Tin mới

Đề xuất cấm xe máy của Hà Nội, TP.HCM: Bộ Giao thông lên tiếng

Thứ sáu, 29/03/2019, 08:55 (GMT+7)

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, muốn giải pháp này hiệu quả phải đồng bộ các giải pháp, và phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Chiều 28/3, bày tỏ quan điểm về đề xuất hạn chế, cấm xe máy và phương tiện cá nhân khu vực nội đô Hà Nội và TP.HCM, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho rằng, muốn giải pháp này hiệu quả phải đồng bộ các giải pháp, và phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Hà Nội đang đề xuất lựa chọn đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy: Ảnh: GT

Theo ông Ngọc, việc cấm hay hạn chế xe máy nội đô là 1 trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường. Giải pháp này có nghiên cứu kinh nghiệm 1 số nước. Ở Myanmar hay một số thành phố lớn ở Trung Quốc cũng đã tiến hành cấm xe máy.

Tuy nhiên, đi kèm giải pháp này phải có các giải pháp đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng, kết nối hiệu của các phương thức với nhau. Đồng thời kết nối giao thông tĩnh (bãi đỗ xe cho người dân) với giao thông công cộng khác.

"Ở nước ngoài có bãi đỗ xe ở ngay trung tâm, khu vực tàu điện ngầm, tàu điện trên cao hay bến xe buýt để người dân có thể chuyển tiếp phương tiện", Vụ trưởng Ngọc cho hay.

Bổ sung thêm về quan điểm của Vụ trưởng Ngọc, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc Hà Nội và TP.HCM đang xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân, việc xây dựng đề án là cần thiết. Việc này không chỉ áp dụng cho 2 địa phương này, còn tương lai có thể áp dụng với các đô thị lớn khác.

“Quan điểm của chúng tôi trước tiên phải có đề án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông công cộng, và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân”, Thứ trưởng Đông nêu quan điểm.

Trước đó, cả Hà Nội và TP.HCM đều bắt tay nghiên cứu các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là cấm xe máy khu vực nội đô.

Thậm chí, Hà Nội còn rất quyết tâm khi công bố trong ít năm tới sẽ thí điểm trước cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương.

Ngày 19/3, trong cuộc họp giao ban thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hạn chế xe máy tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu, chứ không phải quyết định.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đến nay đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô vẫn đang được nghiên cứu kỹ lưỡng và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Đây là một việc khó, liên quan đến nhiều người dân nên việc thực hiện sẽ có lộ trình, có nghiên cứu, thực hiện từng bước và đặc biệt, chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đáp ứng được, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân.

Người đứng đầu ngành GTVT Hà Nội chia sẻ, dù đề án mới đang nghiên cứu nhưng nhiều thông tin đưa ra lại "như ngày mai đã thực hiện" làm cho người dân "giật hết cả mình".

Cũng tại cuộc họp, ông Viện cho hay, thông tin đến năm 2020 sẽ dừng đăng ký xe máy tại một số quận nội thành là chưa chính xác. Khi tiến tới dừng hoạt động xe máy phải có lộ trình thích hợp để dừng đăng ký xe máy, tránh thiệt hại cho nhân dân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu, cần có lộ trình cụ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news