Tin mới

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Mang thuốc lá vào QH để "chứng minh chứ không tiếp tay cho buôn lậu"

Thứ ba, 31/10/2017, 19:58 (GMT+7)

"Việc mua, mang thuốc lá lậu vào để chứng minh cho Quốc hội thấy rõ thực trạng đó chứ không phải tiếp tay cho buôn lậu, bởi vì số lượng không đáng kể", ĐB Nguyễn Sỹ Cương nêu rõ.

"Việc mua, mang thuốc lá lậu vào để chứng minh cho Quốc hội thấy rõ thực trạng đó chứ không phải tiếp tay cho buôn lậu, bởi vì số lượng không đáng kể", ĐB Nguyễn Sỹ Cương nêu rõ.

Sáng 31/10, đại biểu (Ninh Thuận) đã đem "vật chứng" là một bịch thuốc lá đến hội trường và giơ lên để mô tả tình trạng buôn lậu thuốc lá ở các tỉnh biên giới Tây Nam.

Ông Cương cho biết, sau khi nghe báo đài phản ánh, bản thân ông đã đi thực tế 3 ngày và tận mắt chứng kiến việc buôn lậu thuốc lá công khai tại khu vực ngã ba thị trấn Châu Đốc (An Giang), Long An.

Bên hàng lang Quốc hội vào chiều muộn cùng ngày, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã có một số trao đổi xung quanh việc mang "vật chứng" trên vào phòng họp Quốc hội.

Lý do tại sao ông lại dùng cách mang một bịch thuốc lá lậu vào phòng họp Quốc hội, trong buổi truyền hình trực tiếp như vậy?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Đã có những lần tôi đưa ra vấn đề chất vấn ở Quốc hội thì người ta hỏi bằng chứng đâu.

Nếu tôi không đi thực tế, không có những sản phẩm đã từng mua thì người ta sẽ bắt bẻ, vặn lại bởi các địa phương cũng phản ứng về các ý kiến phát biểu của tôi, thanh minh cho rằng, không có thực tế như thế.

Tôi muốn nói, đây là thực tế mà tôi phát hiện được trong quá trình đi thực tế ở địa phương.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Mang thuốc lá vào QH để chứng minh chứ không tiếp tay cho buôn lậu - Ảnh 1.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương.

Số lượng thuốc lá lậu ông mua có nhiều không?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Số lượng bán thì rất nhiều nhưng tôi cứ mua thử mỗi thứ một bao hoặc một hai tút gì đó để minh chứng cho việc mình mua được tất cả các loại thuốc và thuốc nào cũng mua được một cách dễ dàng.

Bản thân ông có hút thuốc không?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Tôi bỏ lâu rồi và đến giờ không hút thuốc

Sau khi hình ảnh ông giơ bịch thuốc lá trong phòng họp Quốc hội xuất hiện trên truyền hình, báo chí, đã có ý kiến cho rằng, làm như hành vi của ông cũng là tiếp tay cho buôn lậu. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Tôi cho rằng đó là suy nghĩ, hành động muốn làm giảm uy tín của đại biểu quốc hội, bởi vì tôi hay ai cũng có thể dễ dàng mua được thuốc lá lậu và tôi muốn chứng minh việc mình đi mua là thực tế.

Như tôi đã nói, việc mua, mang thuốc lá lậu vào để chứng minh cho Quốc hội thấy rõ thực trạng đó chứ không phải tiếp tay cho buôn lậu, bởi vì số lượng không đáng kể.

Sau khi ông phát biểu, đưa "vật chứng" đã có một số ý kiến ĐBQH của các địa phương như An Giang, Long An khẳng định, tình trạng này đã giảm và việc phản ánh chỉ mang tính thời điểm. Ông bình luận gì về các ý kiến này?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Tôi nghĩ các địa phương muốn bảo vệ danh dự, uy tín của mình là điều bình thường. Nhưng cái chính các địa phương không nhận biết được rõ thiết sót, buông lỏng trong quản lý.

Sắp tới trong phát biểu, ông có tiếp tục trưng "vật chứng" như vậy nữa không?

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Việc này tôi sẽ trả lời sau chứ giờ chưa thể nói ngay được.

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news