Tin mới

Dự án sân bay Long Thành: Lo đội vốn, "đầu chuột đuôi voi"

Thứ hai, 13/11/2017, 15:10 (GMT+7)

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành trong phiên thảo luận sáng nay 13/12, nhiều ĐBQH băn khoăn lo đội vốn, dễ trở thành dự án "đầu chuột đuôi voi".

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành trong phiên thảo luận sáng nay 13/12, nhiều ĐBQH băn khoăn lo đội vốn, dễ trở thành dự án "đầu chuột đuôi voi".

Thông tin trên Dân Trí, Tuổi TrẻTiền Phong đăng tải, sáng 13/11, các đại biểu Quốc hội đã có phiên thảo luận tại hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ĐBQH Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai.

Trên Dân Trí dẫn lại lời đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) lo ngại thực trạng lấn chiếm diễn ra tại khu vực dự án và đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều tra, khảo sát nhu cầu ở từng hộ dân, số hộ có nhu cầu tái định cư tập trung, nhu cầu tách hộ ra sao.

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) băn khoăn khi thấy vốn cho dự án liên tục tăng sau mỗi lần báo cáo: lúc đầu, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo là hơn 13 nghìn tỉ đồng, sau đó là hơn 18 nghìn tỉ đồng và hiện nay là hơn 23 nghìn tỉ đồng.

Theo ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM), hiện ngân sách mới bố trí 5.000 tỷ đồng, còn thiếu 18.000 tỷ đồng. Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này đưa ra 2 phương án và “tôi thấy phương án 1 khả thi hơn”. Bởi lẽ, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về đầu tư công giai đoạn 2016-2020, trong đó bố trí 80.000 tỷ đồng. Nguồn này đã được trích 55.000 tỷ đồng làm đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Lấy từ nguồn này là hợp lý, có thể giải quyết được những vấn đề cấp bách, có thể giải ngân được ngay.

ĐBQH lo vốn đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành phình to theo kiểu "đầu chuột đuôi voi".

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho hay người dân địa phương mong dự án sân bay Long Thành được thực hiện, bởi vì 12 năm qua "gần như là dự án treo" khi mà các lãnh đạo Đồng Nai đã triển khai các giải pháp để chế tiêu cực trong khi sự án. Thời gian chờ đợi là quá lâu, do đó, cần sớm thúc đẩy công trình triển khai.

Nhắc đến câu thành ngữ "quan tham, dân gian", ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, không nên ngại câu nói này vì mang tính hai chiều. Việc giám sát là rất quan trọng để đảm bảo tính khả thi của dự án vì có quá nhiều dự án lớn không phải "đầu voi đuôi chuột" mà là "đầu chuột đuôi voi" vì dự án phình ra quá lớn, tạo nợ công.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000 ha, với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.

Theo lộ trình giải phóng mặt bằng dự án thì năm 2018-2020 thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ diện tích 5.000 ha.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news