Tin mới

Đã tìm ra thuốc chữa dịch sởi?

Thứ sáu, 18/04/2014, 13:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ và Viện Paul-Ehrlich ở Langen, Đức đã tạo ra một loại thuốc uống có tên gọi ERDRP-0519 có thể ngăn chặn được virus sởi lây lan trên loài chồn sương.

(Tinmoi.vn) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ và Viện Paul-Ehrlich ở Langen, Đức đã tạo ra một loại thuốc uống có tên gọi ERDRP-0519 có thể ngăn chặn được virus sởi lây lan trên loài chồn sương.

 

Theo tin tức Discoverym các nhà khoa học đã thử nghiệm trên động vật bị nhiễm một virus liên quan chặt chẽ đến loại gây bệnh sởi ở người, biệt dược mới đã giảm số lượng virus, tăng cường miễn dịch của đối tượng nhiễm và giảm số ca tử vong.

Cụ thể, ông Plemper và đồng nghiệp đã sử dụng ERDRP-0519 trên nhiều con chồn sương đã bị lây nhiễm virus CDV, một căn bệnh nguy hiểm ở động vật có vú tương tự như bệnh sởi ở người. Những con chồn sương được sử dụng thuốc sau 3 ngày bị lây nhiễm đã sống sót và virus bị loại trừ hoàn toàn khỏi cơ thể chúng.

Đã có thuốc chữa bệnh sởi?

Một loại thuốc có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch sởi đã được các nhà khoa học nghiên cứu thành công trên động vật

Ông Plemper giải thích: “Loài chồn sương dùng thuốc cũng trở nên miễn dịch với loại virus này. Những con chồn sống sót đã sản sinh kháng thể chống lại virus, thế nên khi chúng tôi tiêm lại virus CDV vào người chúng, chúng không hề bị mắc bệnh.”

Được biết, loại thuốc ERDRP-0519 này có thể tấn công và loại trừ enzim polymerase, một loại enzim mà virus sởi cần để nhân bản và phát triển. Khi enzim này bị loại trừ, virus sẽ không thể tổng hợp được các protein mới và không lan tỏa ra khắp cơ thể.

Theo nhóm nghiên cứu, loại thuốc mới của họ có chi phí sản xuất rẻ và thời hạn sử dụng ổn định. Nếu được phê chuẩn dùng cho người, thuốc có thể tích trữ để triệt tiêu sự bùng phát dịch ở địa phương. Loại thuốc như thế này được cho là có thể giúp loại trừ lâu dài bệnh sởi.

Tuy nhiên, trang tin này cũng đưa thông tin, các nhà cho biết, đây mới chỉ là nghiên cứu ở giai đoạn đầu. Có thể mất nhiều năm nữa trước khi thuốc được áp dụng cho người. Sắp tới, loại thuốc này sẽ được tiến hành thử nghiệm trên khỉ.

P.V (Dịch, tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

30 ngày giành giật sự sống cho con tại tâm sởi

Nhìn bức ảnh trẻ thơ thoi thóp nằm trên giường bệnh vì sởi, tim người mẹ trẻ lại quặn lại, có lúc không kìm được nước mắt. Bởi chị đã có 30 ngày sinh tử cùng con tại tâm sởi.