Tin mới

Hà Nội là thành phố 'ô nhiễm' nhất thế giới: Chi cục Bảo vệ môi trường nói gì?

Thứ năm, 26/09/2019, 15:11 (GMT+7)

Sáng 26/9, ứng dụng quan trắc không khí Airvisual xếp Hà Nội là thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới, trong khi TP.HCM xếp thứ ba về mức độ ô nhiễm.

Lúc 8h50 sáng 26/9, ứng dụng quan trắc không khí Airvisual, hệ thống quan trắc không khí tự động tại 10.000 thành phố trên thế giới ghi nhận Hà Nội là thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới, vượt qua cả Jakarta của Indonesia với chỉ số chất lượng không khí (AQI) lên ngưỡng 204.

Hà Nội đứng đầu về chỉ số AQI trên trang quan trắc Air Visual. Ảnh: Zing.vn

Theo bảng xếp hạng AQI của Việt Nam, chỉ số AQI lên ngưỡng trên 200, chất lượng không khí thuộc ngưỡng xấu – rất có hại cho sức khỏe, nhóm nhạy cảm, người già, trẻ nhỏ cần hạn chế ra ngoài.

Tuy nhiên, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) lập tức phản bác thông tin trên.

Chất lượng không khí ở thủ đô sáng 26/9 chạm mức đỏ ở tất cả các điểm. Ảnh: Air Visual.

"Trang web của Air Visual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ, trạm này nằm trên trục đường giao thông lớn, xung quanh có rất nhiều công trình xây dựng.
Họ lấy duy nhất ở điểm đó để đại diện cho toàn TP Hà Nội là không chính xác", trên VietNamNet dẫn lời vị đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường nhấn mạnh.

Ngoài ra, khu vực Đại sứ quán Mỹ nằm cạnh đường Láng Hạ, có mật độ giao thông cao, nhiều công trình đang xây dựng, nên cũng là một trong những điểm có chất lượng không khí kém so với mặt bằng chung của thành phố.

Để đánh giá được chính xác chất lượng không khí của cả TP, số liệu phải được lấy từ nhiều trạm, mỗi trạm lấy nhiều lần từ các thời điểm khác nhau trong ngày thì mới đánh giá đầy đủ được chất lượng không khí của TP ấy.

"Nếu chỉ lấy số liệu ở 1 thời điểm, từ 1 trạm quan trắc trong thành phố rộng hơn 3.300 km2 thì không thể chính xác, khách quan được", trên Zing.vn dẫn lời vị này nhận xét.

Về hiện tượng chất lượng không khí xấu trong những ngày gần đây, vị này giải thích là do thời điểm giao mùa, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm nhiều, gây ra hiện tượng sương mù bao bọc toàn TP.

Chính hiện tượng sương mù đó làm giảm độ khuếch tán cũng như phát tán các chất ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi PM2.5

Theo nhận định của Chi cục Bảo vệ môi trường, không khí Hà Nội sẽ vẫn duy trì ở mức kém trong thời gian tới và phải chờ khi nào có các đợt Không khí lạnh, gió mùa đông bắc thì chất lượng mới được cải thiện. Dự báo khoảng 10 ngày nữa chất lượng không khí sẽ được cải thiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news