Tin mới

ĐB đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Bí thư, Chủ tịch tỉnh có cảnh vệ

Thứ ba, 06/06/2017, 20:31 (GMT+7)

Giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án luật Cảnh vệ chiều nay 6/6, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh cho biết, sau sự việc tại một tỉnh, nhiều nơi đề xuất Bí thư, Chủ tịch tỉnh được cảnh vệ.

Giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án luật Cảnh vệ chiều nay 6/6, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh cho biết, sau sự việc tại một tỉnh, nhiều nơi đề xuất Bí thư, Chủ tịch tỉnh được cảnh vệ.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Thượng tướng Võ Trọng Việt. Ảnh: VPQH

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VietNamNet, chiều nay 6/6, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về dự án luật Cảnh vệ, trong đó có nhiều ý kiến tranh luận quanh quy định đối tượng được cảnh vệ (bảo vệ đặc biệt).

Phát biểu tại buổi thảo luận, Đại biểu (ĐB) Trịnh Ngọc Thuý (TP. HCM) đề xuất nên bổ sung thêm Chánh án TAND Tối cao vào đối tượng được cảnh vệ vì toà án là cơ quan bảo vệ công dân nên Chánh án có vị trí rất quan trọng.

Chánh án TAND Tối cao cũng là một trong 4 người tuyên thệ trước QH và nhân dân cả nước trong kỳ họp đầu tiên của QH khoá 14.

ĐB Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) cũng đồng tình việc bổ sung thêm chức danh này. Ông cho rằng đây là chức vụ do QH bầu, thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Chuyển tải tâm tư của nhiều cán bộ ngành toà án, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chia sẻ: “Có một số cán bộ ngành toà án gọi điện cho tôi rất băn khoăn, vì dù đã được quan tâm nhưng họ vẫn cảm thấy bị lép vế, vì Chánh án TAND Tối cao là lãnh đạo cao nhất của cơ quan thực hiện quyền tư pháp nhưng lại không được quy định trong đối tượng cảnh vệ”.

Vì vậy, ông đồng tình đưa Chánh án TAND Tối cao vào đối tượng cảnh vệ, điều này hợp với quy định của Hiến pháp, quy định của Đảng, luật Tổ chức QH và luật Tổ chức TAND. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Dẫn lại sự việc nghiêm trọng tại một tỉnh và 1 tỉnh khác phải báo cáo Chính phủ về an toàn, an ninh lãnh đạo tỉnh, ĐB Đỗ Văn Bình (Hải Phòng) đề nghị ngoài các đối tượng đã được ghi trong dự thảo, cần nghiên cứu, bổ sung thêm.

Cụ thể, trong trường hợp cần thiết có thể bổ sung một số lãnh đạo chủ chốt các bộ, ngành; địa phương, tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương được áp dụng một số biện pháp cảnh vệ trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, sau nhiều hội thảo, cơ quan soạn thảo và thẩm tra nhận thấy khuynh hướng chung là giữ nguyên như hiện nay.

Giải trình làm rõ thêm, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt cho biết: "Muốn tăng thêm đối tượng cảnh vệ thì không chỉ tăng thêm mỗi Chánh án TAND Tối cao mà Tổng Kiểm toán Nhà nước đụng độ nhiều lợi ích nhóm khi chống tham nhũng, tiêu cực cũng cần được là đối tượng cảnh vệ, rồi Viện trưởng VKSND Tối cao, Bộ trưởng Ngoại giao, Công an, Quốc phòng... cũng vậy. Thậm chí sau khi có sự việc xảy ra tại một tỉnh, nhiều tỉnh đề nghị bí thư, chủ tịch tỉnh là đối tượng cảnh vệ”, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh phân tích.

Thượng tướng Võ Trọng Việt nhấn mạnh phải xác định rõ cảnh vệ và bảo vệ 2 việc hoàn toàn khác nhau. Cảnh vệ là tập trung vào những đối tượng đặc biệt quan trọng, tức là bảo vệ yếu nhân.

Kết luận, ông Việt khẳng định, 18 đối tượng được cảnh vệ như trong dự thảo luật là phù hợp với thực tiễn nên xin được giữ nguyên như dự thảo.

“Quy định này là tổng kết từ thực tiễn thực hiện pháp lệnh cảnh vệ và phù hợp với tình hình đất nước hiện nay”, ông Võ Trọng Việt nói.

Dự kiến ngày 20/6 tới, QH sẽ biểu quyết thông qua dự án luật này.

Dự thảo quy định, các đối tượng được cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gồm: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, nguyên Tổng bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quộc hội, nguyên Thủ tướng; Ủy viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng.

- Khách quốc tế đến thăm và làm việc: Người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ; Cấp phó của người đứng đầu Nhà nước, cơ quan lập pháp, Chính phủ, trên cơ sở có đi có lại; Khách mời của Tổng Bí thư, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ; Khách mời khác theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, trên cơ sở có đi có lại.

- Căn cứ tình hình an ninh chính trị trong từng giai đoạn, xét thấy cần thiết, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung đối tượng cảnh vệ và việc áp dụng các biện pháp, chế độ cảnh vệ phù hợp theo quy định.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news