Tin mới

Hà Nội: Tá hỏa phát hiện hàng chục mộ liệt sĩ tập thể bị "bốc hơi"

Thứ năm, 08/03/2018, 09:57 (GMT+7)

Hàng chục ngôi mộ có chủ ở nghĩa trang xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) đã bị di dời mà không được thông báo.

Hàng chục ngôi mộ có chủ ở nghĩa trang xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) đã bị di dời mà không được thông báo. 

Vietnamnet Dân Việt cho hay những ngày qua dư luận hết sức xôn xao khi một công dân tố Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) tổ chức chuyển 60 ngôi mộ liệt sĩ trên địa bàn xã này mà không hề thông báo cho thân nhân các liệt sĩ. 

Theo đó, chị Nguyễn Thị Thúy Ngần (40 tuổi, trú tại P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai) kể ngày 21/12/2017, gia đình chị đi thắp hương tảo mộ cho ông nội ở nghĩa trang xã Thanh Liệt. Khi đến nơi, ngôi mộ đã bị di dời, tại hiện trường bãi đất bị đào xới cùng đống phế liệu ngổn ngang.

Khu vực trước đây là ngôi mộ tập thể có an táng hài cốt ông nội chị Ngần - liệt sĩ thời kháng chiến chống Pháp. Ảnh: Vietnamnet

Theo người quản trang,  ngôi mộ tập thể có phần mộ của ông nội chị Ngần đã được di dời trước đó, tuy nhiên lý do chuyển và chuyển đến đâu thì không biết. 

Ông nội chị Ngần là cụ NguyễnVăn Ái (nguyên quán tại xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì, nay là phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) - là cán bộ thông tin tuyên truyền xã, hy sinh trong kháng chiến chống Pháp năm 1949. Năm 2003, cụ Ái được Nhà nước truy tặng bằng Tổ quốc ghi công. 

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Vietnamnet

“Mộ của ông nội tôi được quy tập cùng 59 cán bộ và người dân, trong đó có nhiều người được công nhận là liệt sĩ. Ngôi mộ đã được khắc bia ghi rõ: 60 cán bộ và nhân dân hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Gia đình tôi vẫn thường xuyên chăm sóc mộ phần, nhang khói vào các dịp lễ tết, ngày giỗ, ngày thương binh liệt sĩ 27/7...”, lời chị Ngần.

Ngoài ra, hàng chục gia đình khác cũng tá hỏa khi mộ người thân bị di dời mà không hề được thông báo.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 1/3, UBND xã Thanh Liệt đã có thông tin phản hồi chính thức về vụ việc. 

Ông Nguyễn Văn Phong – Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt thừa nhận đã di dời ngôi mộ tập thể vào ngày 31/1 và 1/2 (tức ngày 15 và 16 tháng Chạp âm lịch).

Khi đào lên, chỉ tìm được 59 tiểu sành chứ không phải 60 tiểu sành như trên bia mộ khắc. Số tiểu sành được di chuyển đến nghĩa trang xã Thanh Liệt.
Theo ông Phong, việc di dời này là để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp làm đường. 

Các tuyến đường này sẽ kết nối với khu dân cư với dự án nhà ở liền kề , biệt thự The Eden Rose của chủ đầu tư là công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vimefulland (Vimefullland) thuộc Tập đoàn dược phẩm Viemdimex (Vimedimex Group).

“Trước khi di dời ngôi mộ tập thể vô danh và những ngôi mộ khác, chúng tôi có đăng tin trên báo, thông báo ở trên loa truyền thanh xã để người dân biết”, ông Phong nói.

Tuy nhiên, không đồng tình với cách giải thích của lãnh đạo xã, những thân nhân của người bị dời mộ cho hay: 60 hài cốt được an táng trong ngôi mộ chung, trong đó có hài cốt liệt sĩ - đã được khắc bia rõ ràng, được chính quyền xã đến thắp nhang vào các dịp 27/7 hàng năm. Việc xã tự ý di dời không thông báo cho thân nhân với lý do đó “mộ vô chủ” là không chấp nhận được.

Ông Đặng Đức Quỳnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết đã nhận được phản ánh của người dân "Huyện hiện đang yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc và tiến hành xác minh. Chúng  tôi sẽ công khai rộng rãi kết quả giải quyết".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news