Tin mới

Gói thầu lễ thắp hương gần 9 tỷ đồng dịp 27/7: Sở LĐTBXH Ninh Bình lên tiếng

Thứ sáu, 02/08/2019, 09:16 (GMT+7)

Sau khi thông tin về gói thầu Lễ thắp hương thờ cúng Liệt sỹ ngày 27/7 có giá lên đến gần 9 tỷ đồng khiến dư luận choáng váng, Sở LĐTB&XH tỉnh Ninh Bình đã có phản hồi.

Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin Công ty Cổ phần quốc tế Bảo Hưng (đăng ký kinh doanh tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) liên tiếp trúng 2 gói thầu mua sắm lễ thắp hương thờ cúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7 ở Ninh Bình và Hà Tĩnh với giá tiền lên đến nhiều tỷ đồng. Hình thức đấu thầu rộng rãi cả nước.

Suất quà tặng gia đình người có công dịp 27/7 vừa qua ở Hà Tĩnh do Công ty cổ phần quốc tế Bảo Hưng đảm nhận. Ảnh: TP

Cùng trong 1 ngày 22/7, công ty trên vừa trúng gói thầu "Mua bánh kẹo tặng người có công và thân nhân liệt sỹ nhân dịp Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ" của tỉnh Ninh Bình với mức giá hơn 8,7 tỷ đồng (thấp hơn 3 triệu đồng so với dự toán gói thầu).

Sau đó, công ty này lại trúng gói thầu trên của tỉnh Hà Tĩnh, giá trúng thầu là 4,7 tỷ đồng, cũng thấp hơn dự toán gói thầu gần 3 triệu đồng.

Kết quả trúng thầu của Công ty cổ phần quốc tế Bảo Hưng. Ảnh: FB

Ngay sau khi được đăng tải, thông tin này lập tức nhận được sự quan tâm và bình luận của nhiều người. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ sự bất ngờ về đơn vị trúng thầu kia khi công ty này trúng thầu nhiều nơi.

Về việc này, chiều 1/8, trao đổi với PLO, ông Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình, cho biết: "Khi chúng tôi bắt đầu đăng thông tin gói thầu lên mạng thì trong thời gian đăng thông tin cho đến khi kết thúc thầu, chỉ có một đơn vị tham gia là Công ty CP Quốc tế Bảo Hưng bởi thế đơn vị này đã trúng thầu".

Khi được hỏi về việc những năm trước đó đơn vị này có tham gia thầu hay không thì ông Phương khẳng định, những năm trước đó thì cũng chỉ có đơn vị này tham gia thôi mà không có đơn vị nào tham gia cả.

"Theo mình nghĩ, đây cũng là đơn vị truyền thống quen làm cho người có công, tức là có lãi nhưng không phải là cao. Vì thế mà đơn vị này làm cho nhiều nơi, nhiều tỉnh và có tín nhiệm.

Trong trường hợp các nhà sản xuất khác người ta không tham gia được với lý do là giá hay nhu cầu khắt khe mà bên mời thầu đưa ra, nếu người ta không đáp ứng được những điều đó thì người ta không tham được", ông Phương giải thích và cho biết khi ông lên làm giám đốc, ông cũng tiếp quản, trong khi đó việc tri ân đối với người có công và thân nhân liệt sĩ thì lâu nay họ làm mà họ làm tốt thì họ trúng thầu thôi.

Cũng theo ông Phương, toàn tỉnh Ninh Bình có khoảng 30.000 gia đình có công, thân nhân liệt sỹ thì nó đã lên tới gần 6 tỷ đồng rồi.

Trong khi đó trao đổi với Tiền phong, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho hay, về chủ trương, việc mời thầu công khai là đúng, đơn vị nào có năng lực hơn đương nhiên trúng thầu.

Còn về số tiền quà (mỗi suất quà cho 1 gia đình khoảng 200.000đ quy ra bánh kẹo, hương hoa), theo ông Kiên phụ thuộc vào khả năng của từng tỉnh. "Quy định của Chính phủ cũng khoảng 200.000đ/suất quà, quà to hay nhỏ tùy thuộc vào khả năng của từng tỉnh, nơi có điều kiện có khi lên đến tiền triệu/suất”, ông Kiên thông tin thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news