Tin mới

ĐBQH nói gì về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức, không phục tùng tổ chức?

Thứ năm, 06/06/2019, 14:31 (GMT+7)

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức khó phân định là từ chức có văn hóa hay không phục tùng tổ chức.

Liên quan đến sự việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên chỉ sau vài giờ được trao quyết định điều chuyển công tác, đang được dư luận rất chú ý. Bên lề Quốc hội sáng ngày 6/6, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã có những chia sẻ về góc nhìn của mình.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: Có khi điều động lên trên cũng là một cách “xử lý”, vì chức vụ, bậc lương không phải chuẩn mực duy nhất. Ảnh: PLO

Theo ông Quốc, việc của ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức đặt trong bối cảnh mà xã hội quan tâm.

Thứ nhất, vấn đề thường gọi là văn hóa từ chức còn rất hiếm hoi.

Thứ hai, chúng ta đang bàn về Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi.

Việc của ông Hải cũng cho thấy cơ chế của chúng ta trong việc sắp đặt cán bộ có vấn đề. Chúng ta vẫn nói nhiều đến quy trình nhưng không nói đến việc đánh giá đối tượng đó như thế nào để sử dụng tốt nhất.

Một cán bộ phải có kỷ luật mà quan niệm đơn giản là điều động phải thực hiện theo quy định của tổ chức nhưng ngược lại, không thể bỏ qua nguyện vọng của mọi người được. Tính tự nguyện của một con người là rất quan trọng trong việc thực thi công việc của mình.

Chúng ta rất tôn trọng ông Hải nhưng rõ ràng trong cơ chế hiện nay, hành vi xin từ chức tưởng như vi phạm một nguyên tắc bất di bất dịch là cán bộ, đảng viên phải phục tùng tổ chức, chưa nói, đây là tổ chức đảng, chính quyền.

Nếu theo bình thường, ông Đoàn Ngọc Hải là không phục tùng tổ chức. Còn nói đến văn hóa từ chức, đó là quyền cá nhân, nhưng đến nay, chúng ta vẫn chưa coi đó là quyền được thể hiện trong luật pháp, mà vẫn coi đây là sự từ bỏ, né tránh nhiệm vụ.

"Điều đó rất khó, và bình luận phải đi vào vụ việc cụ thể. Nhưng tôi cho rằng, qua việc này cho thấy chúng ta cần có sự quan tâm (đến pháp quy hóa việc từ chức). Tôi tin việc từ chức sẽ xảy ra trong thời gian tới, nếu đưa vào luật", trên Thanh niên dẫn lời ông Quốc nêu quan điểm.

Nhìn nhận về con người ông Hải, đại biểu Dương Trung Quốc nhận xét, ông ấy là người có cá tính, bản lĩnh và tự tin về mình. Còn động cơ từ chức như thế nào thì không ai biết được.

"Xã hội rất phức tạp, nhưng ông ấy đã dám từ chối chức vụ mà khách quan khi nhìn vào nhiều người sẽ nói đó là cái ghế không phải dễ mà ngồi vào. Còn cụ thể thế nào, tôi không dám bình luận, bởi hiện tượng xã hội không đơn giản. Có khi lên mà thành xuống, xuống thành lên", ông Quốc nêu ý kiến.

Trước đó, bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 5/6, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cũng đã có trao đổi về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức.

Theo đại biểu Nhưỡng, nếu xét theo đơn của ông Đoàn Ngọc Hải và nhiều ý kiến dư luận thì rõ ràng việc bố trí ông Hải là không phù hợp. Bởi theo quy định, quan điểm của Đảng, bố trí công việc phải phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ của họ.

"Đối với nhiều người, vị trí Phó Tổng Giám đốc, là một vị trí "béo bở, kiếm được". Có nhiều người phải "chạy" vào chức đó, nhưng quan điểm của ông Hải phù hợp với quan điểm, chủ trương công tác cán bộ của Đảng. Bản thân ông Hải rất dũng cảm bảo vệ chủ trương này, là điều rất đáng khen, không thể coi đó là chống đối.

Tôi cho rằng, ông Đoàn Ngọc Hải là con người có liêm sỉ và xét ở khía cạnh nào đó, đây là sự liêm chính của cán bộ. Người ta không vì chuyện nọ kia", trên Trí thức trẻ dẫn lời đại biểu Bình Nhưỡng nhận xét.

Đại biểu NHưỡng cũng cho rằng, bản thân ông Hải đang làm một việc rất tốt, theo đúng ý của Bí thư Thành ủy. Chủ trương của TP.HCM muốn đô thị đó văn minh, vậy phải có những con người hy sinh, cống hiến.

Vậy tại sao lại như vậy? Nếu đúng như đơn ông Hải viết rằng ông ấy động chạm đến các nhóm lợi ích khác mà phải chuyển thì công tác cán bộ của chúng ta có vấn đề, có sự lệch chuẩn. Nó ảnh hưởng không chỉ đến một cá nhân mà ảnh hưởng đến cả công tác cán bộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news