Tin mới

Facebook vẫn chưa sửa thông tin sai lệch về bản đồ quần đảo Hoàng Sa

Thứ ba, 17/07/2018, 10:04 (GMT+7)

Thông tin này khiến dư luận hết sức phẫn nộ bởi chỉ cách đây hơn 1 tuần, Facebook vừa phải đưa ra lời xin lỗi công khai sau sự cố bản đồ hiển thị sai lệch chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Thông tin này khiến dư luận hết sức phẫn nộ bởi chỉ cách đây hơn 1 tuần, Facebook vừa phải đưa ra lời xin lỗi công khai sau sự cố bản đồ hiển thị sai lệch chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Bản đồ của Facebook tiếp tục để "Tam Sa" vào khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo tin tức trên Tri thức trực tuyến, VTC News, nếu chọn ngôn ngữ tiếng Anh, Facebook vẫn hiển thị địa danh mang tên “Sansha” khi người dùng tìm kiếm cụm từ “三沙市” (Tam Sa) trên Facebook và chọn“place” (địa điểm). Và hiển thị “Tam Sa” khi người dùng chọn tiếng Việt. Ở bản đồ nhỏ bên phải, Facebook vẫn định vị Sansha vào vị trí quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đây là điều không thể chấp nhận vì Tam Sa là tên gọi bất hợp pháp do Trung Quốc đặt ra vào tháng 7/2012 để chỉ cái mà Bắc Kinh gọi là "thành phố Tam Sa" được xây dựng trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7/2012 nhằm kiểm soát các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, và bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines.

Vào tháng trước, người dùng mạng xã hội Việt Nam phản ứng gay gắt trước việc Facebook không hiển thị 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong mục bản đồ Việt Nam khi chạy tính năng quảng cáo của Facebook. Tuy nhiên, khi tìm đến phần bản đồ của Trung Quốc, thì công cụ bản đồ của Facebook lại xuất hiện tên 2 quần đảo này.

Facebook đã khắc phục lỗi này và giải thích rằng đó là "lỗi kỹ thuật", nhưng không đưa ra lời xin lỗi. Cho đến chiều ngày 5/7, Facebook mới ra thông cáo xin lỗi người dùng về việc để bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa thuộc Trung Quốc.

Ngày 9/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông tiếp tục chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news