Tin mới

Hà Nội: 11 trẻ phản ứng sau tiêm chủng vắc xin ComBE Five

Thứ bảy, 05/01/2019, 08:42 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã có 11 quận, huyện triển khai tiêm vaccine ComBE Five cho 3.466 trẻ, trong đó ghi nhận 11 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã có 11 quận, huyện triển khai tiêm vaccine ComBE Five cho 3.466 trẻ, trong đó ghi nhận 11 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Tin tức trên Lao ĐộngVnExpress cho hay, sáng 3/1, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và đánh giá về công tác tiêm chủng vắc xin ComBE Five tại TTYT huyện Ứng Hòa.

Theo báo cáo của TTYT huyện Ứng Hòa, về công tác tổ chức tiêm chủng, 29/29 xã, thị trấn tổ chức tiêm chủng thường xuyên theo tuần. Tổng số trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five là 497 trẻ. Trong buổi tiêm chủng, Ban lãnh đạo các đơn vị và các bộ phận có liên quan kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại trạm y tế các xã, thị trấn. 100% bà mẹ đưa trẻ đến tiêm được y, bác sĩ tư vấn trước, trong và sau khi tiêm vắc xin ComBE Five. 100% dây truyền tiêm tại 29 trạm y tế xã, thị trấn đảm bảo theo đúng quy định về hoạt động tiêm chủng và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thăm các bé gặp phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five. Ảnh: SYT HN

11 trường hợp được ghi nhận gặp phản ứng sau tiêm chủng, nhiều nhất ở huyện Ứng Hòa. Hầu hết trẻ sốt cao sau tiêm, không bé nào có phản ứng phản vệ. Các trường hợp trên hiện đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Vân Đình. Sau khi nhận được báo cáo của các trạm y tế xã, thị trấn đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm, TTYT huyện đã chỉ đạo trạm y tế thống kê số lượng trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five và các loại vắc xin khác được tiêm trong ngày 2/1.

Thường trực giám sát tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình, những trường hợp phản ứng sau tiêm chủng chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện, 10 trẻ được điều trị đều có tình trạng ổn định, không có diễn biến bất thường. Ngoài ra, đội cấp cứu cơ động của Trung tâm và 2 Phòng khám khu vực Đồng Tân và Lưu Hoàng chuẩn bị trang thiết bị, thuốc sẵn sàng tham gia xử trí, cấp cứu khi có yêu cầu.

Tiến sĩ Phu cho biết khoảng 80.000 liều vắcxin ComBE Five được sử dụng tại 15 tỉnh, thành. Các bé chích ngừa vắcxin này có phản ứng thông thường là sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm. Một số triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc... 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, phản ứng thông thường đối với các vắcxin chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắcxin ComBE Five là sốt 38-39°C (44,5%), sưng (38,5%), nóng đỏ tại chỗ tiêm (56,3%), đau (25,6%), 3,5% cháu quấy khóc kéo dài.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news