Tin mới

Hàng trăm người dân bỏ chạy lên núi trong đêm vì tin đồn vỡ đập

Thứ năm, 05/11/2015, 14:20 (GMT+7)

Chỉ vì tin đồ đập hồ chứa nước bị vỡ, ngay trong đêm hàng trăm người dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mang vác đồ đạc bỏ chạy lên núi để trú ẩn.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, Tuổi Trẻ, Người Lao Động, sự việc xảy ra vào đêm ngày 4/11, tại thị xã Hương Thủy và thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hàng trăm người dân ở thôn Tân Ba, An Ninh, Vũ Xá, Bằng Lãng, Vỹ Dạ, Dương Phẩm (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy) và tại xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà)

Trong đêm 4/11, rất nhiều người dân từ trẻ đến già ở thị xã Hương Thủy và thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã bỏ nhà chạy lên núi và các khu vực địa hình cao để ẩn náu vì nghe tin đồn hồ chứa nước Tả Trạch sắp bị vỡ.

Hàng trăm người dân ở thôn Tân Ba, An Ninh, Vũ Xá, Bằng Lãng, Vỹ Dạ, Dương Phẩm (xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy) và tại xã Hương Thọ (Thị xã Hương Trà) vào khoảng từ 19-20h đêm 4/11, vì nghe tin đồn hồ chứa nước Tả Trạch (xã Dương Hòa, Thị xã Hương Thủy) sắp vỡ, đã chạy lên những nơi cao ráo và lên núi ở gần nhà để ẩn náu.

Sau khi không thấy gì, từ khuya qua cho đến sáng nay, toàn bộ người dân đã về lại nhà.
Được biết trong 2 ngày qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa lớn. Tuy vậy, mực nước ở các sông chỉ mới lên nhẹ. Không biết tin đồn từ đâu khiến hàng trăm người dân của các địa phương trên hoảng hốt, bỏ nhà chạy.

Nguyên nhân của sự việc trên là do người dân nghe tin đồn hồ chứa nước Tả Trạch ở xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy sẽ bị vỡ sau những trận mưa lớn nhiều ngày qua.

 

Chỉ vì tin đồn đập hồ chứa nước Tả Trạch bị vỡ, đêm 4/11 hàng trăm người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã gồng gánh đồ đạc di tản lên vùng đồi cao.Sáng 5/11, ông Lê Văn Thìn - Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng - cho biết sau khi có tin đồn, UBND xã đã cử người túc trực, lên phương án phòng khi lũ bất thường, đồng thời xác minh thông tin từ các cơ quan chức năng.Tiếp đó, chính quyền thôn, xã đã sử dụng các phương tiện truyền thanh để thông báo rõ cho người dân biết đập Tả Trạch vẫn an toàn tuyệt đối, tin đồn vỡ đập là thất thiệt.
Tuy nhiên, đến 22h cùng ngày, nhiều người dân ở vùng dọc bờ sông Hương vẫn lo sợ, chưa trở về nhà. Ông Thìn cho biết đến sáng 5/11, tình hình đã ổn định trở lại, tất cả người dân đã trở về nhà an toàn sau khi biết rõ đó chỉ là tin đồn thất thiệt.Hồ Tả Trạch là hồ thủy lợi kết hợp thủy điện nằm ở đầu nguồn sông Hương. Ông Ngô Thông, Giám đốc Ban quản lý dự án hồ Tả Trạch, cho biết mực nước tại hồ vào lúc 21h ngày 4/11 là +37m, chưa vượt qua tràn, hồ đập an toàn tuyệt đối.Theo ông Phan Thanh Hùng - Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngày 4/11 ban chỉ huy gửi công điện đến các địa phương cảnh báo, đề phòng lũ. Tuy nhiên khi triển khai, người dân ở dọc sông Hương đã suy diễn đập hồ Tả Trạch bị vỡ nên gọi điện, nhắn tin cho nhau di tản lên núi trú ẩn.“Thời gian tới chúng tôi sẽ phải tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống bão lũ đến từng địa phương, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống để giúp người dân yên tâm, tránh những sự cố bất ngờ và tin đồn thất thiệt gây hoang mang”, ông Hùng nói.Ông Hùng cho biết tất cả các hồ đập lớn trên địa bàn tỉnh đang ở mức an toàn, chưa vượt qua tràn. Nước sông Hương vẫn ở mức dưới báo động 1 và không có khả năng xuất hiện lũ trong đợt mưa này.

 

tin đồn hồ chứa nước lớn nhất nhì miền Trung sẽ bị vỡ sau nhiều ngày mưa lớn, rất nhiều người dân đã mang vác đồ đạc chạy lên núi trú ẩn

Sáng 5-11, ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế), xác nhận có việc một số người dân ở thôn An Ninh, Tân Ba, Võ Xã, Bằng Lãng thuộc xã này đã vận chuyển đồ đạc, tài sản di tản lên vùng núi cao. Nhiều người còn gọi điện cho người thân ở TP Huế yêu cầu trợ giúp bằng cách mua thêm dầu, lương thực và card điện thoại để chuẩn bị ứng phó với thiên tai. Nguyên nhân của sự việc trên là do người dân nghe tin đồn hồ chứa nước Tả Trạch ở xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy sẽ bị vỡ sau những trận mưa lớn nhiều ngày qua.

Ông Thìn cho biết thêm, ngay sau khi nắm được thông tin, UBND xã đã cử người túc trực, có phương án phòng khi lũ bất thường, đồng thời liên lạc với UBND xã Hương Hòa để nắm thông tin. Sử dụng các phương tiện truyền thanh của địa phương để tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh hoang mang. Theo đó, không có chuyện đập Tả Trạch bị nứt vỡ như lời đồn đại của người dân ở thượng nguồn. “Do những ngày mưa lớn vừa qua, nước ở thượng nguồn vùng Nam Đông đổ về, hồ Tả Trạch mức nước đang ở ngưỡng an toàn nên không có chuyện xả lũ, vỡ đập như tin đồn”- ông Thìn Khẳng Định.

Ông Lê Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, cho biết: “Ngay sau khi số hộ dân địa phương làm nghề lưới cá trên lòng hồ có tin đồn vỡ đập Tả Trạch do mưa lớn từ thượng nguồn về, phía xã đã liên lạc trực tiếp với Ban Quản lý dự án hồ Tả Trạch. Theo đó, hiện mức nước trên lòng hồ chưa vượt qua ngưỡng tràn. Tuy nhiên, nếu trong một vài ngày tới, do lượng mưa lớn ở thượng nguồn Nam Đông, khi mực nước đã đạt điểm thì sẽ xả lũ. Vì thế, Ban Quản lý dự án hồ Tả Trạch yêu cầu phía địa phương vùng hạ du như Dương Hòa, Thủy Bằng, Hương Thọ cần có phương án phòng chống nước ngập; di dời người dân cùng tài sản”

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thông, Giám đốc Ban quản lý Dự án Tả Trạch, cho biết hiện mức nước tại hồ vào lúc 21 giờ 00 là +37m, chuẩn bị qua tràn. Và hồ đang cắt lũ cho hạ lưu rất tốt. “Ban quản lý đang cử người túc trực ngay đập tràn, theo dõi các thông số cho thấy hồ đập an toàn tuyệt đối” - ông Thông khẳng định.

Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, do ảnh hưởng của Không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trên cao, hai ngày qua, tại Thừa Thiên - Huế có mưa lớn. Để chủ động ứng phó lũ lụt, chiều 4-11, Ban Thường trực PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện yêu cầu các địa phương chủ đông triển khai các phương án phòng chống lũ lụt, trong đó đề phòng mưa lớn gây lũ, lũ quét tại các vùng núi và cửa sông.

 

Trong đêm 4/11, rất nhiều người dân từ trẻ đến già ở thị xã Hương Thủy và thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã bỏ nhà chạy lên núi và các khu vực địa hình cao để ẩn náu vì nghe tin đồn hồ chứa nước Tả Trạch sắp bị vỡ.Hàng trăm người dân ở thôn Tân Ba, An Ninh, Vũ Xá, Bằng Lãng, Vỹ Dạ, Dương Phẩm (xã Thủy Bằng, Thị xã Hương Thủy) và tại xã Hương Thọ (Thị xã Hương Trà) vào khoảng từ 19-20h đêm 4/11, vì nghe tin đồn hồ chứa nước Tả Trạch (xã Dương Hòa, Thị xã Hương Thủy) sắp vỡ, đã chạy lên những nơi cao ráo và lên núi ở gần nhà để ẩn náu.

Sau khi không thấy gì, từ khuya qua cho đến sáng nay, toàn bộ người dân đã về lại nhà.
Được biết trong 2 ngày qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa lớn. Tuy vậy, mực nước ở các sông chỉ mới lên nhẹ. Không biết tin đồn từ đâu khiến hàng trăm người dân của các địa phương trên hoảng hốt, bỏ nhà chạy.

PV đã có mặt tại xã Thủy Bằng sáng 5/11 để tìm hiểu, ghi nhận ý kiến. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (thôn Dương Phẩm) vẫn còn hốt hoảng cho hay, tối qua khoảng 7 giờ thấy người dân ở xóm sau chạy ra khỏi nhà ôm theo đồ đạc. Chị chạy ra hỏi thì nghe nói hồ Tả Trạch sắp vỡ, bèn dắt luôn con bò trong nhà chạy lên gò đất cao.

Chị Văn Thị Hồng (xóm 4, thôn Tân Ba) đang bán hàng tạp hóa thấy một số bà con xung quanh nhà đi di tản, sợ quá bèn gom ít của cải, đồ đạc và khóa cửa hàng chạy lên chỗ cao. Chị Nguyễn Thị Thu ở gần nhà chị Hồng thì vứt luôn bầy gà và chạy cùng chồng con lên vùng đồi cao trong đêm. Sau khi không thấy nước lên hay hồ chứa nước vỡ, bèn về lại nhà trong đêm khuya.

Hai bà Nguyễn Thị Ngoan (83 tuổi) và Nguyễn Thị Dải (80 tuổi) do tuổi cao sức yếu, chân đi không nổi phải nhờ cháu chở xe máy lên nhà bà con ở đoạn gần núi, trú ẩn đến sáng hôm nay thì về lại nhà, đến giờ vẫn chưa hết hoảng sợ. “Từ lũ lịch sử 1999 đến nay, đây là lần đầu tiên bà con trong xóm di tản. Chỗ này thấp lắm, tui nghe đồn vậy bèn chạy cho chắc ăn” – bà Ngoan nói.

Qua tìm hiểu, nhiều người dân từ nhỏ đến lớn đã ôm theo lương thực lên núi che tạm lán trại. Thậm chí có người còn điện thoại về TP Huế nhờ mua thêm dầu hỏa, lương thực lỡ nếu nước lên cao. Có người ở còn bắt taxi chạy về TP Huế vào trú nhà người thân.

Ông Nguyễn Thanh Hóa, cán bộ lao động thương binh xã hội, UBND xã Thủy Bằng xác nhận tối qua có việc người dân chạy lên núi và vùng cao vì lo hồ chứa nước Tả Trạch bị vỡ. Dân chạy nhiều nhất là thôn Tân Ba.

“Tôi có nghe thông tin từ một số người dân nói là bên xã Dương Hòa nơi có hồ Tả Trạch nói nước lên cao, đập dễ vỡ nên mọi người đã sợ quá, di tản trong đêm. Qua nắm tình hình thì hồ nước vẫn bình thường. Trước mắt xã sẽ tuyên truyền qua loa truyền thanh để dân tránh hoang mang” – ông Hóa trao đổi.

Theo đại diện của Ban quản lý dự án hồ Tả Trạch, mực nước tại hồ vào lúc 21h đêm 4/11 là +37m, chuẩn bị qua tràn. Hồ đang cắt lũ cho hạ lưu tốt. Hiện tình trạng hồ tuyệt đối an toàn.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng thường trực Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên- Huế, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trên cao, hai ngày qua tại Thừa Thiên- Huế có mưa lớn.

Vào chiều 4/11, Ban đã có công điện yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các phương án phòng chống lũ lụt, trong đó đề phòng mưa lớn gây lũ, lũ quét tại các vùng núi và cửa sông. Có thể do người dân không hiểu rõ thông tin trong công điện đã nhầm lẫn.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news