Tin mới

Đề xuất thu đồng thời thuế và bảo hiểm xã hội từ năm 2020

Thứ bảy, 11/11/2017, 08:48 (GMT+7)

Từ những hạn chế đưa ra, bộ Tài chính đề xuất cơ quan thuế sẽ thực hiện thu thuế đồng thời thu cả tiền đóng BHXH bắt buộc của chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp.

Từ những hạn chế đưa ra, bộ Tài chính đề xuất cơ quan thuế sẽ thực hiện thu thuế đồng thời thu cả tiền đóng BHXH bắt buộc của chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp.

Theo Tiền Phong, từ năm 2020, cơ quan thuế có thể sẽ thực hiện đồng thời thu thuế và thu các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của các đơn vị sử dụng lao động. Điều này được kỳ vọng sẽ xóa bỏ tình trạng doanh nghiệp lập 2 sổ lương để trốn đóng bảo hiểm.

Theo đề xuất của bộ Tài chính, có thể giữ quy định hiện hành, tức cơ quan thuế và BHXH vẫn độc lập trong thu các khoản tiền thuế và tiền BHXH. Cơ quan thuế và BHXH phối hợp theo quy chế đã ký giữa 2 đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị này thừa nhận kết quả chưa đạt mong muốn trong việc thu thuế và BHXH. 

Có thể tiến tới hợp nhất việc thu thuế và BHXH, nhằm ngăn chặn doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm.

Bộ Tài chính viện dẫn những nguyên nhân, trong đó có thể kể đến việc giữa thu thuế và BHXH còn có nhiều sự khác biệt về thời gian khai, nộp, căn cứ thu nhập tính thuế và chương tính đóng BHXH…

Từ những hạn chề trên, bộ Tài chính đề xuất cơ quan thuế sẽ thực hiện thu thuế đồng thời thu cả tiền đóng BHXH bắt buộc của chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp.

Nếu đề xuất trên được thực hiện có thể giảm số lượng tờ khai các đơn vị phai nộp cho cơ quan quản lý. Cụ thể, thay vì phải nộp 2 tờ khai thuế và BHXH cho 2 cơ quan khác nhau, nay chỉ cần nộp 1 tờ khai cho 2 khoản phải nộp. 

Đồng thời, với hợp nhất thu thuế và BHXH, mã số thuế của cá nhân có thể dùng làm mã quản lý BHXH, số sổ BHXH, số thẻ bảo hiểm y tế. Điều này có thể giúp đơn giản hóa trong công tác quản lý cũng như khai, nộp thuế và BHXH.

Cùng với đó, bộ Tài chính cho rằng, do chỉ còn 1 đầu mối thu cả 2 khoản tiền, nên cũng chỉ cần một đơn vị thực hiện hoạt động thanh kiểm tra đơn vị sử dụng lao động về thực hiện Chính sách thuế và BHXH.

Tuy vậy, theo quan điểm của Bộ này, nếu thu thuế và BHXH về một mối sẽ cần thời gian để ngành thuế cập nhật nghiệp vụ BHXH, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của 2 cơ quan, số lượng lao động dôi dư.

Nếu được thông qua, phương án hợp nhất trên sẽ được áp dụng từ năm 2020.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news