Tin mới

ĐBQH nói về vụ Yên Bái: "Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống"

Thứ ba, 24/10/2017, 17:05 (GMT+7)

“Tại sao bây giờ cứ đi thanh tra và kết luận thanh tra là dấm dấm dúi dúi, không thấy công khai và kéo dài rất nhiều ngày. Như vụ Yên Bái chẳng hạn, tại sao quãng lên quãng xuống?”,  ĐBQH tỉnh Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng nêu vấn đề.

“Tại sao bây giờ cứ đi thanh tra và kết luận thanh tra là dấm dấm dúi dúi, không thấy công khai và kéo dài rất nhiều ngày. Như vụ Yên Bái chẳng hạn, tại sao quãng lên quãng xuống?”,  ĐBQH tỉnh Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng nêu vấn đề.

Sáng ngày (24/10), kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã bước sang ngày làm việc thứ 2. Theo chương trình làm việc, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng đề nghị trong báo cáo Chính phủ phải làm rõ hơn các số liệu về tham nhũng, không thể nói chung chung thu hồi tài sản tham nhũng tăng 12,2% so với cùng kỳ.

“Báo cáo như này thì chịu, cử tri hỏi không biết trả lời sao. Vấn đề là thu bao nhiêu, số lượng tuyệt đối là bao nhiêu ngàn tỷ, trăm tỷ. Ví dụ có hàng nghìn tỷ nhưng năm ngoái thu được 10 triệu, năm nay thu được 12 triệu thì cũng là tăng, nhưng không có ý nghĩa”, ông Hùng nói.

Theo Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, vừa qua, nhân dân đã rất phấn khởi khi một loạt vụ án tham nhũng được xử lý rất nghiêm.

“Chúng ta đang xây dựng luật Phòng chống tham nhũng, toàn bộ số liệu những vụ án liên quan tham nhũng mà không có số liệu thu hồi cụ thể thì không biết đằng nào mà lần”, ông Hùng đặt vấn đề.

Ông Hùng đề nghị báo cáo của Chính phủ cũng phải đánh giá rõ hơn công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng và vấn đề thu hồi tài sản liên quan đến tham nhũng.

“Tại sao bây giờ cứ đi thanh tra và kết luận thanh tra là dấm dấm dúi dúi, không thấy công khai và kéo dài rất nhiều ngày. Như vụ Yên Bái chẳng hạn, tại sao quãng lên quãng xuống?”, ĐB Hùng đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Hùng, thanh tra nói kéo dài là vì cần giải trình. Nhưng nếu vụ nào cũng bảo cần phải giải trình như thế thì không ổn.

“Chính anh là người chấp hành pháp luật thì anh phải tuân thủ nghiêm. Đề nghị chỗ này phải dứt điểm, anh thấy khó thì phải tăng người lên, khó thì phải tính toán. Hết lần này đến lần khác không công bố thì nhân dân hoài nghi. Cái này chúng ta không thể không rõ ràng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng, việc thanh tra, kết luận vừa qua mới chỉ thấy đến cấp lãnh đạo TP Yên Bái chịu trách nhiệm.

"Cả vùng đất nông nghiệp lớn như thế mà bằng thủ thuật quay sang thành ra kinh doanh bất động sản mà chẳng nhẽ lãnh đạo tỉnh không có trách nhiệm gì? Cử tri băn khoăn hỏi nhưng chúng tôi vẫn chưa trả lời được", bà Khánh nêu vấn đề.

Liên quan đến khối lượng tài sản bất động sản rất lớn của gia đình Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái, ông Trần Ngọc Vinh - ĐBQH khóa XIII nhấn mạnh: “Đây là việc mà dư luận đặc biệt quan tâm. Tôi cho rằng cần phải làm sáng tỏ là nguồn gốc tài sản của gia đình Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái do đâu mà có. Cơ quan chức năng tiếp tục phải điều tra vấn đề này.

Và cần làm rõ, ông Quý có dùng uy tín của người khác hay bản thân để che chắn mà có lượng tài sản lớn như vậy”.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news