Tin mới

Facebook “chính khách rởm" sẽ bị Công an theo dõi

Thứ năm, 05/03/2015, 09:20 (GMT+7)

Những facebook chính khách giả mạo sẽ bị cơ quan Công an theo dõi. Những tổ chức, cá nhân sử dụng facebook giả mạo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Những facebook chính khách giả mạo sẽ bị cơ quan Công an theo dõi. Những tổ chức, cá nhân sử dụng Facebook giả mạo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


 

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Nhiều hãng thông tấn và giới chính trị gia trên thế giới sử dụng mạng xã hội như một kênh để thông tin. Thậm chí, năm 2012, Tổng thống Mỹ - ông Obama đã dùng mạng xã hội facebook để vận động tranh cử.

Tổng thống Obama tại trụ sở facebook.

Hiện nay, trên mạng xã hội facebook cũng tràn lan những tài khoản facebook mang tên chính khách nước ta như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước, Tổng Bí Thư và các Phó thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng…

Tuy nhiên, chỉ có tài khoản facebook của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được xác định là của Bộ trưởng. Còn tất cả những tài khoản facebook chính khách còn lại đều là giả mạo.

Những facebook giả mạo tràn lan trên mạng.

Trả lời trên báo Giao thông vận tải, một lãnh đạo Cục An ninh, thông tin và truyền thông, Bộ Công an: "Về mức độ an ninh, chúng tôi phải theo dõi. Nếu phát hiện những trường hợp giả mạo sẽ có kế hoạch điều tra, xác minh, làm rõ những hiện tượng giả mạo đó... Trong trường hợp người dân, các cơ quan báo chí cung cấp danh sách những Facebook giả mạo, chúng tôi có thể phối hợp với nhiều đơn vị để điều tra, xác minh làm rõ đối tượng giả mạo. Trên cơ sở làm rõ đến đâu thì xử lý đến đấy. Nếu thấy các đối tượng giả mạo Facebook, Fanpage vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ đề xuất xử lý hình sự, còn chưa đến mức xử lý hình sự, chỉ dại dột, thích nổi tiếng sẽ có những biện pháp xử lý hành chính. Như những vụ việc tung tin đồn dịch bệnh Ebola vừa rồi trên Facebook chúng tôi cũng đã phối hợp với các đơn vị để điều tra phát hiện đối tượng. Sau đó bàn giao cho công an Hà Nội để bắt đối tượng và xử lý hành chính."

Một điều cần lưu ý là trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng điều tra xử lý các trường hợp giả mạo Facebook, bản thân những người dùng mạng xã hội cũng nên tỉnh táo trước những Facebook giả mạo. Nếu phát hiện ra được Facebook cá nhân hoặc Fanpage giả, người dùng nên sử dụng công cụ là “report” gửi cho Facebook. Nếu facebook giả mạo nào có số lượng report vượt quá giới hạn thì sẽ bị khóa hoặc không được hoạt động nữa.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc công ty luật Đại Nam cho biết: “Theo điều 265 Bộ luật Hình sự, người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc… để thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Trong trường hợp có kẻ dùng Facebook giả danh lãnh đạo để trục lợi mà gây thiệt hại đến vật chất thì có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh lừa đảo”.

Thuận Phong (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news