Tin mới

Hành trình của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam: Từ "ngài ngủ gật" bị nghi ngờ năng lực đến cơn địa chấn rung chuyển Châu Á

Thứ sáu, 26/01/2018, 22:38 (GMT+7)

HLV Park Hang Seo đang tạo nên địa chấn khắp Việt Nam và châu Á bằng cách định hình lối chơi ngang ngửa cho các cầu thủ Việt Nam trước các đối thủ lớn.

HLV Park Hang Seo đang tạo nên địa chấn khắp Việt Nam và châu Á bằng cách định hình lối chơi ngang ngửa cho các cầu thủ Việt Nam trước các đối thủ lớn.

Ngoài các cầu thủ đã nỗ lực thi đấu trên sân, cái tên Park Hang Seo cũng đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bởi ông chính là kiến trúc sư cho đội hình trên sân, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho các cầu thủ. Đến từ một quốc gia có nền bóng đá đứng đầu châu lục, ông Park Hang Seo đã khiến người hâm mộ Việt Nam phải thán phục và kính nể bởi cách dùng người, bố trí đội hình cũng như cách ông quan tâm các cầu thủ rất dung dị và gần gũi.

Hành trình của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam: Từ ngài ngủ gật bị nghi ngờ năng lực đến cơn địa chấn rung chuyển Châu Á - Ảnh 1.

Ông Park Hang Seo sinh ngày 4/1/1959, tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc. Khi ở vị trí huấn luyện viên, ông cho các cầu thủ ở các đội tuyển phô diễn lối chơi bóng ngắn, phối hợp đến cầu môn. 

Từ khi còn nhỏ, ông đã bộc lộ được khả năng chơi bóng. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông học tại Đại học Hangyang - chuyên ngành nghiên cứu về thảo dược. Đây là Đại học nổi tiếng ở Hàn Quốc, từng lọt vào top 400 Đại học danh giá nhất thế giới. Đai học Hanyang là nơi từng có nhiều người nổi tiếng trong làng giải trí xứ Hàn theo học. Tuy nhiên, sau khi học Đại học, ông theo con đường bóng đá, khác hoàn toàn chuyên môn được đào tạo.

Hành trình của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam: Từ ngài ngủ gật bị nghi ngờ năng lực đến cơn địa chấn rung chuyển Châu Á - Ảnh 2.

Sau khi học Đại học, ông Park Hang Seo theo con đường bóng đá, khác hoàn toàn chuyên môn được đào tạo.

Tại World Cup 2002, Park Hang Seo từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink. Trong giải đấu đó, đội tuyển Hàn Quốc đã đứng thứ 4. Thành tích này cũng tạo nên vị thế mới cho bóng đá xứ kim chi và gây tiếng vang khắp thế giới vào thời điểm đó. Ông từng là HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc và giành được huy chương đồng tại Asiad 2002. Sau chiến thắng chấn động cả châu lục của U23 Việt Nam vừa qua, giới báo chí đặt cho ông cái tên "Guus Hiddink" của Việt Nam.

Hành trình của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam: Từ ngài ngủ gật bị nghi ngờ năng lực đến cơn địa chấn rung chuyển Châu Á - Ảnh 3.

Tại K.League 1985, ông cũng từng ghi nhiều dấu ấn. Đặc biệt, trong mùa giải K.League năm 1985, ông đã có những pha chuyền bóng ấn tượng đóng góp vào chiến thắng của Lucky-Goldstar Hwangso. Trong giải năm đó, ông có 4 bàn thắng, 3 đường kiến tạo để đồng đội ghi bàn. Ông Park Hang Seo vào thời điểm đó đã có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu của K.League 1985.

Vóc dáng không mấy cao lớn, thể hình khiêm tốn, nhưng ông Park có lối chơi bản lĩnh, thông minh, sử dụng chiến thuật hợp lý. Bên cạnh đó, ông còn là người chăm chỉ và ham học hỏi. Những đường chuyền của ông cho đồng đội ở cự ly ngắn nhưng nhanh, chính xác. 

Năm 1996, ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên ở đội bóng LG Cheetahs, song dấu ấn lớn nhất vẫn là ở World Cup 2002. Ông cũng từng huấn luyện các đội Sangju Sangmu, Jeonam Dragons, Gyeongnam FC và Changwon City FC.

Thời điểm ông Park Hang Seo đến Việt Nam, không phải ai cũng có sự lạc quan và niềm tin ở ông. Bởi người hâm mộ luôn kỳ vọng ở các HLV nội, ngoại nhưng chưa ai tạo được sức bật lớn để đội tuyển của chúng ta có được vị thế tầm cỡ ở châu lục chứ chưa nói thế giới. Và rõ ràng tâm lý đó của người hâm mộ, của giới chuyên gia khi ông Park đến Việt Nam là điều dễ hiểu.

Hành trình của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam: Từ ngài ngủ gật bị nghi ngờ năng lực đến cơn địa chấn rung chuyển Châu Á - Ảnh 4.

Trước khi sang Việt Nam, ông cùng đội Changwon City kết thúc mùa giải Nationa League - hạng ba Hàn Quốc ở vị trí thứ 6/8. Khi sang Việt Nam, ông cho biết sẽ dồn toàn bộ tâm sức cho công việc mới với đội tuyển Việt Nam.

Báo giới Hàn Quốc từng đặt biệt danh cho ông Park Hang Seo là "Sleeping One"- Ngài ngủ gật trên băng ghế chỉ đạo. Tuy nhiên, trong một lần trả lời phỏng vấn một tờ báo ở Việt Nam, ông Park Hang Seo khẳng định ông luôn tỉnh táo, không ngủ gật và đó chỉ là biệt danh đùa vui của báo chí xứ Hàn.

Thậm chí, giới chuyên môn Hàn Quốc từng đánh giá lối chơi mà ông Park Hang Seo hướng dẫn cho các cầu thủ là lối chơi đơn điệu trong chiến thuật.

Hành trình của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam: Từ ngài ngủ gật bị nghi ngờ năng lực đến cơn địa chấn rung chuyển Châu Á - Ảnh 5.

Hay như sau khi trận hòa nhạt nhòa trước Afghanistan 0-0 hồi tháng 11/2017, ông Park Hang Seo cũng bị chê khá nhiều. Trong bài viết đăng trên tờ Fox Sport, tác giả cho rằng đội tuyển Việt Nam chỉ còn là cái bóng của mình. Đội bóng áo đỏ thể hiện màn trình diễn nhạt nhòa, lộn xộn. Đội hình hỗn độn và chuyền bóng kém là những điều có thể thấy trong trận đấu đó.

Vào thời điểm đó, tác giả bài báo trên đánh giá tân HLV Park Hang Seo không thể hiện được nhiều. Ông cần thời gian để đưa lại điều sáng sủa hơn.

Thế nhưng, qua các trận đấu, qua từng giải đấu cho đến khi U23 Việt Nam liên tục hạ gục những đối thủ nặng ký ở bảng đấu và tiến vào trận chung kết, người hâm mộ mới vỡ òa trong hạnh phúc. Ông Park Hang Seo cùng các cầu thủ đã tạo nên một cơn địa chấn lớn. Không chỉ có người dân Việt Nam mà ngay cả người hâm mộ Hàn Quốc và các nước châu Á cũng "phát sốt" và tìm kiếm thông tin về vị huấn luyện viên này.

Hành trình của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam: Từ ngài ngủ gật bị nghi ngờ năng lực đến cơn địa chấn rung chuyển Châu Á - Ảnh 6.

Người Việt không quên gửi lời cảm ơn sâu sắc tới vị "thuyền trưởng" đáng kính Park Hang Seo vì nhờ tài dẫn dắt và dùng người của ông, khán giả mới có cơ hội được thưởng thức những trận cầu tuyệt vời đến như vậy trong VCK U23 châu Á.

Chuyên môn đã là một chuyện, cách ông thể hiện sự quan tâm với các cầu thủ sau mỗi trận đấu cũng xúc động không kém. Đích thân ông vào tận phòng thay đồ, ôm từng cầu thủ và nói lời cảm ơn. Sau đó, ông lại lặng lẽ ra một góc ngồi để nghỉ ngơi sau trận đấu căng thẳng. Những hình ảnh này được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội cho thấy tình cảm của người hâm mộ đối với thầy Park.

Trước mắt ông Park Hang Seo và các cầu thủ đội U23 là trận chung kết với sự quyết tâm cao nhưng cũng không ít thử thách từ đối thủ cũng như điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, ông Park khẳng định hiện tại chỉ tập trung cho trận đấu quan trọng này và chưa nghĩ đến tương lai. Nhưng dù sao đi nữa, điều không thể phủ nhận là ông Park Hang Seo đã viết nên chương mới cho bóng đá Việt Nam.

(Tổng hợp)

Theo afamily/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news