Tin mới

Đình chỉ 4 cán bộ hải quan cửa khẩu La Hay có dấu hiệu 'ăn tiền'

Thứ sáu, 24/05/2019, 21:52 (GMT+7)

Sau khi xuất hiện clip nghi nhận tiền bôi trơn của hành khách, 4 cán bộ hải quan cửa khẩu La Hay, Quảng Trị đã bị đình chỉ công tác chờ điều tra.

Tối ngày 24/5, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này đã khẩn trương yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu La Hay nhận tiền “bôi trơn”.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay Lê Chí Thành ban đầu khẳng định không có chuyện cán bộ hải quan cửa khẩu ban hành “luật ngầm”. Ảnh: VNN

Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp lãnh đạo chủ chốt và yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay kiểm tra, báo cáo vụ việc báo chí nêu.

Cơ quan này cũng ban hành các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 công chức liên quan để làm rõ nội dung trên. Thời hạn đình chỉ công tác 4 công chức liên quan là 15 ngày kể từ ngày 24/5.

Ngoài ra, phía cục đã thành lập đoàn kiểm tra tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay do một phó cục trưởng làm trưởng đoàn.

"Đối với sự việc này, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục điều tra, xác minh trên tinh thần không bao che, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm," trên Viet Nam Plus dẫn lời đại diện Tổng cục Hải quan lên tiếng.

Trước đó, trên VietNamNet có đưa tin bài cùng đoạn video ghi lại cảnh người dân vào làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Hay.

Trong đoạn video có hình ảnh một số cán bộ hải quan đã chủ động lấy nhiều tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng được người đến làm thủ tục mở tờ khai thông quan kẹp sẵn trong giấy tờ mà không có chứng từ hóa đơn.

Theo quy định, mức lệ phí người dân phải nộp để mở tờ khai thông quan chỉ 20.000 đồng mỗi lần, nhưng những cán bộ này không trả lại tiền thừa cho người dân.

Trong buổi làm việc với PV VietNamNet về vấn đề lực lượng hải quan, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế nhận tiền "bôi trơn", Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay Lê Chí Thành khẳng định những hình ảnh đưa - nhận tiền lệ phí này là hiện tượng diễn ra thường xuyên.

Theo ông Thành, khi người dân, chủ phương tiện vào làm thủ tục, đưa 100.000 đồng thì cán bộ hải quan phải trả lại 80.000 đồng, đưa 200.000 đồng thì cán bộ phải trả lại 180.000 đồng tiền thừa.

Nhưng do anh em hải quan cửa khẩu điều kiện khó khăn, thẻ lương thì vợ cầm, lâu lâu mới có một vài phương tiện, hàng hóa qua về nên nhiều lúc, người dân họ không lấy lại tiền thừa mà bồi dưỡng cho cán bộ để uống nước.

"Nói thật, mỗi ngày có khoảng 20 phương tiện, họ đưa 100.000 đồng để đóng phí mà không lấy lại tiền thừa thì anh em có thêm 1,6 triệu đồng. Khoản tiền này chỉ đủ để anh em mua lon bia, con gà ngồi tiếp khách…”,vị Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news