Tin mới

"Đình chỉ học vì tè bậy là quá nặng"

Thứ sáu, 22/04/2016, 19:53 (GMT+7)

"Nếu học sinh vi phạm việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong trường học thì có nhiều cách để xử phạt khác nhau. Việc đình chỉ học các em, đặc biệt là các em sắp thi tốt nghiệp là quá nặng" PGS Văn Như Cương (Chủ tịch HĐQT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nhận định.

"Nếu học sinh vi phạm việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong trường học thì có nhiều cách để xử phạt khác nhau. Việc đình chỉ học các em, đặc biệt là các em sắp thi tốt nghiệp là quá nặng" PGS Văn Như Cương (Chủ tịch HĐQT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nhận định.

Sau khi báo Người đưa tin nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh về việc ba em là Trần Văn Thanh, Trần Ngọc Hiệu, Trần Quang Minh (đều là học sinh lớp 9, trường THCS Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình) bị xách nước từ ao lên tầng 3 dọn chỗ đã tè bậy trong hơn một tháng sau đó còn bị đình chỉ học, PV đã có cuộc trao đổi với PGS Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) về hình phạt mà Hiệu trưởng nhà trường đã áp dụng với các em.

PGS Văn Như Cương. Ảnh: Internet

Trao đối với PV, PGS Văn Như Cương cho rằng, nếu học sinh vi phạm việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong trường học thì có nhiều cách để xử phạt khác nhau như vệ sinh lại khu vực đã làm ô nhiễm, quét vôi lại, dọn dẹp khu vực đó trong một thời gian nhất định, viết bản kiểm điểm hay yêu cầu học sinh mời phụ huynh lên trường để trao đổi chứ không nhất thiết phải áp dụng hình phạt đình chỉ học sinh.

"Khi được đề cập hình phạt mà thầy hiệu trưởng đã áp dụng cho ba học sinh là đỉnh chỉ 6 tháng học tập trong khi các em sắp tốt nghiệp, PGS Cương thẳng thắn cho rằng: "Hình phạt này là quá nặng so với các em. Đình chỉ như vậy nghĩa là các em không có cơ hội tốt nghiệp và lên cấp 3. Nhà trường và Sở GD-ĐT của tỉnh này cần phải xem xét lại hình phạt trên", ông Cương thẳng thắn.

Cũng theo Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh, việc quyết định đình chỉ một học sinh phải được họp bàn từ nhiều phía trong đó có ban giám hiệu nhà trường, đại diện phụ huynh, giáo viên...chứ hiệu trưởng không thể tự ý ra quyết định đình chỉ việc học tập của học sinh".

Đề cập đến việc thầy Hiệu trưởng trường THCS Vũ Tiến tập trung học sinh của 18 lớp ra sân trường để đọc quyết định đình chỉ học với ba học sinh: Trần Văn Thanh, Trần Ngọc Hiệu và Trần Quang Minh, PGS Cương cho rằng việc làm đó là sai với quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo PGS Văn Như Cương: "Bộ GD-ĐT đã có quy định nhà trường không được nêu tên học sinh trước toàn trường dù học sinh đó vi phạm. Việc làm của thầy hiệu trưởng như vậy là đã sai so với quy định mà Bộ đưa ra".

Như trước đó đã phản ánh, trong đơn tố cáo của phụ huynh gửi đến báo Người đưa tin cho biết, trong quá trình học tại trường THCS Vũ Tiến, ba em là Trần Văn Thanh (HS lớp 9A), Trần Ngọc Hiệu (HS lớp 9B), Trần Quang Minh (HS lớp 9D) có lên tầng tum của trường tiểu bậy.

Việc làm đó của các em đã bị thầy Hiệu trưởng Phạm Xuân Định phạt xách nước từ ao lên tầng 3 để rửa chỗ các em tiểu bậy. Đồng thời, đình chỉ học các em trong một tuần.

Đến ngày 8/3 năm học 2015 -2016, Hiệu trưởng triệu tập toàn trường đến lao động và nhận lớp. Trong vòng 4 buổi thu của học sinh 40 nghìn đồng/1 học sinh. Tổng số học sinh bị thu là 530 học sinh…Nhóm học sinh đã “thu thập chứng cứ” để “chất vấn" thầy Phạm Xuân Định, song ông đã yêu cầu đuổi các em ra khỏi trường và khóa cổng. Đồng thời, hạ hạnh kiểm cả ba em trên, riêng em Thanh bị đình chỉ học hai tuần.

Không dừng lại ở đó, đến ngày 20/4/2016 nhà trường tiếp tục mời phụ huynh của ba học sinh tới họp và nói sẽ đình chỉ học 6 tháng với các học sinh này.

Vì chưa có quyết định chính thức nên ngày 21/4 ba học sinh này vẫn đi học nhưng khi học hết tiết một thì bị công an xã và thầy hiệu trưởng đuổi ra khỏi trường. Đến khoảng 8h45 cùng ngày, Hiệu trưởng tập trung học sinh của 18 lớp ra sân trường để đọc quyết định đình chỉ học với ba học sinh: Trần Văn Thanh, Trần Ngọc Hiệu và Trần Quang Minh.

 Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news