Tin mới

ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định không nói sai, không xin lỗi về "thông tin làm lực lượng công an dậy sóng"

Thứ sáu, 02/11/2018, 13:31 (GMT+7)

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, vấn đề ông nêu là so sánh về mặt tỷ lệ sai phạm trong hoạt động tư pháp của các cơ quan với nhau.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, vấn đề ông nêu là so sánh về mặt tỷ lệ sai phạm trong hoạt động tư pháp của các cơ quan với nhau.

"Tôi không nói gì sai trái nên không phải đính chính"

Trong sáng 31/10, khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Phó ban Dân nguyện của Ủy ban TVQH) nói ông ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực công an vừa qua nhưng qua báo cáo, ông thấy rằng "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp."

Đại biểu Nhưỡng dựa vào các con số mà ông thống kê, tính toán như: "không thụ lý tin tố giác 94%; chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86%; xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%; vi phạm trong tống đạt 100%..." để có nhận định như vậy.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu và một số đại biểu sau đó đã cho rằng, con số được đại biểu Nhưỡng đưa ra không chính xác, gây hiểu nhầm về những vi phạm của các cơ quan điều tra, đồng thời, đề nghị đính chính lại.

Trao đổi với PV vào sáng 2/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, trước khi phát biểu ông đã xin phép Chủ tịch Quốc hội không công bố số liệu và ông đã ngồi tính tỷ lệ phần trăm để công bố.

Ông nêu, vấn đề ông nêu là so sánh về mặt tỷ lệ sai phạm trong hoạt động tư pháp của các cơ quan với nhau.

"Tôi không nêu tỷ lệ được tính trên tổng số các nhiệm vụ một ngành nào làm mà ở đây, tôi so sánh giữa cơ quan A, cơ quan B, cơ quan C và có một số tổng sai phạm của cơ quan đó", ông Nhưỡng nói.

"Tôi không can thiệp vào các phát biểu nhưng chỉ muốn nói mọi người khi phát biểu về một vấn đề nào đó phải khách quan, trung thực chứ không thiên vị, thiên tư hoặc vì mục tiêu cá nhân, nhóm", ông Nhưỡng nói thêm.

Ông Nhưỡng bày tỏ, ông rất chia sẻ với phản ứng của các cử tri là công an, cán bộ điều tra khi phát biểu vấn đề trên ra Quốc hội.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định không nói sai, không xin lỗi về thông tin làm lực lượng công an dậy sóng - Ảnh 2.

Đại biểu Nhưỡng trong phiên họp ngày 31/10. Ảnh: Quochoi.vn.

"Tôi đã dự tính vấn đề này nhưng trách nhiệm với nhân dân lớn hơn trách nhiệm với một ngành. Giả sử những điều tôi nói ra, anh em cầu thị, chân thành có thể trao đổi với tôi.

Tôi không vơ đũa cả nắm và cái gì làm tốt, hy sinh, cống hiến của anh em được ghi nhận còn trong đó, vẫn có "con sâu làm rầu nồi canh"", ông nêu thêm. 

Vị Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban TVQH nhấn mạnh, ông không làm gì xâm phạm nên không phải đính chính.

"Tôi có thể nói thái độ rắn chắc, ngôn ngữ mạnh mẽ nhưng tôi khẳng định không nói gì sai trái và tôi có bằng chứng về vấn đề đó. Nếu tôi sai tôi phải xin lỗi ngay, đính chính còn không sai thì không phải làm điều đó", ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Đại biểu Nhưỡng nên đính chính lại thông tin!

Trao đổi với PV vào sáng 2/11, đại biểu QH, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, nhiều đại biểu Quốc hội đã phân tích, do đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thiếu cẩn thận trong tính toán tỷ lệ phần trăm đã đưa ra con số không đúng.

"Rõ ràng con số đại biểu đưa ra là sai rồi nên phải chỉnh sửa, đính chính chứ không người dân, cử tri lại hiểu nhầm. Tôi khẳng định, không thể nào có chuyện 100% đơn thư tố cáo của người dân không được giải quyết thỏa đáng", tướng Hồng nêu quan điểm.

Đại biểu Vương Ngọc Hà (Hà Giang) bày tỏ không đồng tình khi ông Nhưỡng cho rằng "sai phạm trong điều tra hiện nay rất khủng khiếp".

Bà Hà đề nghị ông Nhưỡng cung cấp nguồn số liệu mà đại biểu đã nói vì theo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm thì vừa qua cơ quan chức năng đã đấu tranh làm giảm 2,7% án hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 81,33% (vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra).

"Những nội dung đại biểu đưa ra là để các Bộ, ngành tiếp tục cải cách sao cho công tác điều tra tội phạm tốt hơn, đồng thời còn phải động viên các chiến sĩ vì đây là nhiệm vụ đặc biệt, đôi khi phải đổ máu", bà Hà nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news