Tin mới

Di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh: Bí thư Hà Nội nói gì?

Thứ hai, 05/06/2017, 14:20 (GMT+7)

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 5/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay, Hà Nội đang lấy ý kiến liên quan đến việc đánh chuyển, di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh trên tuyến đường vành đai 3 đoạn qua Mai Dịch - Cầu Thăng Long thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 5/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay, Hà Nội đang lấy ý kiến liên quan đến việc đánh chuyển, di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh trên tuyến đường vành đai 3 đoạn qua Mai Dịch - Cầu Thăng Long thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua. 

Thông tin trên báo Tiền Phong, Dân TríTri thức trực tuyến cho biết, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 5/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết Thành phố đang lấy ý kiến về việc di dời, đốn hạ 1.300 cây xanh dọc đường Phạm Văn Đồng.

Hà Nội sẽ lấy ý kiến người dân về việc chặt, di dời cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Tiền Phong

Theo ông Hoàng Trung Hải, đoạn đường này vừa có đường bộ bên dưới, vừa có đường vành đai 3 trên cao nối đến cầu Thăng Long nên rất khó giữ lại hàng cây.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: Tiền Phong

"Có ý kiến giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi", ông Hải cho biết. 

Bí thư Hà Nội cũng cho hay thành phố sẽ bàn với Bộ giao thông vận tải và sau khi lấy ý kiến người dân thì sẽ có câu trả lời rõ ràng về việc chặt hạ, di dời cây xanh. 

"Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân hết. Bây giờ chặt cây ai cũng tiếc vì mình đang trồng chẳng được. Nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm, chẳng lẽ dừng lại không làm gì", Bí thư Hà Nội bày tỏ.

Cũng theo ông Hải, Thành phố rất khó đưa ra phương án tuyệt đối trong quá trình di dời cây xanh. Do việc di dời cây có chi phí cao hơn. Hơn nữa phải đảm bảo được tỷ lệ sống của cây ở mức cao nhất. 

Khi di dời, TP cũng sẽ phân loại cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào không có hiệu quả phải bỏ đi. 

Liên quan đến quy trình chặt cây, lãnh đạo thành phố cũng cho biết các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý đang ngồi với nhau để xem xét. Do đây là tuyến giao thông gồm đường trên cao và đường thấp nên phải tính toán phương án tối ưu. 

Bí thư Hà Nội cũng cam kết sẽ quản lý việc chặt hạ, di dời cây xanh. Đồng thời, người dân cũng tham gia giám sát. 

Liên quan đến thông tin Sở Xây dựng đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ, ông Hải cho biết dù lấy ý kiến nhưng việc thay thế không hề đơn giản. Sở đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa. 

"Cây trồng rồi, to đùng thì cứ để đấy cần gì phải thay. Còn trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời chứ còn giờ giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông Hải cũng cho biết Thành ủy vẫn chưa nhận được các ý kiến đề xuất về việc nên dừng di chuyển hơn 1.300 cây xannh ở đường Phạm Văn Đồng. "Đây mới chỉ là thông tin trên báo chí. Chưa có ý kiến gì bảo dừng cả. Người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng, thực sự cần thiết", ông Hoàng Trung Hải cho biết. 

Theo đó, để phục vụ cho dự án đầu tư mở rộng vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long, UBND TP Hà Nội dự kiến đánh chuyển, di dời, chặt hạ hơn 1.300 cây xanh trước ngày 30/9. Số cây này nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long.

Trong số hơn 1.300 cây xanh trong diện di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa có 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4 m đến 1,2 m; 38 cây sấu; 65 cây hoa sữa; 11 cây phượng… Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây và chặt hạ hơn 1.000 cây. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news