Tin mới

ĐBQH Ngọ Duy Hiểu: Chấm công, quẹt thẻ gây ức chế cho người lao động

Thứ năm, 16/11/2017, 16:39 (GMT+7)

ĐBQH Ngọ Duy Hiểu lý giải về đề xuất thí điểm cho cán bộ, công chức làm việc ở nhà, thay vì đến cơ quan.

ĐBQH Ngọ Duy Hiểu lý giải về đề xuất thí điểm cho cán bộ, công chức làm việc ở nhà, thay vì đến cơ quan.

Theo tin tức từ VOV, Lao Động, Dân trí, ngày 16/11, Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) lý giải, việc này cần thí điểm trước tiên tại TP HCM. Mục đích để tăng cường nguồn lực đầu tư, các vấn đề về trật tự an ninh, kể cả thí điểm liên quan đến điều kiện lao động, cách thức quản lý lao động. 

"Tôi đặt ra vấn đề như vậy không có nghĩa là đối với tất cả mọi người, mà ở đây chúng ta chọn những ngành, nghề, lĩnh vực và đối tượng lao động trong từng cơ quan, lao động có điều kiện để họ làm việc ở nhà, có thể ở nơi khác như quán cà phê… để họ có thể bàn ra những sáng kiến rất hay thay vì đến cơ quan. Ví dụ như lĩnh vực ngành nghề khoa học công nghệ, quản trị phần mềm", ông Hiểu nói với PV Lao Động.

Theo đại biểu, thời kỳ công nghệ 4.0 đặt ra vấn đề cách tiếp cận, quản lý lao động khác hơn trước kia rất nhiều. Ông Hiểu nhấn mạnh, việc áp dụng thí điểm không phải với tất cả, mà phải lựa chọn những ngành, nghề, những lĩnh vực và đối tượng lao động, từng cơ quan lao động cụ thể. Ngoài ra, việc không đến cơ quan, người lao động có thể làm việc ở nhà, hoặc có thể ở nơi khác như quán cà phê, để họ có thể bàn ra những sáng kiến rất hay, thay vì đến cơ quan với vẫn chỉ những đồng nghiệp cũ.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng việc chấm công quẹt thẻ gây ức chế cho nhiều người lao động. Ảnh báo Giao Thông

Thực tế đại biểu dẫn chứng khi đánh giá thì lao động ở các cơ quan đều hoàn thành công việc, rất hiếm khi có người không hoàn thành nhiệm vụ. Dù vậy, chất lượng công việc ở hầu hết các cơ quan, khi thông tin về chỉ tiêu công việc đều cho thấy 80-90% đơn thư của dân chưa được giải quyết, nhiều công việc giải quyết chậm. 

Đại biểu đoàn Hà Nội cho biết khi đề xuất của ông được đưa ra, nhiều người dân còn nêu ý tưởng chọn quán cà phê làm nơi làm việc hay câu chuyện “cà phê khởi nghiệp” hiện nay. Do vậy, theo đại biểu không nên bó hẹp trong căn phòng làm việc mà có thể mở ở một không gian với nhiều người khác nhau…

Mặt khác, theo đại biểu Hiểu, không đến cơ quan làm việc sẽ đỡ được nhiều chi phí như điện, nước, giấy tờ tài liệu, làm cho đội ngũ lãnh đạo vận hành theo cơ chế thông minh. Đặc biệt giảm được họp hành rất nhiều, trong khi họp hành làm mất rất nhiều thời gian.

Khi có không gian làm việc mới mẻ, nhiều ý tưởng hơn thì chắc chắn kết quả công việc sẽ tốt hơn”, ông Hiểu nhìn nhận.

Chia sẻ với PV VOV về hình thức chấm công bằng quẹt thẻ mà nhiều cơ quan hiện nay đang áp dụng, đại biểu Ngọ Duy Hiểu đánh giá, chưa có sự thay đổi cách quản lý lao động, cần phải tiếp cận mục tiêu hiệu quả công việc là gì? 

“Một người có thể đến cơ quan cả ngày, đến sớm, về muộn nhưng hiệu quả công việc lại không cao khi nói chuyện điện thoại, mua sắm trên mạng. Chấm công, quẹt thẻ đúng với một số cơ quan nhưng thực tế cũng gây ức chế cho nhiều người lao động”, ông Hiểu đánh giá.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news