Tin mới

Gần 36 triệu đồng để chặt một cây xà cừ ở Hà Nội

Thứ hai, 23/03/2015, 20:14 (GMT+7)

Để chặt một cây xà cừ lớn, thành phố Hà Nội phải chi gần 36 triệu đồng, theo đơn giá của UBND TP Hà Nội mới công bố.

Để chặt một cây xà cừ lớn, thành phố Hà Nội phải chi gần 36 triệu đồng, theo đơn giá của UBND TP Hà Nội mới công bố.

 

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, đây là đơn giá được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng ký, áp dụng từ 1/1/2015 thay thế đơn giá cũ áp dụng từ năm 2012 đến nay.
Đơn giá này cho biết, để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 120cm là 21,6 triệu đồng/cây đối với vùng 2 và gần 23,7 triệu đồng/cây đối với vùng 1.

Clip: Chặt hạ hàng loạt cây xà cừ trên đường phố Hà Nội.

Trong trường hợp chặt không thi công bằng xe nâng là gần 23 triệu đồng/cây cho vùng 2 và lên tới trên 25 triệu đồng/cây trong vùng 1.

Sau khi chặt hạ, với loại cây đường kính trên 120cm, chi phí để đào gốc cây và lấp đất là 9,8 triệu đồng/gốc cây ở vùng 2 và tới 10,7 triệu đồng/gốc cây khi thi công ở vùng 1.
Bên cạnh đó, chi phí để chặt hạ và đào gốc cây nhỏ nhất (đường kính 15-40cm) chi phí cũng lên tới 4,5 triệu đồng/cây.
Đơn giá chặt hạ các loại cây khác như sấu, nhội, bàng, bông gòn, bằng lăng, chẹo, lát, sưa, long Não, Sao Đen, Đa, Si, Gạo, Tếch, Xoài, Sung... bằng 70% chi phí so với cây xà cừ.
Theo thống kê của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện có gần 50.000 cây xanh, trong đó riêng xà cừ có 5.000 cây.
Hiện đã có 500 cây bị chặt trong thời gian vừa qua, trong đó có rất nhiều cây xà cừ cổ thụ.

Gần 36 triệu đồng để chặt một cây xà cừ ở Hà Nội - Ảnh 1

Theo đơn giá của UBND TP Hà Nội, đã phải chi gần 36 triệu đồng để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính lớn. (Ảnh: Báo Vnexpress).

 
Trước đó, báo Vnexpress đưa tin, tại cuộc họp cuối tháng 1 của Sở Xây dựng Hà Nội về việc chặt hạ cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú để phục vụ thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đại diện Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh khẳng định quy trình chặt hạ, đo đếm củi gỗ, đấu giá rất chặt chẽ và không có thất thoát.
Trả lời câu hỏi về quy trình, giá một mét khối củi gỗ, ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng phòng quản lý Hạ tầng, môi trường và công trình ngầm (Sở Xây dựng) cho biết, việc thu hồi củi gỗ cây bóng mát sau khi chặt hạ được liên ngành kiểm tra, sau đó trừ vào quyết toán.
“Quy định của nhà nước là chặt chẽ, chắc chắn không có thất thoát”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Trao đổi với PV báo Đài tiếng nói VN, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty cây xanh Hà Nội, một trong những đơn vị được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố cho biết: Công ty đã thực hiện chặt hạ 239 cây. Quy trình cụ thể là sau khi chặt hạ cây, Ban Quản lý dự án duy tu các công trình hạ tầng đô thị tiến hành phân loại củi, gỗ, đường kính cây trên 20m được gọi là gỗ sau đó tiến hành nhập kho của công ty ở Cầu Diễn. Công ty sẽ lập hồ sơ gửi cơ quan chức năng thẩm định giá, khi có kết quả thẩm định, công ty gửi hồ sơ sang công ty bán đấu giá công khai. Tiền thu được sẽ thu nộp ngân sách theo quy định. 

Theo Đời sống & Pháp luật
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chặt cây xanh