Tin mới

Phú Hà thừa nhận chuyển chất thải Formosa, CA huyện nói không nguy hại

Thứ bảy, 16/07/2016, 19:28 (GMT+7)

Trong khi lãnh đạo công ty Phú Hà thừa nhận đã đưa hơn 145 tấn chất thải nguy hại của Formosa ra Phú Thọ để xử lý thì Công an huyện Phù Ninh lại khẳng định không có chất thải nguy hại được chuyển về địa phương.

Trong khi lãnh đạo công ty Phú Hà thừa nhận đã đưa hơn 145 tấn chất thải nguy hại của Formosa ra Phú Thọ để xử lý thì Công an huyện Phù Ninh lại khẳng định không có chất thải nguy hại được chuyển về địa phương.

Liên quan nghi án vận chuyển 145,5 tấn chất thải nguy hại của Formosa Hà Tĩnh về địa bàn tỉnh Phú Thọ để xử lý, theo báo cáo của Sở TN-MT Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Quản lý Môi trường Đô thị Kỳ Anh ký hợp đồng với công ty TNHH Môi trường Phú Hà – đơn vị được phép vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại để vận chuyển đưa về Phú Thọ xử lý 145,5 tấn chất thải nguy hại của Formosa từ tháng 8/2015 đến nay.

Tuy nhiên, thông tin trên báo Người lao động hôm 15/7, ông Hoàng Trí Thức - Giám đốc công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Công ty Phú Hà) cho biết, sáng cùng ngày, ông đã có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở TN-MT Hà Tĩnh để giải trình về vụ việc. Ông khẳng định, một số thông tin Sở TN-MT Hà Tĩnh nêu là không chính xác. Và theo đó, không hề có chuyện công ty Phú Hà vận chuyển 145,4 tấn chất thải Formosa ra Phú Thọ.

Trong khi doanh nghiệp thừa nhận đã vận chuyển 145 tấn chất thải nguy hại về Phú Thọ để xử lý thì trưởng Công an huyện lại khẳng định đó không phải là chất thải nguy hại. Ảnh: Internet

Thế nhưng, theo nội dung được đăng tải trên báo Lao động ngày 16/7, ông Thức lại thừa nhận vận chuyển hơn 145 tấn chất thải trên.

“Tôi khẳng định là không có bùn thải, không có dịch thải lỏng, mà chỉ là vỏ thùng phuy trước đó đựng hóa chất. Mà theo quy định của pháp luật, vỏ thùng phuy đó là chất thải nguy hại, nhưng tỉ lệ nguy hại trong đó chỉ 3% thôi" ông Hoàng Trí Thức thông tin với phóng viên.

Riêng về trọng lượng 145,4 tấn chất thải nguy hại, vị Giám đốc doanh nghiệp Phú Hà cho biết, đó là khối lượng cân các vỏ thùng phuy lên, chứ không có dung dịch, không có bùn thải. 

Và trong khi doanh nghiệp Phú Hà thừa nhận đã đưa số chất thải nguy hại của Formosa ra Phú Thọ xử lý, Trưởng Công an huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) lại khẳng định, Công ty TNHH môi trường Phú Hà không vận chuyển chất thải nguy hại về địa bàn tỉnh này. 

Cụ thể, trao đổi với phóng viên báo điện tử Trí Thức Trẻ, Đại tá Đào Kim Trung – Trưởng Công an huyện Phù Ninh khẳng định: “Công ty TNHH môi trường Phú Hà có địa chỉ tại huyện Phù Ninh không vận chuyển chất thải nguy hại gì về Phú Thọ mà chỉ vận chuyển những vỏ thùng”.

Như vậy, theo trả lời của Trưởng Công an huyện thì 145,5 tấn thùng phuy được chở về địa bàn Phù Ninh không phải là chất thải nguy hại của Formosa.

Còn theo thông tin “ngoài lề” mà ông NguyễnTrung Kiên - Chủ tịch UBND xã Trạm Thản (huyện Phù Ninh) cung cấp thì mặc dù Công ty TNHH Phú Hà nằm trên diện tích đất của xã TrạmThản nhưng chính quyền địa phương không có thẩm quyền gì. Thậm chí, chính quyền địa phương cũng không được vào bên trong khu vực xử lý rác thải.

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news