Tin mới

ĐBQH: Thật đau lòng khi con em mê nhạc, diễn viên ngoại mà không biết sử Việt

Thứ tư, 15/11/2017, 14:19 (GMT+7)

"Thật đau lòng khi con em chúng ta thuộc nhạc ngoại, mê phim ngoại, thần tượng ca sỹ, diễn viên ngoại, để tóc, ăn uống theo phong cách ngoại trong khi đó không biết những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử Việt Nam", ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhận định.

"Thật đau lòng khi con em chúng ta thuộc nhạc ngoại, mê phim ngoại, thần tượng ca sỹ, diễn viên ngoại, để tóc, ăn uống theo phong cách ngoại trong khi đó không biết những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử Việt Nam", ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhận định.

ĐB Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Quochoi.vn

Sáng 15/11, Quốc hội thảo luận về Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Đa phần các đại biểu đều nhất trí rằng cần thiết phải xây dựng Luật Cạnh tranh phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Phát biểu tại nghị trường, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng,  thời gian qua, nhiều cử tri, nhất là doanh nghiệp (DN) quốc nội đã phản ánh sự bất hợp lý, bất công khi hàng hoá, dịch vụ Việt Nam cùng với vất vả giữ thị phần ở nước ngoài thì đang phải đấu tranh gian khổ trong nước trước sức ép của các nhà đầu tư, tập đoàn bán buôn bán lẻ nước ngoài.

"Câu hỏi đặt ra là chúng ta hội nhập, mở cửa, thu hút đầu tư nước ngoài để làm gì? Câu trả lời là phải tăng cường nội lực nền kinh tế, củng cố tăng cường chủ quyền Việt Nam trước hết về kinh tế, khai thác nguồn lực và thị trường nước ngoài để đẩy mạnh phát triển để đuổi kịp thế giới", ông Nghĩa nói và cho hay, chúng ta không kỳ thị các doanh nghiệp nước ngoài và sẵn sàng đối xử tốt với họ miễn là tuân thủ luật pháp quốc gia, các hàng rào kỹ thuật.

"Nhưng vấn đề đặt ra là hàng trăm tỷ USD xuất khẩu mỗi năm, hàng trăm tỷ USD đầu tư FDI, hàng trăm tỷ USD đầu tư gián tiếp 20 năm qua đã đem lại gì cho nội lực nền kinh tế Việt Nam?", ông đặt vấn đề.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cũng chỉ rõ, nhiều nghiên cứu của các chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đã chỉ rõ, chúng ta đã mất rất nhiều tài nguyên, rất nhiều lao động giá rẻ, ưu đãi về thuế, đất cát cho các DN nước ngoài nhưng kết quả đem lại chưa tương xứng.

Nhiều năm trước chúng ta đã báo động, hàng chục năm vì họ luôn khai lỗ trong khi doanh số tăng đều, cơ sở luôn mở rộng sau đó chuyển nhượng với giá cao và thu được số lãi không nhỏ.

Chúng ta báo động tỉ lệ nội địa hoá trong các ngành ô tô, điện tử sau hàng chục năm không nhích lên như cam kết, chúng ta đã mất nhiều thị phần trong nước về thức ăn gia súc, thuốc thú y.

Gần đây nhiều DN trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, khám chữa bệnh, đặc biệt trong lĩnh vực văn hoá nổi lên là điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn đang báo động việc họ từng bước bị loại khỏi thị trường trong nước.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý hầu như bất lực trước các hành vi cạnh tranh không lành mạnh như chuyển giá, mua bán sáp nhập ở tầng trên và ở bên ngoài Việt Nam, trốn thuế bằng công nghệ cao, điều khiển vốn giữa các công ty trong cùng tập đoàn...

"Các DN mình bị hạch sách, nhũng nhiễu, nhiều trường hợp không có phong bì không qua được các cửa ải hành chính.

Cùng lúc đó, chúng ta hầu như bất lực trước các vụ thoái thầu, chỉ kê giá rẻ ,cam kết công nghệ cao nhưng vài năm sau đội vốn, thậm chí gấp đôi, giãn tiến độ, gian dối về chất lượng, công nghệ...", ông bày tỏ Nghĩa bày tỏ và nhận định nhiều doanh nhân Việt Nam rơi nước mắt vì bị mất chủ quyền ngay trên chính quê hương mình, ngay cả khi được nước ngoài chào mua lại doanh nghiệp với giá 3 đời ăn không hết.

Liên quan đến việc hội nhập, mở của, vị ĐBQH này nhấn mạnh thêm: "Thật đau lòng khi con em chúng ta thuộc nhạc ngoại, mê phim ngoại, thần tượng ca sỹ, diễn viên ngoại, để tóc, ăn uống theo phong cách ngoại trong khi đó không biết những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử Việt Nam".

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, khởi đầu là kinh tế, tiếp đó là văn hóa, giáo dục của chúng ta bị xâm hại từng bước và ngày càng nghiêm trọng ngay trong chính nước mình.

"Tôi biết tình hình trên không chỉ giải quyết được bằng luật cạnh tranh mà còn bằng nhiều Chính sách, biện pháp phòng hộ khác.

Nhưng với hiểu biết, quá trình công tác của mình, tôi cho rằng luật cạnh tranh của mình có thể đã đóng góp nhiều hơn vào việc tăng cường nội lực của Việt Nam, nếu không những cái bấm nút của ĐBQH sẽ không tròn trách nhiệm", ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhận định.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) cho rằng: “Đây là một đạo luật khó, trong xây dựng cần có sự tổng kết kỹ về thực tiễn cũng như tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế, nhất là những vấn đề, quy định liên quan đến cạnh tranh ngoài lãnh thổ Việt Nam”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news