Tin mới

Hai thanh tra vắng mặt trong buổi quét bài thi: Thực sự rất tiếc, không ai ngờ như vậy cả

Thứ năm, 19/07/2018, 15:13 (GMT+7)

Hai thanh tra được Bộ GD-ĐT ủy quyền lên Hà Giang làm nhiệm vụ khẳng định đã làm hết trách nhiệm trong khả năng, nghiệp vụ cho phép và việc tiêu cực xảy ra là rất bất ngờ.

Hai thanh tra được Bộ GD-ĐT ủy quyền lên Hà Giang làm nhiệm vụ khẳng định đã làm hết trách nhiệm trong khả năng, nghiệp vụ cho phép và việc tiêu cực xảy ra là rất bất ngờ.

Cả công an, bao nhiêu người ngồi đó không phát hiện hành vi của ông Lương

Theo sự phân công của Thanh tra Bộ GD-ĐT, Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tại có 2 cán bộ Khổng Chí Ng. và Trần Quang H. được Trường Đại học Tân Trào cử lên Hà Giang để thanh tra việc chấm thi tại Hà Giang, với tư cách thanh tra do Bộ GD-ĐT điều động.

Hai cán bộ trên có mặt từ ngày đầu Hà Giang chấm thi, nhưng đến sáng 2/7, đã bỏ nhiệm vụ để về Trường ĐH Tân Trào.

Sáng 19/7, trao đổi với PV, hai thầy Khổng Chí Ng. và Trần Quang H. cho biết, đây là lần đầu được Thanh tra Bộ trưng tập, cử lên Hà Giang để thanh tra việc chấm thi và rất bất ngờ trước vấn đề tiêu cực xảy ra tại địa phương này.

"Thực sự, khi sự việc được phát hiện chúng tôi quá bất ngờ, không nghĩ, không hiểu ông Lương (Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang – người được cho là trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh - PV) làm như thế nào, vào lúc nào và làm sao có thể xử lý một lúc nhiều như thế.

Chưa kể công an ngồi đó, bao nhiêu người giám sát mà còn không biết. 

Chúng tôi cũng khá buồn khi có một số thông tin đăng tải chưa thực sự khách quan, chính xác về việc này", thầy Ng. nói.

Hai thanh tra vắng mặt trong buổi quét bài thi: Thực sự rất tiếc, không ai ngờ như vậy cả - Ảnh 1.

Sở GD - ĐT Hà Giang. Ảnh: Pháp luật TP HCM.

Thầy Ng. cho hay, theo quy định được phổ biến, tập huấn, với chức năng của mình, các ông là thanh tra ủy quyền của Bộ nhưng chỉ giám sát ở vòng ngoài và không thấy có hiện tượng gì bất thường. Nếu có sẽ phải báo ngay với Thanh tra Bộ. 

"Việc ông Lương xử lý bên trong chúng tôi không trực tiếp quan sát, ngó vào máy mà chỉ đứng bên ngoài xem các quy trình có đúng hay không.

Ví dụ như bên trong đó, có bao nhiêu người, làm ở khâu nào, khâu nào, chúng tôi chỉ nắm chung còn không đi vào chi tiết, cụ thể", thầy Ng. nêu.

Còn thầy H. cho biết thêm, theo hướng dẫn, quy định nhiệm vụ của Thanh tra Bộ, hai ông không ngồi trực tiếp ở công đoạn quét bài thi mà ông Lương được phân công thực hiện.

"Thanh tra của Sở phải ngồi giám sát toàn bộ công đoạn quét bài thi đó nhưng với chúng tôi phải giám sát tất cả các quy trình, các khâu, mọi người chứ không phải ngồi một chỗ như thế được", thầy H. nói thêm.

Hai thanh tra này nêu rõ, với nhiệm vụ được Thanh tra Bộ giao thì họ "đã làm hết trách nhiệm trong khả năng, nghiệp vụ cho phép của mình chứ không phải vô trách nhiệm".

"Với kinh nghiệm của mình và những gì được tập huấn, chúng tôi đã cố gắng hoàn thành còn những gì đã xảy ra, thực sự rất tiếc, không ai ngờ như vậy cả", thầy H. chia sẻ.

Trách nhiệm đến đâu chịu đến đó

Nói về lý do vắng mặt trong buổi quét bài thi ở Hà Giang vào ngày 2/7, hai thầy cho rằng, việc vắng mặt này để dự buổi họp của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang, Sở Nội vụ tổ chức, nhằm lấy phiếu bầu lãnh đạo trường giai đoạn 2018 - 2023.

"Chúng tôi chỉ vắng mặt buổi sáng hôm mùng 2/7 vì về trường họp còn chiều hôm đó lại có mặt và tiếp tục công việc được giao.

Còn thực ra buổi quét bài thì sáng hôm đó không ảnh hưởng gì đến xử lý về sau, bởi đây là thủ tục còn đĩa CD 1 lúc đó đã chuyển đi rồi", thầy Ng. cho hay.

Cả hai vị thanh tra này thừa nhận, việc nghỉ chỉ thông báo lại cho Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang chứ không xin phép Thanh tra Bộ.

"Quả thực, chúng tôi có lỗi là không báo cho Thanh tra Bộ, còn ở điểm thi đã trao đổi với Thanh tra Sở. Tuy nhiên, do là Thanh tra ủy quyền của Bộ, có quyền cao hơn ở đó họ không có ý kiến gì. Chúng tôi cũng tin tưởng anh em thanh tra ở đó, phối hợp làm chứ không ai nghĩ gì cả.

Sau sự việc xảy ra, chúng tôi đã được triệu tập về Thanh tra Bộ và có báo cáo, tường trình gửi các cơ quan chức năng.

Anh em động viên nhau đã làm hết trách nhiệm còn sau này các cơ quan chức năng xem xét, nếu trách nhiệm đến đâu sẽ chịu đến đó và đây là bài học cho chúng tôi cũng như trường ĐH Tân Trào", thầy Ng. nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news