Tin mới

Dùng 5L bia cứu người ngộ độc rượu, bác sĩ ở Quảng Trị được Thủ tướng tặng bằng khen

Thứ ba, 11/06/2019, 08:18 (GMT+7)

Sau khi dùng 5L để bia giải cứu bệnh nhân ngộ độc rượu thoát khỏi nguy kịch, bác sĩ Lê Văn Lâm ở Quảng Trị đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng bằng khen.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, ngày 10/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa nhận Quyết định số 701/QĐ-TTg về việc tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể, 37 cá nhân trên địa bàn đã có thành tích trong công tác từ năm 2014 - 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bác sĩ Lê Văn Lâm, người vừa được Thủ tướng tặng bằng khen. Ảnh: Hoàng Táo

Trong số này, có bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị). Bác sĩ Lâm chính là người gây xôn xao giới y khoa khi từng dùng 5 lít bia để giải cứu bệnh nhân ngộ độc rượu thoát chết hồi cuối năm 2018.

Sau khi được Thủ tướng tặng bằng khen, trên Thanh niên dẫn lời bác sĩ Lâm phấn khởi cho hay, đó là sự ghi nhận cho quá trình nỗ lực phấn đấu công tác của bản thân, trong đó có chuyện đã thành công khi dùng bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu.

Trước đó, sáng 25/12/2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nhật (trú Triệu Phong, Quảng Trị) trong tình trạng hôn mê, hết sức nguy kịch.

Qua xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc methanol có trong rượu. Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng methanol trong mẫu máu bệnh nhân Nhật là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc.

Để cấp cứu kịp thời người bệnh trong tình huống khẩn cấp, bác sĩ Lâm đã quyết định dùng 3 lon bia (tổng cộng 990ml) để truyền vào đường tiêu hóa của bệnh nhân. Sau đó, cứ một giờ đồng hồ truyền tiếp 1 lon bia.

Sau khi truyền 15 lon bia (gần 5 lít) kết hợp lọc máu, điều trị tích cực, bệnh nhân Nhật qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định và xuất viện.

Phương pháp "chữa bệnh" này thời điểm đó đã gây khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, bác sĩ Lâm đã thực hiện và cứu thành công người bệnh trong tình huống khẩn cấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news