Tin mới

Google đối mặt án phạt 6,8 triệu USD tại Nga

Thứ bảy, 13/08/2016, 08:18 (GMT+7)

Google vi phạm luật chống độc quyền và bị Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) ra quyết định phạt 6,8 triệu USD.

Google vi phạm luật chống độc quyền và bị Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) ra quyết định phạt 6,8 triệu USD.

Nga bắt đầu điều tra chống độc quyền đối với Google từ năm ngoái, sau cáo buộc của Yandex – dịch vụ tìm kiếm lớn nhất tại Liên bang – cho rằng Google đã lợi dụng sự phổ biến của nền tảng Android để tích hợp các dịch vụ của mình vào đó. Cụ thể, Google đã bắt tất cả các OEM (hãng sản xuất điện thoại gốc) phải ký vào bản thỏa thuận đặc biệt, bao gồm việc cài sẵn các ứng dụng của hãng như Google Search, Gmail, Google Maps, Google+… Nếu không, Play Store sẽ không được cài vào máy.

Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) vừa ra quyết định phạt Google 6,8 triệu USD.

Tâm điểm của vụ kiện bắt nguồn từ việc Google yêu cầu tất cả các hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM) phải ký một thỏa thuận đặc biệt với hãng mới được tiếp cận dịch vụ Google Play. Cụ thể là, nếu muốn có Play Store sẵn trên máy Android, mọi đối tác phần cứng của Google bắt buộc phải cài thêm và mặc định một số ứng dụng như Gmail, Google+, Google Maps hay Google Search.
Theo luật của Nga, Google đã vi phạm quyền cạnh tranh khi lợi dụng ưu thế của mình để ép buộc các hãng khác phải nghe theo, và việc khởi kiện của Yandex được cho là để đòi lại sự công bằng. Yandex, hãng đang nắm tới 60% thị phần tìm kiếm tại Nga, đã giành thắng lợi trong phán quyết sơ bộ tháng 10 năm ngoái.

 

Quyết định mới nhất của FAS một lần nữa khẳng định nhà chức trách Nga đứng về phía Yandex. Khoản tiền phạt đưa ra được xác định tương đương 15% lợi nhuận của Google tại Nga năm 2014.

Theo các chuyên gia phân tích, khoản tiền phạt trên chắc chắn sẽ không làm Google phá sản, vì nó quá nhỏ so với Doanh thu hàng năm lên tới 75 tỉ USD của tập đoàn công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, nó chứng tỏ, chính phủ Nga coi cách Google vận hành Android là trái pháp luật.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news