Tin mới

ĐBQH lên tiếng trước đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại

Thứ năm, 07/03/2019, 13:48 (GMT+7)

Nhiều ĐBQH đã bày tỏ quan điểm cá nhân sau khi nghe đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo tin tức trên Trí thức trẻ, Vov, sáng 6/3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đưa ra đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại: "Chúng tôi cũng đề xuất theo hướng người dân mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ các môn mới được cấp bằng mới. Việc này để tránh tình trạng nêu lý do xin đổi nhưng do công tác quản lý còn hạn chế".

Trước đề xuất này, một số đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm của mình. Đại biểu Phạm Văn Hòa, cho rằng, ông cảm thấy "khá bất ngờ và phân vân, băn khoăn" về đề xuất trên của Bộ trưởng Thể. "Cần phải nói rõ, với các trường hợp gian dối, lách luật để có bằng lái xe thứ 2, thứ 3 nếu phát hiện được, ngoài tịch thu tất cả các bằng thì việc yêu cầu phải học lại, thi lại mới cho cấp bằng mới hoàn toàn phù hợp.

Còn việc chỉ lấy một số người để đề xuất áp dụng chung cho tất cả mọi người sẽ không hợp lý chút nào" - ĐBQH Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

ĐBQH đồng loạt lên tiếng trước đề xuất mất bằng lái xe đều phải thi lại của Bộ trưởng Thể. Ảnh Trí thức trẻ

Liên quan đến vấn đề trên, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đề xuất của Bộ trưởng là ý tốt và nhằm mục đích, mong muốn quản lý một cách chặt chẽ việc cấp bằng lái xe, nhưng khi phát biểu chưa hết ý, tứ trong đó. "Việc người dân, dư luận phản ứng là đúng. Còn theo tôi, việc xử lý bằng lái cần có thái độ quản lý chặt chẽ. Bởi có quá nhiều người không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lái xe, gây ra các tai nạn thương tâm, dẫn đến thiệt hại tài sản, làm mất trật tự an toàn giao thông.

Do đó, bài toán đặt ra là cần quản lý chặt chẽ vấn đề này ở khía cạnh quản lý Nhà nước và người dân, xã hội, các cơ quan phải giám sát quá trình này.

Nếu người dân có đầy đủ bằng chứng, thực hiện đúng các thủ tục phải cấp lại bằng lái xe theo quy định", ông Nhưỡng nói.

Có thể thấy, đề xuất của Bộ trưởng Thể đã khiến dư luận phản ứng. Bởi, Bộ GTVT đã có Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đặc biệt qui định rõ ràng về các trường hợp người bị mất giấy phép lái xe được cấp lại. Các qui định tại thông tư 46 được cho là khá chặt chẽ, phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news