Tin mới

Điều người dân muốn được thấy sau khi Vũ "nhôm" bị bắt

Thứ sáu, 05/01/2018, 15:55 (GMT+7)

Mở đầu năm mới 2018 với trập trùng tin dữ khiến bản thân tôi cảm thấy đuối sức trong việc tìm kiếm Tin Tốt Lành cho cuối tuần này của mình và bạn đọc của mình.

Mở đầu năm mới 2018 với trập trùng tin dữ khiến bản thân tôi cảm thấy đuối sức trong việc tìm kiếm Tin Tốt Lành cho cuối tuần này của mình và bạn đọc của mình.

 

Nổ kho phế liệu ở Bắc Ninh 2 trẻ em chết, nhiều người bị thương, tìm thấy thi thể chủ tịch huyện mất tích trong trạng thái treo cổ, một nữ sinh lớp 7 dùng khăn đỏ treo cổ tự vẫn ngay trong lớp học, cơn bão số 1 của năm 2018 đã xuất hiện dù sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới gây mưa… 

Mở đầu năm mới 2018 với trập trùng tin dữ khiến bản thân tôi cảm thấy đuối sức trong việc tìm kiếm Tin Tốt Lành cho cuối tuần này của mình và bạn đọc của mình. Cần bao nhiêu Tin Tốt Lành cho hôm nay đủ để vãn hồi những u ám hôm qua?

1. Bắt được Vũ "nhôm" rồi - Sắp xử Đinh La Thăng

Tiếng nổ ở kho phế liệu Bắc Ninh đã làm u ám đi những tin tốt lành vẫn xuất hiện mỗi ngày, đâu đó trong cuộc sống, nhất là sau tiếng nổ ấy là tiếng khóc của cha mẹ, người thân 2 em nhỏ oan khiên khi phải sống kề bên nhà người hàng xóm ác đức. Còn bao nhiêu "người hàng xóm ác đức" như ông Nguyễn Văn Tiến trên khắp đất nước này?

Đừng nói rằng họ nghèo nên họ mới kinh doanh phế liệu vì nhiều người trong số họ giàu không thua gì các chủ doanh nghiệp thời thượng khác.

Câu chuyện của người chủ vựa phế liệu này mang đến cho chúng ta một câu hỏi ở phạm vi rộng hơn: Tại sao một số người có thể làm giàu bất chấp mọi thứ? Tại sao những người đã rất giàu rồi, như Vũ "nhôm", vẫn tiếp tục phạm tội, xâm hại lợi ích của tổ chức cá nhân khác?

Một mình ông Tiến, một mình Vũ "nhôm", không thể gây ra sự xâm hại lớn như thế, nếu không có đường dây, đồng lõa.

Điều tích cực đầu tiên sau vụ nổ chính là Bộ Quốc phòng đã kịp thời lên tiếng sẽ lần ra đầu mối và khẳng định xử nghiêm những cá nhân có liên quan tại Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn. ()

Điều tích cực của việc bắt Vũ "nhôm", đó là thông điệp: Nếu có những ai đồng lõa, xi nhan cho Vũ "nhôm" phạm tội và chạy trốn, sẽ khó mà yên ổn trước lưới pháp luật.

Nhưng tin tốt lành mà người dân muốn được thấy nhất, không chỉ là việc xử lý những cá nhân liên quan trong vụ nổ ở Bắc Ninh, mà còn là Nhà nước làm thế nào để những thứ vũ khí nguy hiểm sẽ bị chặn lại trước khi chúng được tuồn ra ngoài và gây hậu quả.

Có như vậy, Bắc Ninh và nhiều miền quê khác mới không còn tiếng khóc của nạn nhân bom đạn khi chiến tranh đã qua đi rất lâu.

Tin tốt lành mà người dân muốn được thấy trong vụ Vũ "nhôm", là Nhà nước có cơ chế khóa vòi những con bạch tuộc lũng đoạn khác. Có như vậy thì mới không còn những "khối thuốc nổ" lợi ích nhóm đặt lén dưới sự hiệu quả của guồng máy phục vụ và kiến tạo.

Một tin nữa, nhẽ cũng không hẳn đã tốt lành nhưng cũng đang được dư luận quan tâm với cái nhìn tích cực: 8/1 này sẽ xử ông Đinh La Thăng. Tích cực là bởi nó cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật. Ông Thăng không phải là "bất khả xâm phạm".

Đâu chỉ có Trung Quốc xử một Bạc Hy Lai, Hàn Quốc xử Tổng Thống, Thái Lan xử Thủ Tướng… Ai sai cũng đều phải bị trừng trị nghiêm minh bất kể anh là ai và ở đâu cũng thế thôi. 

Thứ người dân muốn thấy không chỉ là việc "dám xử cả một Uỷ viên Bộ Chính Trị - Bí thư thành uỷ" mà là "không có vùng cấm nào trước pháp luật". 8/1 này, chào tuần mới, hãy cùng tôi theo dõi phiên toà này nhé! ()

2. Không được tắc đường quá 30 phút và phòng làm việc không quá 25m2

Nếu như TP HCM và Hà Nội, theo quyết tâm của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong năm 2018 này sẽ không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút thì đây hẳn là một tin tốt lành (nếu làm được). 

Với chủ đề năm ATGT 2018 là "ATGT cho trẻ em", Uỷ ban ATGT Quốc gia đặt ra mục tiêu giảm 5%-10% số vụ Tai nạn giao thông, số người chết và số bị thương. 

Mục tiêu ấy tôi tin là sẽ đạt được nhưng tôi kỳ vọng rằng nó còn đạt vượt mức mục tiêu đề ra nữa. Không chỉ bằng việc thay đổi mức phạt, mở rộng phạm vi phạt, tổ chức nhiều điểm đặt camera giám sát, vận động, giáo dục người dân tuân thủ luật giao thông mà còn xiết chặt, thu hồi xe quá niên hạn cho phép, quản lý và tổ chức kiểm tra thường xuyên các dịch vụ vận tải hành khách. 

Không chỉ lo mở thêm đường, xây thêm cầu, giải quyết các điểm đen ùn tắc giao thông để rồi mọc lên thêm nhiều BOT mà cần căn cơ hơn trong việc quy hoạch - xây dựng. 

Bởi mở thêm đường mà lại cho phép xây dựng chung cư trên chính con đường ấy thì bao nhiêu mét đường cho lại? Nhất là những "kỷ lục" mới về số tiền phải chi cho mỗi mét đường mở ra ngày càng cao thì ùn tắc giao thông bao giờ giải được??? 

Đến cả những chuyện nhỏ xíu thôi như là nhà trường phối hợp với UB ATGT Quốc gia tuyên truyền cho trẻ về ý thức chấp hành khi tham gia giao thông nhưng ngay chiều về, phụ huynh đến đón con và "dạy lại" con bằng những hành động vi phạm an toàn giao thông từ chính bản thân họ. 

Bao nhiêu phụ huynh bị công an tuýt còi thì lại mang con ra xin xỏ: "Em vội đưa con đi học nên sai, có gì anh công an bỏ quá cho". Chừng nào người lớn thôi "dựa dẫm" vào con cái để không bị phạt nữa thì lúc đó mới mong giao thông ở xứ ta sáng sủa lên được. ()

Ngoài đường với giao thông đã vậy còn "trong này", nghị định 152/2017 NĐ-CP quy định cụ thể lại tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, nơi làm việc. 

Nghị định quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc của các chức danh thuộc Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. 

Trong đó, đối với cấp huyện, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 25 m2/người với chức danh: Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND cấp huyện, các chức danh tương đương. 

Diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 15 m2/người đối với Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện, các chức danh tương đương. 

Đối với chức danh: Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cơ quan chuyên môn cấp huyện, các chức danh tương đương, chuyên viên và các chức danh tương đương; cá nhân ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn trực tiếp làm các công việc theo quy định của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc lần lượt là: 12 m2 , 10 m2, 7 m2/người.

Với cấp xã, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 15 m2/người với chức danh Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch UBND và các chức danh tương đương.

Với các chức danh: Phó Bí thư Đảng ủy; Phó Chủ tịch UBND; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh tương đương, diện tích tối đa cho một chỗ làm việc là 12 m2/người; diện tích tối đa cho một chỗ làm việc với cán bộ, công chức cấp xã là 10 m2/người; đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, diện tích tối đa cho 1 chỗ làm việc làm 5 m2/người.

Một quy định cụ thể và chi tiết như thế cũng là Tin Tốt Lành. Cứ chiểu theo nghị định ai sai, xã nào hoành, huyện nào to thì "vào lò" hết. 

Chuyện quy định diện tích sử dụng tưởng là nhỏ nhưng nó chính là bước đầu cho việc đưa các quan cấp xã, cấp huyện vào đúng vị trí công bộc của dân chứ không phải "ông vua con" ở xã, ở huyện. Không thể tự do "xây cổng chào trăm tỷ, ngàn tỷ" hay thu ngân sách 1 thì tiêu gấp 3, xã nghèo, huyện nghèo nhưng vẫn xin làm "bộ mặt hoành tráng".

3. Để đọc cuối tuần - để thôi u ám

Lại thêm một xe tải chở bia bị rơi tung toé hàng trăm thùng bia tối 3/1 tại Bến Lức (Long An) được người dân giúp gom lại. Những câu chuyện, tình huống dạng này ngày một nhiều lên trên mặt báo chí và trên nhiều địa phương cả nước. 

Đó là một tín hiệu đáng mừng cho thấy những tác động tích cực của mạng xã hội mà cụ thể là sau vụ "hôi bia" ở Biên Hoà năm xưa. 

Giá như điều tốt lành này xảy ra với tất thảy những điều đã từng xấu xí và bị dư luận lên án. Thì hẳn là chúng ta thôi khỏi xót xa khi phải thấy lại những "Đoàn Văn Vươn" nữa như vừa xảy ra ở Đắk Nông, Đặng Văn Hiến, người vừa bị tuyên án tử hình vì dùng súng bắn chết 3 người, làm thương 13 người vì họ theo lệnh của công ty Long Sơn ủi cây trồng của mình. Giá như…

Một "đội tuyển trong mơ" rất đáng xem vì họ đều là những người truyền cảm hứng cho bạn trong cuối tuần này .

Những câu nói của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng sẽ thổi bùng cảm hứng trong bạn đấy .

Và cuối cùng, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc dẫn đầu danh sách quốc gia tăng lương toàn cầu 2018. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news