Tin mới

Giám đốc Sở GTVT: Bãi xe đường "đắt nhất hành tinh" không vì lợi ích cá nhân

Thứ tư, 10/01/2018, 10:29 (GMT+7)

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc thu hồi đất làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh (thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 1) không vì lợi ích cá nhân mà chỉ góp phần đồng bộ quy hoạch hạ tầng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc thu hồi đất làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh (thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 1) không vì lợi ích cá nhân mà chỉ góp phần đồng bộ quy hoạch hạ tầng.

Dân tríVietnamnet cho hay ngày 9/1, trong buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở GTVT Hà Nội và UBND Q. Đống Đa cùng làm rõ những vấn đề có liên quan đến việc người dân phản đối thu hồi đất làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh thuộc Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.

Hà Nội lập kỷ lục đường đắt nhất hành tinh. 

Ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội - cho hay, việc mở rộng đường này được quy hoạch từ năm 2000. Theo đó, phần diện tích đất mà 139 hộ đang sử dụng thuộc phần đất xen kẹt được quy hoạch là đất cây xanh.

Cũng theo ông Bảo, khi công bố mốc chỉ giới đường đỏ vào tháng 5/2017 có sự tham gia của các sở, ban, ngành, chi bộ, tổ dân phố, đại diện người dân trong khu vực và nhận được sự đồng thuận. Trên cơ sở đó mới cắm mốc giới cả tuyến đường, người dân đồng thuận. Việc phản đối của người dân là sau này mới có.

"Hiện có 139 hộ dân đang không đồng thuận. Nhiệm vụ của chúng tôi trong thời gian tới là cùng với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng phối hợp với các quận Đống Đa, Ba Đình đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận", ông Bảo cho hay. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch quận Đống Đa, tại thời điểm năm 2000, khi xây dựng quy hoạch, pháp luật không quy định phải công khai lấy ý kiến cộng đồng. Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt, quận đã công khai để người dân biết.

“Tại quy hoạch thì phần đất xen giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành là đất cây xanh và bãi đỗ xe”, ông Giáp nói và cho rằng, nếu thực hiện đồng bộ như vậy sẽ đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT cho hay, trong quá trình triển khai xây dựng các dự án tiến hành thu hồi đất, GPMB sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân. Thành ủy, UBND TP đang có Chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong diện GPMB.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cam kết trong quá trình triển khai dự án sẽ thực hiện đúng chính sách, chế độ của nhà nước. "Chúng tôi sẽ đảm bảo mục tiêu chung mà không có lợi ích cá nhân hay lợi ích gì ở đây, góp phần xây dựng đồng bộ quy hoạch Hà Nội”, ông Vũ Văn Viện nói.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, kết nối giữa các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng, tăng diện tích đường giao thông, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của TP Hà Nội.

Trong năm 2018, Hà Nội dự kiến sẽ khởi công tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục, hoàn thành trong năm 2020. Tuyến đường, có chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang rộng 50 m.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư mỗi mét chiều dài tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục lên đến hơn 3,4 tỷ đồng.

Tổng số hộ dân thuộc diện GPMB khoảng 2.328 hộ, trong đó, quận Đống Đa có 808 hộ; quận Ba Đình có 1.520 hộ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2020.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news