Tin mới

Gian lận thi cử ở Hà Giang: Phó Chủ tịch tỉnh và cựu Giám đốc Sở bị kỷ luật

Thứ tư, 19/06/2019, 08:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT năm 2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Phó chủ tịch UBND tỉnh này.

Ngày 18/6, Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh này tại Kỳ họp thứ 26, khóa XVI về xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên bằng hình thức "Cảnh cáo" đối với ông Trần Đức Quý - tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch tỉnh và ông Vũ Văn Sử - nguyên tỉnh ủy viên, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT, do liên quan đến vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại hội đồng thi THPT quốc gia tại tỉnh Hà Giang năm 2018.

Ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thông tin báo chí về vụ gian lận thi cử. Ảnh: PLO

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, ông Trần Đức Quý là trưởng ban chỉ đạo thi, còn ông Vũ Văn Sử là phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo thi, chủ tịch hội đồng thi.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang cũng đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, xem xét trách nhiệm của ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch tỉnh, với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Ông Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang phải giải trình, xem xét trách nhiệm với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh.

Bên cạnh đó, các cá nhân có vai trò tham mưu trong Ban chỉ đạo, Hội đồng thi tại Hà Giang năm 2018, cán bộ, Đảng viên có con em được nâng điểm cũng phải giải trình.

Căn cứ vào giải trình và quá trình kiểm tra, tỉnh sẽ làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, vi phạm đến mức xử lý kỷ luật thì phải xử lý.

Trước đó, VKSND tỉnh Hà Giang đã hoàn tất hồ sơ truy tố 5 bị can liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy tại tỉnh này về các tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Các bị can này gồm: Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, nguyên Trưởng và Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự.

Bị can Triệu Thị Chính, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại điều 358 bộ luật Hình sự.

Bị can Phạm Văn Khuông, cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang; và Lê Thị Dung, cựu Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại điều 366 bộ luật Hình sự.

Các cơ quan tố tụng xác định 5 bị can nêu trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất là 29,95 điểm với 4 môn, người thấp nhất 2,2 điểm đối với 1 môn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news