Tin mới

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt trả lời về vấn đề đăng ký xe máy điện

Thứ năm, 29/05/2014, 12:25 (GMT+7)

Chiều 28-5, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt tổ chức họp báo để giải đáp một số thắc mắc liên quan đến việc đăng ký xe máy điện.

 

 

Chiều 28-5, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt tổ chức họp báo để giải đáp một số thắc mắc liên quan đến việc đăng ký Xe máy điện.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn- Cục phó Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt cho biết, ngày 4-4-2014, Bộ Công an ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe. Thông tư số 15 cơ bản kế thừa các nội dung của Thông tư số 36 như phạm vi, đối tượng áp dụng, phân cấp cơ quan đăng ký xe, trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe, trách nhiệm của chủ xe, thủ tục, hồ sơ đăng ký xe.

Về thông tin cho rằng, kể từ ngày 1-6-2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển số, Đại tá Tuấn cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01-7-2009) quy định xe máy điện là xe cơ giới và khi tham gia giao thông phải đăng ký, gắn biển số, đồng thời Bộ Công an đã ban hành Thông tư 06 trong đó quy định việc đăng ký, cấp biển số xe máy điện từ ngày 01-7-2009 chứ không phải đến ngày 01-6-2014 Bộ Công an mới quy định phải đăng ký.Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cũng khẳng định, chỉ bắt buộc xe máy điện phải đi đăng ký chứ không phải xe đạp điện, vì xe đạp điện là loại phương tiện thô sơ.

 Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt trả lời về vấn đề đăng ký xe máy điện
Xe máy điện bắt buộc phải đi đăng ký.

Đối với những trường hợp người dân mua xe máy điện nhưng đã bị mất các giấy tờ liên quan, hoặc mua bán qua nhiều chủ, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, nếu những trường hợp này đều xảy ra trước ngày 1-7-2009 Bộ CA có thể sẽ xem xét để cho người dân được đăng ký, nhưng phải có sự xác nhận của chính quyền địa phương.

“Riêng đối với những phương tiện xe máy điện không rõ nguồn gốc xuất xứ sau ngày 1-7-2009 thì Công an sẽ không làm thủ tục đăng ký xe”, Đại tá Tuấn khẳng định.

Về thủ tục đăng ký và cơ quan nào đăng ký xe đạp điện, Đại tá Tuấn cho biết, gồm: Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với xe của cá nhân, tổ chức trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đối với xe của tổ chức, cá nhân người nước ngoài). Khi đi đăng ký, người dân mang theo Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ Website: csgt.vn); Giấy tờ của chủ xe (Ví dụ: Chứng minh nhân dân với cá nhân); Giấy tờ của xe; Chứng từ nguồn gốc của xe; Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); Hóa đơn bán xe; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ.Trong đó, các giấy tờ: Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc Giấy chứng nhận chất lượng của xe, Hóa đơn bán xe là quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính; Bộ Công an không quy định.

Về lệ phí đăng ký, thực hiện theo quy định tại Thông tư 127/2013/TT-BTC ngày06-9-2013 của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí đăng ký xe máy điện áp dụng như mức thu của xe mô tô, xe gắn máy.

Thep Lê Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news