Tin mới

Đào nền nhà rường trăm tuổi, phát hiện đồ đồng nghi cổ vật thời Minh

Thứ sáu, 09/03/2018, 08:39 (GMT+7)

Trong lúc đào nền nhà rường có tuổi đời trên 100 năm, một lão nông ở Thừa Thiên - Huế phát hiện tượng Phật, tượng gà và chiếc bình bát tiên bằng kim loại nghi là cổ vật từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh (Trung Quốc).

Trong lúc đào nền nhà rường có tuổi đời trên 100 năm, một lão nông ở Thừa Thiên - Huế phát hiện tượng Phật, tượng gà và chiếc bình bát tiên bằng kim loại nghi là cổ vật từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh (Trung Quốc).

Đào nền nhà trăm tuổi ở Huế, phát hiện đồ đồng nghi cổ vật - ảnh 1


3 hiện vật nghi đồ cổ do ông Ng. đào được từ dưới nền nhà rường xưa. Ảnh: Tiền phong

Theo tin tức trên Tiền phong, VTC News,  ngày 8/3, ông Nguyễn Văn Ng. (69 tuổi, trú làng An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, ông vừa đào được 3 bức tượng bằng đồng dưới nền nhà nghi là cổ vật.

Đào nền nhà trăm tuổi ở Huế, phát hiện đồ đồng nghi cổ vật - ảnh 2

Dưới đáy các hiện vật bằng kim loại đều có khắc chữ Hán. Ảnh: Tiền phong

Ông Ng. cho hay, phát hiện nền ngôi nhà rường cổ có từ thời ông nội bị hư hỏng nên ông đã đào lên sửa lại.

Trong lúc đào, ông Ng. bất ngờ phát hiện ba đồ vật bằng đồng bao gồm một bức tượng Phật Di Lặc, một tượng hình gà trống và một chiếc bình hồ lô bát tiên. Phía đáy của ba đồ vật này đều khắc chữ Hán.

Đào nền nhà trăm tuổi ở Huế, phát hiện đồ đồng nghi cổ vật - ảnh 5

Sau khi quan sát bằng các nét chữ Hán ghi trên các đồ vật nêu trên, một nhà sử học là Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết, có thể các đồ vật này có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trong đó, có tượng Phật Di Lặc có thể có từ thời nhà Thanh và tượng con gà trống được làm từ thời nhà Minh.

Đặc biệt, chiếc bình cổ hình hồ lô bát tiên có 4 chữ Hán khắc dưới đáy là: "Đại Minh Tuyên Đức", tức chiếc bình được đúc từ thời Nhà Minh, dưới đời vua Tuyên Đức (Minh Tuyên Tông 1425 - 1435).

Ông Nguyễn Văn Ng. tiết lộ, thân phụ của ông trước đây là thợ kép chuyên làm lăng mộ cho các vua triều Nguyễn nổi tiếng một thời. Trước khi chết, ông cụ di huấn mọi đồ cổ trong gia đình không được bán mà phải giữ gìn cho con cháu.

Được biết, ngoài ngôi nhà rường cổ bằng gỗ tuổi đời hơn 100 năm, ông Ng. còn đang giữ 2 bộ trường kỷ cổ, một chiếc chậu rửa mặt bằng sứ, 6 đôi đũa có đầu bằng ngà voi, 6 bức tranh và nhiều bát sứ do một vị vua nhà Nguyễn ban tặng cho bố ông trong quá trình sửa sang các lăng mộ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news