Tin mới

Dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là hợp lý

Thứ năm, 10/11/2016, 16:01 (GMT+7)

Theo ông Lê Hồng Tịnh, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận dừng là hợp lý, đúng lúc vì nợ công đang quá trần, nếu không sẽ còn tiêu tốn nữa.

Theo ông Lê Hồng Tịnh, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận dừng là hợp lý, đúng lúc vì nợ công đang quá trần, nếu không sẽ còn tiêu tốn nữa.

Theo tin tức được báo Tuổi Trẻ, Tri Thức Trực Tuyến, VnExpress, bên hành lang Quốc hội ngày 10/11, ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường trả lời báo chí về tính khả thi của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Cụ thể, ông Tịnh cho rằng tính khả thi của dự án điện hạt nhân đến nay không còn. Ông Tịnh lý giải, thời điểm xây dựng kế hoạch phát triển điện hạt nhân thì giá điện chỉ khoảng 4,9 cent/kWh, nay đã tăng lên trên 8 cent/kWh. Kinh tế đang tăng trưởng cao bình quân 7-8%, dự kiến phương án cao tăng trưởng có thể lên tới 9-10%. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay, tăng trưởng kinh tế chỉ dao động 6-7% mỗi năm.

Ông Lê Hồng Tịnh. ảnh báo VnExpress

Hiện, công nghệ tiết kiệm điện phát triển nên đã hạn chế tiêu tốn năng lượng. Tổn hao ngành điện trước đây rất lớn, khoảng 8-10%, nhưng giờ chỉ còn 5-6% và còn xuống nữa. Từ nay tới năm 2021, điện vẫn đáp ứng tốt nhu cầu trong nước", ông Tịnh cho biết.

Theo ông Tịnh, việc giải quyết chất thải hạt nhân khi triển khai dự án là chuyện cần bàn, nhất là sau một số sự cố môi trường vừa qua.

Ngoài ra hiện nay nợ công đang quá trần, vì vậy dự án điện hạt nhân Ninh Thuận dừng là hợp lý. Nếu tiếp tục đầu tư một dự án lớn, nợ công có nguy cơ tăng.

“Dừng còn hơn tới khi triển khai rồi mới dừng. Tất nhiên việc trình Quốc hội dừng dự án này là quyết định dũng cảm của Chính phủ. Cũng phải rút ra những bài học trong việc chuẩn bị các dự án và phê duyệt các dự án”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Tịnh.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news