Tin mới

Giám đốc Công an tỉnh Sơn La: 6 lần viết thư kêu gọi 2 trùm ma túy đầu thú đều bất thành

Thứ hai, 02/07/2018, 16:14 (GMT+7)

Trước khi bị tiêu diệt, 2 ông “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã được nhà chức trách 6 lần gửi thư kêu gọi đầu thú. Tuy nhiên đổi lại, cả 2 tuyên bố “tử thủ”, không đầu hàng…

Trước khi bị tiêu diệt, 2 ông “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã được nhà chức trách 6 lần gửi thư kêu gọi đầu thú. Tuy nhiên đổi lại, cả 2 tuyên bố “tử thủ”, không đầu hàng…

thong tin moi nhat vu tieu diet nhom toi pham ma tuy tai long luong hinh 1

Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường tại nhà "trùm" ma túy Nguyễn Thanh Tuân sáng 30/6. Ảnh: VOV

Đến tối 30/6, Công an tỉnh Sơn La đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường và san phẳng sào huyệt của 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận ở bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ).

Theo đó, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phá thành công chuyên án truy nã 18TN và 19TN, tiêu diệt 4 người, trong đó có 2 “trùm” ma tuý Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi ở Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, quê Thanh Liêm, Hà Nam).

Các đối tượng bị tiêu diệt đều là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép số lượng rất lớn đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh Sơn La điều tra, xử lý hình sự.

Nguyễn Thanh Tuân có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Còn Nguyễn Văn Thuận có 2 lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đây Tuân và Thuận đều là tay chân trong các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Khi những đường dây này bị triệt phá, Tuân, Thuận may mắn trốn thoát.

Theo cơ quan công an, ban đầu 2 người hùn vốn làm chung, sau này khi đã có “số má” thì tách ra làm riêng, mỗi người cầm đầu một đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia.

2 đối tượng này đã tạo dựng uy tín anh chị trong giới mua bán ma túy và thâu tóm vai trò cầm đầu, là đối tượng chính mua bán ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam... Tuân và Thuận đều có chung âm mưu, thủ đoạn tìm vị trí hẻo lánh, căn cứ để xây dựng địa điểm trú ngụ có nhiều tường rào, hầm trú ẩn… để lẩn trốn và chống đối khi bị cơ quan Công an bắt giữ. Các đối tượng thiết kế nhà có hệ thống linh hoạt, có camera, tích trữ gas, xăng, vũ khí để tự vệ.

6 lần viết thư kêu gọi 2 trùm ma túy đầu thú đều bất thành - Ảnh 2.

Nơi trú ấn của các tội phạm ma túy. Ảnh: PLO

Một trong những chuyến hàng của Nguyễn Thanh Tuân bị công an triệt phá là lần vận chuyển 490 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp.

Theo Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, trước khi thực hiện giải pháp cuối cùng là tấn công vũ trang vào sào huyệt của 2 “ông trùm”, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với cấp ủy chính quyền xã Lóng Luông nhiều lần tuyên truyền vận động nhân dân tố giác tội phạm, cùng với đó là việc kêu gọi các đối tượng ra đầu thú.

Công an tỉnh Sơn La đã phát phiếu lấy ý kiến về đẩy đuổi Tuân, Thuận đang lẩn trốn tại bản. Kết quả lấy ý kiến 250 đồng bào, 100% nhất trí.

Đặc biệt Công an Sơn La phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh 6 lần viết thư kêu gọi gửi cho cấp ủy chính quyền sở tại, nơi sinh sống của bố mẹ, vợ con và bản thân Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

Tuy nhiên, gia đình họ không hợp tác. Riêng 2 tên "trùm" này còn thách thức, ráo riết chuẩn bị phương tiện, vũ khí chống đối, tuyên bố “tử thủ” với lực lượng Công an.

“Khi đấu tranh, những đối tượng này đã cố tình chống lại đến cùng. Để giữ nguyên kỷ cương phép nước, đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và quần chúng nhân dân buộc công an phải xử lý để trừ hậu họa cho xã hội”, Đại tá Tuấn nói.

Sau khi việc phục kích, tiêu diệt xảy ra, công an đã bản giao thi thể các tội phạm ma túy cho gia đình mai táng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị củng cố hồ sơ, chứng cứ khởi tố vụ án, sớm đưa ra xét xử nhằm giáo dục, phòng ngừa chung.

Đức Hoà (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news