Tin mới

Giải mã hiện tượng sét đánh và cách chống sét an toàn

Thứ hai, 25/04/2016, 12:00 (GMT+7)

Thời gian vừa qua tại một số tỉnh thành miền Bắc xảy ra hiện tượng mưa lớn, sấm chớp và sét đánh chết người. Vậy để phòng chống sét an toàn và hiệu quả, người dân cần phải làm gì?

Thời gian vừa qua tại một số tỉnh thành miền Bắc xảy ra hiện tượng mưa lớn, sấm chớp và sét đánh chết người. Vậy để phòng chống sét an toàn và hiệu quả, người dân cần phải làm gì?

Giải mã hiện tượng sét đánh

Theo báo VnExpress các nhà khoa học cho hay, nguyên nhân hình thành sét là do, những phần tử băng đá va chạm với nhau bên trong đám mây, gây ra sự dư thừa điện tích âm, tập trung ở phần dưới cùng của đám mây. Sự tích điện này rất mạnh mẽ, đẩy các hạt electron mang điện tích âm ở trên mặt đất, khiến mặt đất tích điện dương.

Khi điện trường giữa đám mây và mặt đất đủ mạnh sẽ xảy ra hiện tượng phóng điện. 

Trao đổi trên báo Công Lý, nhà nghiên cứu Đỗ Sơn Hà cho hay, khi phóng điện trong khí quyển, tia sét luôn đi theo đường ngắn nhất và có thể di chuyển với tốc độ 36.000 km/h. Sét đạt tới nhiệt độ 30.000 °C

Thông thường hiện tượng sét đánh xảy ra trong những ngày mưa dông, nhưng cũng có trường hợp xảy ra trong những ngày không mưa gọi là sét hòn. Đây là dạng sét tồn tại dưới dạng một vật thể bay sáng xuất hiện cùng tia sét từ mây xuống đất. Sét hòn có dạng hình quả trứng, hình que, hình giọt nước. 

Để phòng chống sét an toàn và hiệu quả, ông Đỗ Sơn Hà cũng cho biết, khi xây dựng nhà cao tầng phải làm cột chống sét hay còn gọi là cột thu lôi. Ngoài ra, khi đang làm việc ngoài đồng mà xảy ra hiện tượng mưa dông, sấm sét thì không trú mưa dưới tán cây cao hoặc ẩn trú ở các gò đống đất cao và không được cầm các vât liệu bằng kim loại.

Trường hợp đang ở trong nhà, thì cần ngắt các thiết bị điện và tránh xa các thiệt bị điện.

Sét đánh chết nam thanh niên gần sân bay Nội Bài

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, Dân Trí, sự việc xảy ra vào khoảng 6h30 ngày 22/4, tại đường làng Xuân Bách, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, đối diện khu công nghiệp Nội Bài.

Sét đánh chết nam thanh niên gần sân bay Nội Bài. Ảnh internet 

Vào thời điểm trên, một số người dân đi làm qua khu vực này phát hiện một nam thanh niên nằm bất động trên đường, bên cạnh là một chiếc xe máy.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc. Bước đầu lực lượng chức năng xác định, nạn nhân tử vong do bị sét đánh.

Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Thế Phương (SN 1985, ở xã Hiền Ninh, Sóc Sơn). Thời điểm xảy ra vụ việc, nam thanh niên này đang trên đường đi làm về.

Mới đây, trong cơn mưa lớn kèm sấm sét vào tối ngày 24/4, khu ký túc xá Học viện Ngân hàng (Hà Nội) bị sét đánh trúng.

Sự việc đã khiến một số thiết bị hư hỏng nặng, sinh viên hoảng loạn. Một số nam sinh đã dùng bình cứu hỏa dập tắt đám cháy.

Xác nhận trên báo Tri Thức Trẻ, ông Trần Mạnh Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng xác nhận sự cố xảy ra tại khu nhà B, ký túc xá của trường,

"Tôi vừa nghe mọi người báo lại về sự cố trên. Thời điểm đó sét đánh khiến aptomat bị nhảy gây mất điện khu vực. Sự cố ngay sau đó cũng được khắc phục và không phải gọi cứu hỏa đến", báo Tri Thức Trẻ dẫn lời ông Dũng.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news