Tin mới

Hà Nội sẽ cấm bày bán hoa quả trên vỉa hè, bán rong trên đường

Thứ năm, 01/06/2017, 08:27 (GMT+7)

Tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 5/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: việc các địa điểm bán hoa quả dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường.

Tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 5/2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Việc các địa điểm bán hoa quả dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường.

Các địa điểm bán hoa quả dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên báo VietNamNetHà Nội mới, tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 5/2017, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng đã trình bày đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội".

Đề án gồm 4 nội dung, trong đó nêu chi tiết về thực trạng hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh, các giải pháp, trách nhiệm và đối tượng thực hiện…

Theo đó, cơ quan quản lý tạm chia các nhóm đối tượng kinh doanh gồm: Nhóm kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại; nhóm kinh doanh tại các chợ đầu mối và các khu chợ dân sinh; nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, bán rong ở lòng đường.

Trong đó, nhóm đối tượng thứ 2 và thứ 3 hiện nay đang khó quản lý, đặc biệt là ở phương diện đảm bảo vệ sinh ATTP…

 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, quy định này rất cần thiết, bước đầu để xác lập loại hình kinh doanh có điều kiện, mục đích để bảo đảm  vệ sinh ATTP nói chung, trái cây nói riêng. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị cần làm rõ đối tượng thực hiện, như ở ngoại thành có một số thị trấn cần đưa vào áp dụng không?

Theo lãnh đạo các quận, hiện nhóm đối tượng quản lý khó nhất là những người bán hàng rong, các hộ kinh doanh cá thể ở vỉa hè. Phần lớn các ý kiến bày tỏ đồng ý với Đề án và cho rằng trước mắt nên siết chặt quản lý và làm thí điểm ở những đối tượng này. Đây là cơ sở để từng bước dẹp hàng rong, kinh doanh vỉa hè.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kết luận, việc quản lý kinh doanh hoa quả trên địa bàn thành phố là vô cùng cần thiết vì đây là nhu cầu thường xuyên của các gia đình. Tuy nhiên, trong đề án thí điểm cần phải chọn đối tượng triển khai. Nhóm đối tượng cần được quan tâm nhất là các hộ kinh doanh cá thể, các cửa hàng trong tuyến phố, ngõ xóm, tại nhà chung cư.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, các địa điểm bán hàng dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường. Trong đề án của Sở Công Thương, phải đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể cho các hộ kinh doanh hoa quả như về cơ sở vật chất phải bảo đảm quầy kệ thông thoáng, cân đong chính xác; người bán hàng phải có sức khỏe, không mắc các bệnh lây truyền nhiễm; hoa quả phải đề rõ nguồn gốc, thời hạn sử dụng…

Chủ tịch Chung cũng đề nghị Sở Công Thương khi hoàn thiện đề án cần đề rõ thời gian triển khai thí điểm; tổ chức lấy ý kiến, tuyên truyền các hộ kinh doanh và giao thời gian thực hiện nhất định. Những hộ kinh doanh làm tốt sẽ được cấp giấy chứng nhận hoa quả sạch. Những đối tượng vi phạm sẽ áp dụng chế tài xử phạt theo quy định. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nôi yêu cầu các sở, ngành liên quan phải quản lý chặt việc kinh doanh, buôn bán hoa quả tại các chợ đầu mối cũng như các chợ dân sinh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news