Tin mới

Hàng chục con trâu, bò chết vì rét

Thứ hai, 25/01/2016, 11:21 (GMT+7)

Rét đậm, rét hại và băng tuyết xuất hiện đã gây thiệt lớn về gia súc, hoa màu của nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc.Ngày 24/1, nhiệt độ nhiều nơi xuống thấp, băng giá mở rộng từ vùng núi Lạng Sơn sang Lào Cai, Yên Bái. Những đỉnh núi cao hơn 1.000 m như Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải, Trạm Tấu (Yên Bái), Phó Bảng, Đồng Văn (Hà Giang), Bảo Lâm (Cao Bằng) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đều đã xuất hiện Mưa tuyết. Tại Mẫu Sơn sáng 24/1 nhiệt độ đạt mức -4,2 độ C, Sa Pa lúc 10h còn -3,8 độ C, thấp hơn buổi sáng.
Thời tiết khắc nghiệt khiến đời sống người dân xáo trộn. Học sinh phải nghỉ, gia súc bị chết, hoa màu hư hỏng do không chịu được rét và băng tuyết bao phủ.
Theo báo cáo nhanh của huyện Sa Pa (Lào Cai) vào cuối ngày 24/1, hiện có 105 ha rau màu của dân đã bị vùi lấp dưới tuyết, 5 con trâu bò chết, gần 70 ha cây dược liệu atiso cũng đã hư hỏng, ước tính thiệt hại hơn 2,3 tỷ đồng. Người dân Sa Pa đang di chuyển đàn gia súc xuống các vùng thấp hơn.
Qua kiểm tra ban đầu của chính quyền xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai), nhiều diện tích thảo quả bị ảnh hưởng, toàn bộ cây dược liệu mới trồng của xã cũng bị ngập trong tuyết và khó có khả năng phục hồi.
Ở tỉnh Yên Bái, nhiệt độ tại các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn có lúc đã xuống tới mức -1 độ C đến - 3 độ C, khiến 8 con trâu, bò, dê chết.
Tại công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang có mưa phùn, tuyết rơi trên diện rộng phủ trắng các sườn đá, cây cối và hoa màu. Một số nơi tuyết rơi dày 3-10 cm, người dân không thể đi làm.
Nhiệt độ xuống thấp tại núi Yên Tử của TP Uông Bí và các khu vực xã Lục Hồn và Cao Ly, xã Húc Động (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) đã có hiện tượng băng tuyết phủ kín với mật độ khá dày. Lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Ninh cho biết, 23 con trâu, bò, dê bị chết do rét.

 

Ngày 24.1, nhiệt độ nhiều địa phương ở tỉnh Yên Bái và Quảng Ninh xuống dưới độ âm, làm hàng chục trâu, bò, dê của người dân bị chết.
Tính đến 19h, ở tỉnh Yên Bái nhiệt độ tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn đã xuống tới mức -1 độ C đến - 3 độ C khiến 8 con trâu, bò chết.
Theo ông Trịnh Văn Xuê - Phó bí thư huyện ủy Trạm Tấu, trên địa bàn huyện đã có 5 con gia súc bị chết, trong đó xã Hát Lừu 1 con trâu già, Bản Mù 2 con bê và 1 con dê, thị trấn Trạm Tấu 1 con dê.
Người dân ở huyện Mù Cang Chải cũng có 3 con gia súc chết, gồm: Xã Nậm Khắt 2 con bê, xã La Pán Tẩn 1 con  trâu. Số gia súc này chết do sức đề kháng yếu không chống chịu nổi khi nhiệt độ đột ngột xuống quá thấp.
Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Các ngành Y tế, Nông nghiệp, Giáo dục, Giao thông, Lao động - Thương binh và Xã hội và Truyền thông của tỉnh đã vào cuộc cảnh báo tình hình thời tiết khắc nghiệt cũng như giúp người dân vượt qua giá rét. Đây cũng là đợt rét lần đầu tiên băng tuyết xuất hiện trên diện rộng tại nhiều tỉnh. Chính vì vậy, bà con nhân dân cần tăng cường các biện pháp phòng, chống rét; tuyệt đối không thả rông gia súc, che chắn chuồng trại, chuẩn bị đủ thức ăn cho gia súc và đốt lửa sưởi cho gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống quá thấp.
Người dân che chắn kỹ càng nhà cửa, mặc quần áo đủ ấm trước khi đi ra ngoài, giữ ấm cho trẻ em đèo xe máy đi ngoài trời lạnh; cẩn trọng khi sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín đề phòng tai nạn như ngộ độc khí.
Ở tỉnh Quảng Ninh, do nhiệt độ xuống thấp tại khu vực núi Yên Tử của TP.Uông Bí và các khu vực núi cao, đặc biệt là 2 ngọn núi Cao Xiêm, xã Lục Hồn và Cao Ly thuộc địa phận xã Húc Động đã có hiện tượng băng tuyết phủ kín với mật độ khá dày.
Về thiệt hại do rét gây ra, tính đến 16 giờ cùng ngày 24.1.2016 trên địa bàn tỉnh có 1 con bò tại thôn Lò Vôi, xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ bị chết; 2 con nghé bị chết tại xã Thượng Yên Công, TP.Uông Bí, hiện tại cán bộ thú y huyện đang kiểm tra, xác định nguyên nhân gây chết; tại Bình Liêu có 20 con dê bị chết rét.
Theo Công điện số 02/CĐ-UBND về chủ động các biện pháp phòng chống rét cho người và bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 100% các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác về tận các thôn, bản để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra cơ sở thực hiện phòng, chống rét cho vật nuôi, cây trồng, đặc biệt là trâu, bò và gia cầm v.v…
Trước tình hình rét ngày càng tăng, hiện tại các địa phương tiếp tục bố trí các đoàn về đến từng thôn, bản kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc như tu sửa, che chắn chuồng trại bằng bạt, vải mưa, rơm rạ để chắn gió, đảm bảo độ ấm và khô ráo cho gia súc ở trong những ngày rét đậm; thực hiện bổ sung lượng thức ăn tinh và nước muối ấm để tăng khả năng phòng chống rét cho gia súc, gia cầm.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài đến ngày 27.1.2016.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news