Tin mới

Đồng thuận tăng nặng hình phạt với người say xỉn

Thứ tư, 11/03/2015, 16:00 (GMT+7)

Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm đồng thuận với đề xuất tăng nặng hình phạt với lái xe say xỉn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.\n \n 

Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm đồng thuận với đề xuất tăng nặng hình phạt với lái xe say xỉn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.


 

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG), đề xuất “tịch thu phương tiện giao thông đối với lái xe say xỉn” căn cứ vào điều 26 của luật Xử phạt vi phạm hành chính. Ông Khuất Việt Hùng cho biết, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp nhận ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện trên để sửa đổi, bổ sung trình Thủ tướng xem xét.

Theo ông Khuất Việt Hùng, lái xe trong trạng thái say rượu giống như một người mất kiểm soát, cầm dao vào chợ chém lung tung, nguy hiểm cho cá nhân người điều khiển phương tiện giao thông và xã hội

"Trong 2 vụ TNGT nghiêm trọng nhất như ở Hưng Yên làm 5 người chết; vụ TNGT ở Cao Bằng làm 3 người chết mới đây, đều có vi phạm về nồng độ cồn. 317 người chết vì TNGT trong 9 ngày Tết, tăng hơn năm trước 35 người, mức độ nghiêm trọng cao hơn, có nguyên nhân chủ yếu do sử dụng rượu, bia”, ông Hùng dẫn chứng.

Ông Khuất Việt Hùng: "Đã uống bia, rượu thì không lái xe"

Lái xe trong trạng thái say rượu thì theo quy định của pháp luật, là hành vi bị cấm, có mức độ, tỷ lệ cụ thể. Trong văn bản Nghị định 171/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định chi tiết”, ông Hùng nói.

Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh mục tiêu cao nhất của đề xuất này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, để có một thông điệp có sức nặng “chưa từng có”, đủ sức cảnh báo thường xuyên với người điểu khiển phương tiện là “đã uống bia, rượu thì không lái xe”.

Đây là mong muốn nhất thúc đẩy UBATGTQG kiến nghị chế tài nặng chưa từng có ở VN liên quan đến rượu bia, ông Hùng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Đồng Sĩ Cương cho biết, ông ủng hộ đề xuất tước bằng lái xe 24 tháng và cao nhất là tịch thu phương tiện cá nhân với lái xe có nồng độ cồn quá mức quy định

 “Trước một tình trạng như vậy, không thể làm ngơ mà cần có biện pháp mạnh, chế tài mạnh. Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Ủy ban ATGT quốc gia cần có giải pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng này”, ông Cương nói, và cho rằng, các giải pháp nhẹ không còn phù hợp nữa.

“Tôi trân trọng đề xuất của Ủy ban ATGT trong việc đưa ra chế tài mạnh, trong đó có đề xuất tịch thu phương tiện. Tôi cho là đề xuất này có cơ sở nhưng cơ sở này rõ nghĩa chưa cũng phải bàn luận thêm”, ông Cương nói.

Theo đại biểu này, tịch thu phương tiện trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, do cố ý, nếu trong luật không ghi rõ thì cần phải làm rõ hơn trong nghị định hướng dẫn."Đã uống rượu bia mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, có thể giết chết nhiều người. Cũng như hành động đi xe thô sơ và đường cao tốc”, ông Cương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Phương Nam – Đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam cũng đồng quan điểm trên bởi theo ông, ý thức thượng tôn pháp luật của Việt Nam rất yếu, cần có những chế tài mạnh mẽ để hạn chế điều này.

“Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát, trong đó khi hỏi người dân anh chị có biết quy định lái xe khi uống rượu bị cấm hay không, 90 % trả lời là bị cám. Nhưng khi hỏi trong 2h gần đây anh chị có uống rượu bia và lái xe hay không thì đến 80% người lại trả lời là có”, ông Nam nói.

Theo đó, ông Nam bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất nâng cao chê tài xử phạt, để qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật.

Nhận thức tác hại nghiêm trọng của rượu bia với 60% các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế cũng cho hay, ông hoàn toàn ủng hộ với đề xuất của UBATGTQG đối với Chính phủ trong việc có chế định pháp luật rất mạnh để giảm thiểu Tai nạn giao thông, vốn gây tổn hại lớn đên sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông. Điều này sẽ xây dựng lên một xã hội lành mạnh, văn minh và ai cũng có ý thức đối với bản thân mình và xã hội.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phương tiện