Tin mới

Vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng vua cafe Trung Nguyên: Hai nhầm lẫn tai hại hy hữu

Thứ năm, 28/03/2019, 14:26 (GMT+7)

Nhầm số vàng và nhầm án phí là 2 nhầm lẫn tai hại cũng là hy hữu tại phiên tòa xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng vua cafe Trung Nguyên.

Nhầm lẫn 1.000 lượng thành 10.000 lượng vàng

Ngày hôm qua 27/3, phiên toàn xét xử vụ án ly hôn giữa vợ chồng vua cafe Trung Nguyên tiếp tục diễn ra sau khi tòa ngừng phiên tòa vào ngày 1/3.

Trước đó tại phiên tòa ngày 1/3, người đại diện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết số tiền VNĐ, vàng, ngoại tệ có giá trị 2.102 tỉ đồng trong tài khoản cá nhân của bà Lê Hoàng Diệp Thảo được gửi tại 3 ngân hàng: Vietcombank, Eximbank, BIDV không còn và đề nghị HĐXX làm rõ.

Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện tại phiên tòa ngày 27/3.

Đại diện ông Vũ đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu phản tố số tiền trên và xem xét tỷ lệ chia 7:3 theo đề nghị của ông Vũ. Phía ông Vũ đã yêu cầu ngân hàng và tòa án chứng minh số tiền đó trong thời điểm 2015 - 2016.

Bên cạnh đó, phía ông Vũ đã có sự nhầm lẫn số tiền khổng lồ: 10.000 chỉ vàng khi ban đầu cung cấp cho tòa án là 10.000 lượng vàng. Bên ông Vũ chưa đủ chứng cứ chứng minh số tiền này là tài sản chung.

Sau quá trình tranh cãi, luật sự Trương Thị Hoà - đại diện cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chia sẻ: “Không có sự sai sót trong vụ việc nhầm lẫn 10.000 lượng  thành 10.000 chỉ. Người đại diện cũng không biết là 10.000 lượng hay 10.000 chỉ nên ông Vũ bảo cứ chấp nhận đó 10.00 lượng là 10.000 chỉ, bởi ông Vũ chỉ muốn tha thiết giữ quyền điều hành Trung Nguyên chứ không phải là chia tài sản hay đôi co với bà Thảo.

Bà Thảo cho rằng "Đây là bản án đau lòng".

Tài liệu không ghi chỉ ghi lượng nên không có sự sai sót về nguyên tắc ở đây mà tất cả do tài liệu từ ngân hàng. Chúng tôi công bố số vàng này là 1000 lượng, tổng số tiền yêu cầu khởi tố của bị đơn là 1764 tỷ”.

Mức án phí bị đọc thành 80 tỉ, nhầm gấp 10 lần

Tại phiên tòa ngày hôm qua, Hội đồng xét xử xác định số tiền đóng án phí tài sản bà Lê Hoàng Diệp Thảo phải chịu là 33,7 tỉ đồng, án phí tài sản mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải nộp là 48,7 tỉ đồng.

Chính con số hơn 80 tỉ đồng mức án phí ly hôn này khiến dân mạng ngỡ ngàng bởi quá cao, thậm chí là cao kỷ lục từ trước đến nay ở Việt Nam.

Tuy nhiên theo quy định của pháp luật, án phí dân sự sơ thẩm từ trên 4 tỉ đồng được tính như sau: 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4 tỉ đồng.

Đối chiếu với quy định này, án phí dân sự sơ thẩm đối với số tiền 8.229 tỉ đồng tranh chấp chỉ hơn 8 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Xuân - chủ tọa phiên tòa.

Như vậy, án phí tòa án tuyên buộc các đương sự trong vụ án này nộp gấp 10 lần án phí theo quy định.

Sáng nay 28/3, trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Xuân - chủ tọa phiên tòa - cho biết đã đọc nhầm con số.

"Vụ án quá phức tạp, số liệu rất lớn, bản án quá dài. Thật sự tôi đọc mờ cả mắt" - ông Xuân chia sẻ.

Ông Xuân cũng chia sẻ nếu bản án đã phát hành rồi thì phải đính chính bằng văn bản nhưng hiện nay chưa phát hành bản án nên HĐXX sẽ điều chỉnh lại cho chuẩn.

Kết thúc phiên tòa xét xử vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Chủ tọa thay mặt HĐXX tuyên án. Theo đó, tòa công nhận thuận tình ly hôn giữa 2 người, bà Thảo được nuôi 4 con chung, ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng 2,5 tỷ đồng/năm/con từ năm 2013 đến khi các con học xong đại học.

Về tài sản chung tại các công ty thuộc Tập đoàn này có tổng giá trị hơn 5.737 tỷ đồng, được chia theo tỷ lệ ông Vũ 60% cổ phần, bà Thảo 40% cổ phần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news