt cướp

Thứ hai, 14/07/2014, 09:35 (GMT+7)

Cụ Bài “bật mí” việc dùng tay khóa chặt cánh áo khiến Tú không thể thoát được là do hồi còn con gái bà học một số chiêu võ của ông ngoại dạy.

Cụ Bài “bật mí” việc dùng tay khóa chặt cánh áo khiến Tú không thể thoát được là do hồi còn con gái bà học một số chiêu võ của ông ngoại dạy.

Mấy ngày nay người dân ở xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) xôn xao về việc bà cụ Võ Thị Bài (thường trú tại ấp 6) đã bước sang tuổi 104 nhưng tay không bắt cướp. Khi được mọi người hỏi về kỳ tích này, bà cười rồi kể lại bằng chất giọng sang sảng. 

Chiều 29/6, bà Đỗ Thị Lý (66 tuổi, con gái cụ) cài then bên trong các cánh cửa phía trước, còn cửa sau nhà chỉ khép lại rồi ra vườn làm tiêu, chỉ còn cụ Bài ngồi trên giường khâu gối.

Khoảng 15h, Vũ Văn Tú (22 tuổi, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, làm thuê cho gia đình mấy ngày trước) lẻn vào rồi đi từ phía sau dùng chăn trùm lên đầu bà Bài. Sau khi vật bà cụ xuống giường, Tú nhanh tay thò xuống lưng quần giật bóp tiền có hơn 900.000 đồng.

Cụ Bài kể lại lục bị tên Tú bẻ ngược tay của mình.

“Lúc đó tôi đâu biết người định cướp tiền của mình là thằng Tú đâu. Bị nó đè chặt rồi dùng tay bóp cổ và bịt miệng. Tôi gắng hết sức đẩy hất chiếc chăn ra khỏi đầu thì nhìn thấy nó nên tôi liền nói: 'Sao mày lại lấy tiền của tao?'. Tú không nói gì và cố gắng giật lấy bóp tiền. Một tay tôi giữ lấy tay của nó, tay còn lại tóm cổ áo. Nó bẻ tay tôi để bỏ chạy nhưng tôi vẫn giữ chặt đồng thời kêu la”, cụ Bài kể lại.

Quyết không để cho tên cướp chạy thoát, bà cụ khóa chặt kẹp hai bàn tay qua cánh tay áo của Tú. Sau khi bẻ tay bà cụ Bài bất thành, tên cướp tiền dùng tay đấm nhiều nhát vào hai mắt của bà cụ đồng thời giẫy giụa để bà buông tay. 

Bị bà cụ bám chặt, Tú đánh lạc hướng “con không lấy tiền của cụ, thằng khác nó lấy, cụ buông tay để con đuổi theo bắt giữ nó”. Tuy nhiên bà cụ nói lớn" “Tao nhìn rõ mày lấy túi tiền, làm gì có đứa nào, mày trả tiền cho tao thì tao mới thả”. 

Không thể thoát được bàn tay của bà cụ, Tú kéo xềnh xệch bà từ trong nhà ra đến ngoài hiên để tìm cách chạy trốn. Lúc này bà cụ tiếp tục truy hô kêu cứu thì bà Lý ở ngoài vườn nghe thấy liền chạy vào nhà gọi điện cho người thân đồng thời hô hoán nhờ người dân báo công an.
Kể về cuộc vật lộn với tên cướp kéo dài khoảng 15 phút, bà cụ Bài “bật mí” việc dùng tay khóa chặt cánh áo khiến Tú không thể thoát ra được là “hồi còn con gái tôi có học một số chiêu võ của ông ngoại dạy. Khi bị giữ, Tú rất hung hăng nhằm chạy thoát nhưng không được. Tôi bị nó đấm mấy nhát vào mắt, vẫn còn đau”, bà cụ vừa kể vừa chỉ lên đôi mắt thâm quần bị Tú đấm.

Theo người thân, tuy tuổi già nhưng cụ Bài vẫn rất mạnh khỏe, ăn uống tốt, hiếm khi bị ốm và không hề có bệnh tật. Khi tròn 100 tuổi cụ vẫn đi ra vườn chăm sóc tiêu giúp con cháu. Nhưng vì thấy cụ tuổi đã cao nên con cháu không cho cụ đi làm. 

Tuy nhiên cụ nói: “Tụi bay không cho tao làm thì tao ăn cơm không có ngon, chân tay phải làm chứ ngồi không chịu không nổi”. Vì vậy hàng ngày bà cụ vẫn đều đặn sàng tiêu, quét dọn nhà cửa.

Ông Ngô Văn Thiết, con rể út của bà cụ cho biết, gia đình đông con cháu cũng không có điều kiện mua thuốc bổ để chăm sóc cho cụ. Tuy nhiên, cụ ăn uống còn rất tốt, nghỉ ngủ đúng giờ giấc rất đều đặn và đầu óc còn minh mẫn. Điều đặc biệt, đôi mắt của bà cụ Bài vẫn sáng, trong veo. Hàng ngày cụ vẫn khâu gối để tặng cho các con cháu. 

Nhằm động viên tinh thần, UBND huyện Cẩm Mỹ đã quyết định tặng giấy khen cùng tiền thưởng cho cụ bà Võ Thị Bài vì có thành tích suất sắc trong công tác phòng chống tội phạm tham gia bắt cướp, góp phần phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news