Tin mới

Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù

Thứ tư, 08/01/2014, 15:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hội động xét xử Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên bố Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù, Vũ Tiến Sơn bị tuyên phạt 13 năm tù...>>Dương Tự Trọng nói lời sau cùng tại tòa>>Dương Tự Trọng “Không nhận tội, cũng không chối tội”

 

(Tinmoi.vn) Hội động xét xử Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên bố Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù, Vũ Tiến Sơn bị tuyên phạt 13 năm tù...

 Kết thúc nội dung tóm tắt lời khai của các bị cáo 2 ngày qua. Thẩm phán Trương Việt Toàn- chủ tọa phiên tòa tuyên án.

Tuyên 7 bị cáo gồm Dương Tự Trọng (cựu phó Giám đốc Công an Hà Nội), Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng), Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng), Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng), Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn", 46 tuổi, giang hồ đất Cảng), Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng), tội "Tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài". 

Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an): 18 năm tù.

Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 13 năm tù

Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng): 5 năm tù

Đồng Xuân Phong (39, quê Hải Phòng): 7 năm tù

Trần Văn Dũng (45 tuổi, quê Bắc Kạn): 8 năm tù

Nguyễn Trọng Ánh (28 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 6 năm tù

Phạm Minh Tuấn (52 tuổi, quê Hải Phòng): 5 năm tù

Tại phiên tòa hôm nay, Dương Chí Dũng một lần nữa đã khẳng định đã nhận được thông tin sẽ bi khởi tố nên tạm lánh đi một thời gian. Xét lời khai của Dương Chí Dũng và các bị cáo, HĐXX xét thấy có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí mật nhà nước nên quyết định khởi tố vụ án.

 Quyết định này được gửi tới Viện KSND TP Hà Nội. Quyết định này do thẩm phán Trương Việt Toàn ký ngày 8/1/2014.

Tóm tắt bản án:

Chiều 17/5/2012, Dương Chí Dũng (khi đó đang là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) biết thông tin mình bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì sai phạm trong vụ Vinalines. Ngay sau đó, ông Dũng thông báo cho em trai Dương Tự Trọng (khi đó đang là Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng).

Cựu Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng lập tức triệu tập một số đồng đội thân tín gồm Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hải Phòng) và Hoàng Văn Thắng (Công an Hải Phòng) đến phòng làm việc thông báo tình hình, cùng nghiên cứu phương án đưa ông Dũng xuất ngoại. Sau nhiều lần chuyển địa điểm, dùng nhiều biện pháp tinh vi lẩn trốn cơ quan chức năng, ngày 4/9/2012, ông Dũng bị bắt tại Campuchia.

Dương Tự Trọng tại tòa

Sáng nay 8/1, phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tự Trọng và đồng phạm trong vụ án Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài tiếp tục với phần tranh luận.

Dù các luật sư nêu nhiều căn cứ cho rằng chưa đủ căn cứ kết tội các bị cáo hoặc nội dung cáo buộc tội trạng quá nặng, song đại diện cơ quan công tố đều bác bỏ, bảo lưu quan điểm buộc tội Dương Tự Trọng và đồng phạm.

Bị cáo Dương Tự Trọng nói lời sau cùng: "Thời gian qua, tôi luôn sống với kỷ niệm của hai anh em. Tôi luôn cầu mong được khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi, khoan dung, vị tha của người đời cho anh tôi. Còn các bị cáo khác trong vụ án này, mong HĐXX xét xử khách quan, đúng người đúng tội. Cá nhân tôi sẵn sàng chấp nhận mức án dành cho mình".

Trong lời sau cùng, bị cáo Vũ Tiến Sơn nói: “Trước vành móng ngựa và trong suốt quá trình điều tra tôi luôn thành khẩn khai báo, trước sau như một. Thế nhưng rất nhiều kiến nghị của tôi để được xem xét hưởng khoan hồng lại bị bỏ qua. Tôi thành khẩn mong HĐXX xem xét một cách thấu đáo".

Bị cáo Hoàng Văn Thắng: "Bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất. Sai lầm của bị cáo đã để lại một lí lịch đen tối cho một gia đình có truyền thống cách mạng. Bị cáo mong được hưởng mức án thấp nhất để làm lại cuộc. Bị cáo mong sớm về với gia đình để cống hiến, phụng dưỡng công lao bố mẹ".

Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh nói: “Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho tất cả mọi bị cáo có mặt tại phiên tòa. Phiên tòa diễn ra cũng là những ngày cuối năm, bị cáo gửi lời chúc mừng năm mới đến với HĐXX, những người trong phiên tòa và toàn bộ chiến sỹ trong ngành công an nhân dân. Các bị cáo còn lai mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt".

Bị cáo Phạm Minh Tuấn: "Luôn luôn thiết tha mong HĐXX sáng suốt xem tôi có phạm tội hay không."

Bị cáo Trần Văn Dũng: "Bị cáo mong muốn được HĐXX xem xét xử đúng người đúng tội và mong được khoan hồng. Gia đình bị cáo là gia đình cách mạng, có nhiều công trạng, mong được xem xét."

Bị cáo Đồng Xuân Phong mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

H.Hà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước”

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 8/1, HĐXX đã tuyên án đối với Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Thẩm phán Trương Việt Toàn đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".>>Dương Tự Trọng nói lời sau cùng tại tòa>>Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù>>Dương Tự Trọng “Không nhận tội, cũng không chối tội”