Người lao động đưa tin, ông Lê Trung Thành, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) vừa ký văn bản gửi một số cơ quan báo chí về kết luận vụ Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai được cho là gợi ý và xúc phạm giáo viên vì không phá bỏ thai nhi.

Kết luận nêu, bà Phan Thị Hậu, Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai vẫn không thừa nhận giọng nói trong đoạn ghi âm được báo chí phản ánh là của mình. Tuy nhiên, qua việc phân tích đoạn ghi âm và làm việc với những cá nhân liên quan, đoàn thanh tra có cơ sở kết luận giọng nói trong đoạn ghi âm là của bà Phan Thị Hậu.

Trường mầm non Sao Mai, nơi xảy ra sự việc

Đoạn ghi âm thể hiện cuộc nói chuyện giữa bà Hậu và cô giáo N.T.T.B, người có thai con thứ 3.

Trong đoạn ghi âm này, bà Phan Thị Hậu dùng những ngôn từ như "ngu", "dốt" với cô N.T.T.B vì cô giáo này không biết phương pháp và không dám giấu gia đình phá thai khiến nhà trường có nguy cơ mất thi đua.

"Cần gì cho gia đình biết, chỉ cần xuống kia hút trong tích tắc chứ mấy. Ai biểu ngu, dốt để nỗ lực của mọi người mấy năm qua bị em làm mất hết", trích ghi âm giọng nói được đoàn thanh tra kết luận là của bà Phan Thị Hậu.

Bị chửi ép khiến cô B. bật khóc và cho rằng không thể phá thai vì đó là giọt máu của mình. Tuy nhiên bà Hậu vẫn cho rằng: "Giọt máu cái gì, đời bữa nay mà giọt máu cái gì. Nó có một xíu, có biết gì đâu".

Trong kết luận do ông Lê Trung Thành-Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa đã ký xác nhận đoạn băng ghi âm mà cô N.T.T.B cung cấp cho báo chí là của bà Hậu, Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai.

Bà Hậu cũng nói tiếp với nhiều nội dung gợi ý điểm phá thai, định hướng cô B. phải tìm biện pháp để việc mang thai con thứ 3 không ảnh hưởng đến thành tích chung của nhà trường.

Tuy nhiên, kết luận do Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa - Nguyễn Trung Thành ký gửi các cơ quan báo chí cho rằng, qua xác nhận của cô N.T.T.B, những người liên quan và nghiên cứu nội dung đoạn ghi âm cho thấy đây là trách nhiệm của hiệu trưởng với giáo viên, là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các Chính sách của Đảng và Nhà nước. Những lời thoại này mang tính định hướng và xây dựng giữa tập thể và cá nhân trong đơn vị.

Theo kết luận, một số đoạn lời thoại chưa tế nhị làm cho người nghe phản cảm, suy diễn và hậu quả chưa xảy ra. Vì vậy, không có cơ sở cho rằng bà Hậu vi phạm đạo đức nhà giáo nên UBND huyện Tư Nghĩa chỉ yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Chủ tịch huyện Tư Nghĩa kết luận: “Còn đối với bà N.T.T.B, đảng viên, giáo viên sinh con thứ 3 nhưng không trung thực báo cáo, tổ chức ghi âm, sao chép và cung cấp thông tin gây dư luận không tốt, vi phạm Pháp lệnh dân số kế hoạch hóa gia đình… phải được kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý kỷ luật”.

Trang Vũ (tổng hợp)