Tin mới

Dân làng dệt lụa Nha Xá gần 5 năm không bán sản phẩm nào cho Khải Silk

Thứ sáu, 27/10/2017, 16:21 (GMT+7)

Ông Hoàng Khải thừa nhận, sản phẩm của ông nhập từ nước ngoài 50\%, còn lại lấy từ làng nghề nổi tiếng của Việt Nam mà chủ yếu là làng Nha Xá (Hà Nam). Tuy nhiên, người dân làng nghề này khẳng định mấy chục năm nay họ bán hàng cho Khaisilk với số lượng rất ít.

Ông Hoàng Khải thừa nhận, sản phẩm của ông nhập từ nước ngoài 50%, còn lại lấy từ làng nghề nổi tiếng của Việt Nam mà chủ yếu là làng Nha Xá (Hà Nam). Tuy nhiên, người dân làng nghề này khẳng định mấy chục năm nay họ bán hàng cho Khaisilk với số lượng rất ít.

Theo Saostar, trong những ngày qua,vụ nhiều khách hàng lên tiếng tố khăn lụa thương hiệu Khaisilk có tới 2 nhãn mác là “Made in China” và  “Made in Vietnam” đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Khách hàng tố khăn lụa thương hiệu Khaisilk có tới 2 nhãn mác là “Made in China” và  “Made in Vietnam”. Ảnh Môi trường và đô thị

Ngay sau sự việc này, doanh nhân Hoàng Khải (chủ thương hiệu Khaisilk) đã thừa nhận việc trên và cúi đầu xin lỗi. Ông Khải cho biết, hiện nay nguồn tơ lụa trong hệ thống của Khaisilk là nhập khẩu 50%, 50% còn lại nhập từ các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam, chủ yếu là làng Nha Xá (Duy Tiên, Hà Nam).

Trước đó trên báo chí, ông Khải cũng thường xuyên chia sẻ rằng tơ lụa của Khaisilk được lấy từ các làng nghề ở Hà Đông, Nha Xá.Tuy nhiên khi PV về làng lụa hàng trăm năm tuổi Nha Xá (xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, Hà Nam) để tìm hiểu, bà Nguyễn Thị Bích (54 tuổi), người 30 năm sản xuất lụa truyền thống cho biết, nhiều người dân làng nghề vô cùng bất ngờ trước thông tin Khaisilk nhập lụa chủ yếu từ Nha Xá.

“Tôi cũng có nghe thông tin ông chủ Khaisilk trả lời trên báo chí, phát cả lên loa của xã là mua lụa ở làng Nha Xá. Nhưng thực tế là không phải. Từ những năm 1990, Khaisilk có mua lụa ở đây nhưng thông qua anh Trọng - người thu gom lụa của người dân rồi bán cho Khaisilk. Đến  khoảng 5 năm trở lại đây, tôi thấy Khaisilk không mua lụa ở đây nữa”, bà Bích nói với PV Saostar.

5 năm trở lại đây người đân làng Nha Xá không bán sản phẩm cho Khaisilk. Ảnh Saostar

Cùng quan điểm với bà Bích, ông Tuấn, một hộ kinh doanh và làm lụa tại Nha Xá cũng cho biết: "Trước đây có một người làm lụa của làng chuyên bán cho cửa hàng ở phố hàng Gai. Nhưng mấy năm trước số lượng họ bán ra ít hơn, 5 năm trở lại đây thì rất hạn chế. Gia đình tôi thì chưa bao giờ bán hàng cho Khaisilk”.

Trao đổi với với PV ông Nguyễn Tiến Quảng - Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá cho biết: "Lụa Nha Xá có tuổi đời hàng trăm năm nay và đã có thương hiệu. Trước đây có người kinh doanh bán lại tơ lụa cho ông Hoàng Khải nhưng chỉ là phần nhỏ. Chủ yếu hộ ở địa phương bán tơ lụa cho thị trường Sài Gòn, Hội An (Quảng Nam), Hà Đông và xuất khẩu nước ngoài”.

Về thông tin ông chủ Tập đoàn Khaisilk thừa nhận và xin lỗi khách hàng vì bán hàng tơ lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam, ông Quảng cho biết, điều này không thể chấp nhận.

"Chúng tôi mong cơ quan chức năng làm rõ hơn để trả lại công bằng cho người dân làng nghề vì người dân rất vất vả, lợi nhuận rất nhỏ", ông Quảng chia sẻ. 

Cũng theo báo Gia đình và xã hội đưa tin, Ông Phạm Khắc Hà - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tại làng nghề lụa Vạn Phúc, có khoảng 70% cửa hàng bán lụa Vạn Phúc làm ra, còn lại là những sản phẩm từ những nơi khác nhập về.Trong số nhập về đó có lụa xuất xứ từ Trung Quốc. Từ trước tới nay, Hiệp hội Làng nghề chưa phát hiện trường hợp nào cắt mác Trung Quốc để dán mác lụa Hà Đông".

"Chúng tôi chỉ tuyên truyền và nhắc nhở các hội viên không làm chuyện đó. Tôi chưa nói lụa nào tốt hơn lụa nào, nhưng việc đánh tráo nhãn mác xuất xứ là lừa dối người tiêu dùng", ông Hà cho biết thêm.

Khaisilk cũng không nhập lụa của làng Vạn Phúc. Ảnh Gia đình và xã hội

Nói về thương hiệu Khaisilk, vị Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Vạn Phúc cho biết: "Trước đây, người làng chúng tôi có nhập lụa cho Khaisilk, nhưng lâu lắm rồi. Mấy năm nay, không thấy anh Khải lấy lụa Vạn Phúc nữa".

Như vậy, việc thương hiệu Khaisilk bị tố lừa dối khách hàng khi bán khăn lụa xuất xứ Trung Quốc, sau đó, người đứng đầu thương hiệu này đã công khai xin lỗi và thừa nhận bán lụa Trung Quốc từ những năm 90 ít nhiều ảnh hưởng đến nghề lụa Vạn Phúc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news