Tin mới

ĐBQH: "Sai phạm chấm thi ở Hà Giang có đường dây đứng sau, phải đưa ra ánh sáng"

Thứ sáu, 20/07/2018, 09:32 (GMT+7)

Liên quan đến sai phạm chấm điểm thi chấn động ở Hà Giang, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên ĐBQH Khóa 13 cho rằng đây là sự việc rất nghiêm trọng, có đường dây đứng sau và cần phải phanh phui người chỉ đạo đường dây này.

Liên quan đến sai phạm chấm điểm thi chấn động ở Hà Giang, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, nguyên ĐBQH Khóa 13 cho rằng đây là sự việc rất nghiêm trọng, có đường dây đứng sau và cần phải phanh phui người chỉ đạo đường dây này.

VTC News đưa tin, ông Lê Như Tiến cho biết, qua các năm phụ trách lĩnh vực giáo dục của Quốc hội, ông được biết quy trình của kì thi THPT Quốc gia làm rất chặt chẽ. Việc xem xét kết quả một bài thi của một thí sinh nào đó là rất phức tạp. Điều này phải qua nhiều bước khác nhau như thí sinh phải gửi đơn phúc tra lên hội đồng chấm thi, hội đồng lại phải lập ban để xem xét, chấm lại bài thi cho thí sinh đó ra sao... Do vậy, không thể có chuyện “con voi chui qua lỗ kim” như trường hợp ở tỉnh Hà Giang được.

Ông Lê Như Tiến cho rằng vụ việc trên phải có đường dây đứng sau.

"Riêng đối với tỉnh Hà Giang phải điều tra đến cùng, phải đưa ra ánh sáng những ai sai phạm. Không thể có chuyện toàn con cái quan chức lãnh đạo tỉnh này được nâng điểm mà lại chỉ có một mình anh công chức Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này làm từ đầu đến cuối. Tôi cho rằng vụ việc trên phải có đường dây đứng sau. Bởi vậy cần phải phanh phui là ai đứng sau và ai chỉ đạo đường dây này”, nguyên ĐBQH Khóa 13 khẳng định. 

Liên quan tới lùm xùm điểm thi ở Hà Giang, chia sẻ với Tiền Phongđại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng, vụ việc tiêu cực về kết quả thi Tốt nghiệp THPT tại Hà Giang vừa qua một lần nữa đã mất niềm tin về giáo dục. “Đấy là tôi vẫn còn nhiều lạc quan với tư cách của một phụ huynh học sinh có con, có cháu đang thụ hưởng nền giáo dục công lập của nước nhà. Bởi nếu không có niềm tin vào sự đổi mới giáo dục hiện nay, tôi biết đặt con cháu mình vào đâu trong hành trình tiếp thu tri thức khi không còn sự lựa chọn nào khác?

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền

Ở một vị trí khác cao hơn, là đại biểu dân cử, tôi đã nhìn thấy nhiều “cú rơi tự do” về niềm tin đối với nền giáo dục đào tạo trong dư luận xã hội suốt một thời gian dài. Rất nhiều tiếng nói từ lương tri đã được cất lên liên quan đến vấn đề thi cử trong giáo dục ở các cấp chứ không riêng gì kỳ thi Tốt nghiệp THPT, nhưng rồi dường như những vấn đề đặt ra không nhận được câu trả lời thấu đáo, thay vào đó là những chương trình đổi mới đầy tính ảo vọng của những nhà quản lý giáo dục”, bà Hiền chi sẻ.

ĐBQH Phạm Văn Hòa - Phó trưởng Đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho rằng, điều này không khiến ông bất ngờ.

Theo ông Hòa, kỳ thi THPT thời gian qua vẫn đang làm theo kiểu thi 2 trong 1, nhưng chấm điểm do địa phương quản lý thì khó tránh khỏi tiêu cực, chạy theo thành tích.

Thậm chí, để có thành tích cao, họ có thể nâng lên để hạn chế thí sinh bị trượt, nâng toàn cục chứ không chỉ một nhóm người. Nhìn ngay vào Hà Giang nhiều thí sinh nâng toàn hơn 20 điểm, những môn thi khó toàn được trên 9 điểm.

Có những thí sinh được nâng lên tới hơn 20 điểm

Cũng có nhiều dư luận cho rằng, những đối tượng được nâng điểm là con một số lãnh đạo tỉnh, huyện tại Hà Giang. Sự việc trên cần được làm sáng tỏ, truy cho đến nơi đến chốn.

"Trước mắt, đã chỉ ra ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang trực tiếp sửa điểm thi. Nhưng tôi chắc chắn một người không thể làm được, mà sẽ có người đứng đằng sau. Người đó là ai, chức vụ như thế nào cần có sự vào cuộc điều tra.

Phải kiên quyết xử lý nghiêm những người liên quan đến sự việc, dính líu nâng điểm, sửa bài thi. Nếu đã phát hiện trường hợp được nâng điểm là con anh A, anh B, giữ chức vụ trong tỉnh thì kiên quyết xử lý, chứ không thể bao che.

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang vì những gian đối trong cách chấm điểm khiến dư luận bức xúc

Tôi nghe thấy thông tin cho rằng đến khâu chấm điểm thi có nhiều tin nhắn vào điện thoại ông Lương, giờ chỉ cần điều tra tin nhắn đó, sẽ biết ngay đối tượng nào.

Việc này sẽ trả lại sự công bằng, nghiêm minh cho thí sinh cả nước nói chung, thí sinh Hà Giang nói riêng vì nhiều em học giỏi, chăm chỉ, điểm thi không cao, còn các em học lực thấp thì điểm thi lại cao", ông Hòa nêu quan điểm.

Vị ĐBQH trên cho rằng, sau khi kiểm tra, xác minh, thanh tra làm cụ thể thì cần xử lý thật nghiêm.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news