Tin mới

Hãi hùng cảnh lợn chết bị vứt ngập suối Lâm Đồng, mới vớt được 100 con

Thứ sáu, 08/03/2019, 11:12 (GMT+7)

Cơ quan chức năng cùng người dân địa phương huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã vớt được khoảng 100 xác lợn chết trôi nổi trên suối Cam Ly và tiêu hủy theo đúng quy định.

Thông tin mới nhất trên Vietnamplus Dân Việt cho hay ngay khi tiếp nhận thông tin hàng trăm xác lợn chết bị vứt ra suối, huyện Lâm Hà đã hoàn thành việc xử lý số xác lợn chết, trôi nổi trên suối Cam Ly chảy qua địa bàn một số xã.

Theo đó, ngày 7/3, ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết huyện đã hoàn thành nốt việc sử lý số, trôi nổi trên suối Cam Ly chảy qua địa bàn một số xã.

Tình trạng lợn chết bị vứt trên suối ở Lâm Đồng. Ảnh: TTXVN

Trước đó, 6/3, sau khi tiếp nhận thông, UB Nhân dân huyện Lâm Hà đã ra văn bản hỏa tốc số 206/UBND-TH về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng trong đàn gia súc trên địa bàn tỉnh.

Trong nội dung văn bản có nêu rõ, tình trạng này xảy ra với 332 con . Qua làm việc và tìm hiểu với người dân, cơ quan chức năng kết luận Nguyên nhân chủ yếu là do việc vận chuyển, nhập khẩu gia súc vào địa phương không được kiểm dịch, ý thức chấp hành Pháp lệnh Thú y của người tham gia vận chuyển, kinh doanh động vật chưa tốt; tỷ lệ tiêm phòng thấp...

Lãnh đạo huyện Lâm Hà đã chỉ đạo UBND xã, thị trấn tổ chức khoanh vùng dập dịch, tiêu hủy những gia súc nhiễm bệnh tại bãi tập trung của xã; xử lý nghiêm các hộ chăn nuôi không thực hiện khống chế dịch để dịch lây lan trên diện rộng.

Các xã Gia Lâm, Đông Thanh, Nam Hà, Mê Linh và thị trấn Nam Ban phải tổ chức xử lý, thu gom, tiêu hủy những gia súc nhiễm bệnh chết do người chăn nuôi vứt ra tại các lòng sông, suối, ao, hồ.

Chính quyền, đoàn thể các xã, thị trấn phải vào cuộc để hướng dẫn, giám sát người dân chăn nuôi xử lý dập dịch và phòng chống dịch, không để lây lan ra khu vực khác...

Theo người phát ngôn của Ủy ban Nhân dân huyện Lâm Hà, ngay trong ngày 5/3, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện, và các phòng, ban chuyên môn đã tổ chức kiểm tra, chỉ đạo xử lý tình hình dịch bệnh.

Cơ quan chức năng và người dân tính đến thời điểm hiện tại đã vớt được khoảng 100 xác lợn chết, thả trôi nổi trên suối Cam Ly đoạn chảy qua địa bàn xã Gia Lâm và một số xã khác. Số xác lợn chết này được tiêu hủy bằng các phương pháp chôn lấp, xử lý bằng vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 5/3, trên địa bàn huyện Lâm Hà xảy ra tình trạng hàng chục xác lợn chết do bệnh lở mồm long móng trôi dọc suối Cam Ly.

Đây được cho là con suối chảy qua nhiều huyện trên địa bàn tỉnh và nhập vào sông Đạ Đờn (thượng nguồn sông Đồng Nai) nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, không chỉ đối với tỉnh Lâm Đồng mà với nhiều địa phương khác ở cuối nguồn các con sông, suối này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news