Tin mới

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì lên tiếng vụ trao nhầm con 6 năm

Thứ tư, 11/07/2018, 20:32 (GMT+7)

Liên quan đến vụ BV Đa khoa Ba Vì trao nhầm con 6 năm, chiều ngày 11/7, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Ba Vì lên tiếng giải thích.

Liên quan đến vụ BV Đa khoa Ba Vì trao nhầm con 6 năm, chiều ngày 11/7, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Ba Vì lên tiếng giải thích.

Trao đổi với PV Phụ nữ Việt Nam, chiều ngày 11/7, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Đa khoa Ba Vì cho biết, sau khi nhận được phản ánh của gia đình anh Sơn, BV đã truy xuất hồ sơ để xác minh. Sau đó, BV đã tìm và xác định có thể đã trao nhầm cháu cho gia đình chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội).

BV sau đó đã tổ chức buổi gặp gỡ ba bên gồm hai gia đình và BV để tìm phương án giải quyết.Theo ông Hùng, sau khi bàn bạc, các bên thống nhất đưa các cháu cùng bố mẹ đi xét nghiệm AND tại Viện Khoa học Hình sự- Bộ Công an. Kết quả cho thấy, con của chị Hương đang nuôi là con ruột của gia đình anh Sơn và ngược lại.

Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, nơi xar ra sự việc trao nhầm con. Ảnh VTC

Ông Hùng cũng cho biết, BV đã nhận ra sai sót của kíp trực và đã hợp tác với hai gia đình với mong muốn nhanh chóng trao con về với người thân. Tuy nhiên, cả hai gia đình ngoài việc nhận con còn yêu cầu BV bồi thường số tiền rất lớn, lên đến vài trăm triệu đồng/gia đình.

Do số tiền yêu cầu bồi thường quá lớn, BV không lo được nên sau khi bàn bạc, BV thống nhất sẽ nhờ tòa án giải quyết. “Chúng tôi rất nỗ lực để sớm đưa các cháu về với bố mẹ đẻ của mình. Tuy nhiên, hai gia đình đòi số tiền bồi thường quá lớn. Tôi cũng đã giải thích, thậm chí “lạy” họ rồi nhưng vẫn không được chấp nhận. Vì vậy, chúng tôi quyết định để tòa án giải quyết”, ông Hùng nói.

Trước đó, VTC đưa tin, 6 năm trước, khoảng 7h10 ngày 1/11/2012, chị Phùng Thị Thu Hiền (vợ anh Sơn) sinh con trai tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. 

Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ bệnh viện nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Nhưng bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm.

Sau khi ra viện, gia đình anh Sơn nuôi dưỡng, chăm sóc và đặt tên cháu bé là Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của bệnh viện và không biết việc con mình bị giao nhầm.

Tuy nhiên, càng lớn cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm và nét không giống vợ chồng anh Sơn nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ. Anh Sơn đưa con trai đi xét nghiệm tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an). Kết quả cho thấy, cháu H. không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

Tháng 3/2018, gia đình anh Sơn phản ánh tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, bệnh viện cũng vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn.

Ngày 14/4, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì và gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương (người sinh cùng vợ anh Sơn ngày 1/11/2012) đã làm việc, thống nhất hai gia đình cùng đưa hai cháu bé đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học Hình sự (Bộ Công an).

Ngày 11/5/2018, Viện Khoa học Hình sự gửi công văn cho anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của anh Sơn.

Theo kết quả xét nghiệm, cháu Phùng Thanh H. được xác định cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (ở Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Còn cháu Đoàn Nhật M. (cháu bé chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Tuy nhiên, hơn 3 tháng sau khi phát hiện sự việc, những đứa con bị bệnh viện trao nhầm của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ. Do đó, anh Sơn gửi đơn kiện đến Tòa án Nhân dân huyện Ba Vì tố cáo sự việc này.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 11/7, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Ba Vì và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc, các sự cố liên quan, tránh để tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news