Tin mới

Hé lộ nguồn gốc 1 trong 3 cây "siêu khủng" bị bắt ở Thừa Thiên - Huế

Thứ ba, 03/04/2018, 08:33 (GMT+7)

Bước đầu cơ quan chức năng xác định 1 trong 3 cây khổng lồ bị bắt giữ ở Thừa Thiên - Huế do vi phạm luật an toàn giao thông khi vận chuyển một hộ dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định 1 trong 3 cây khổng lồ bị bắt giữ ở Thừa Thiên - Huế do vi phạm luật an toàn giao thông khi vận chuyển một hộ dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Liên quan đến sự việc 3 cây đa khổng lồ bị Cảnh sát giao thông (CSGT) Thừa Thiên Huế bắt giữ vào ngày 30/3, các cơ quan chức năng đã xác định được nguồn gốc 1 trong 3 cây.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm thuộc Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết đã chỉ đạo Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk xác minh làm rõ nguồn gốc những cây gỗ khủng vận chuyển trên quốc lộ 1 và bị bắt giữ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế mà báo chí phản ánh.

"Đối với cây trong vườn thì chỉ cần xác minh của chính quyền là có thể vận chuyển đi tiếp được. Nếu cây có nguồn gốc từ rừng thì cần phải làm rõ những vấn đề liên quan", ông Tùng nhấn mạnh.

Cũng trao đổi với Trí thức trẻ, ông Y Sy H’Đơk, Chi cục trưởng Cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, cho biết dù chưa có thông tin chính thức nhưng khi đơn vị vận chuyển là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) nói rằng được thuê chở từ Đắk Lắk ra Hà Nội nên lập tức phải xác minh.

"Thông tin xác minh ban đầu 3 câu này ở xã Tam Giang, huyện Krông Năng. Từng trường hợp cụ thể thì phải chờ báo cáo của anh em rồi mới thông tin được", ông H’Đơk nói.

 

Hé lộ nguồn gốc 1 trong 3 cây khổng lồ bị bắt ở Thừa Thiên - Huế - Ảnh 2.

Nguồn gốc 3 cây khổng lồ bị CSGT Thừa Thiên - Huế bắt giữ vẫn chưa rõ ràng. Ảnh Trí thức trẻ

Trong khi đó trao đổi với Dân Trí, ông Nguyễn Văn Tiếp, Hạt trưởng hạt kiểm lâm Krông Năng (Đắk Lắk), cho hay đã xác định được nguồn gốc 1 trong 3 cây cổ thụ bị bắt giữ ở Thừa Thiên - Huế. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh về những gốc cây cổ thụ được vận chuyển trên QL 1A, đơn vị đã xác minh, làm việc cùng UBND xã Tam Giang và một hộ dân vừa tiến hành khai thác, vận chuyển cây đa sộp có kích thước lớn trên địa bàn.

Theo ông Tiếp, gốc cây này được xác định có nguồn gốc tại nhà ông Nguyễn Ngọc Chung (thôn Giang Hà, xã Tam Giang). Cây có chiều cao 14m, rộng 1,3m.

“Ngày 5/3, ông Chung đã xin phép chính quyền địa phương để được khai thác, vận chuyển gốc cây này nhằm cải tạo vườn, có kèm theo chứng từ”, ông Tiếp thông tin thêm.

Đơn xin khai thác, vận chuyển gốc cây đa sộp kích thước "khủng" của một dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh Dân Trí

Cũng theo ông Tiếp, việc người dân xin khai thác, vận chuyển những cây cảnh có nguồn gốc từ rừng pháp luật không cấm nhưng phải có chứng từ xác nhận của địa phương.

"Ông Chung cho biết cây này để tặng một ngôi chùa ở Hà Nội. Nguồn gốc 2 cây còn lại chúng tôi chưa xác minh được nên chưa dám nói là cây rừng hay cây trong vườn nhà", ông Tiếp nói.

Trước đó, vào ngày 30/3, CSGT Thừa Thiên Huế đã phát hiện và bắt giữ 3 xe tải và xe đầu kéo chở cây khủng lưu thông theo hướng Nam - Bắc.

Ba xe này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn đóng tại TP Đồng Hới (Quảng Bình). Các xe vi phạm các quy định về luật an toàn giao thông nên bị xử phạt số tiền tổng cộng 81,7 triệu đồng.

Các tài xế và đơn vị vận chuyển không xuất trình được nguồn gốc 3 cây khổng lồ nên sau đó đã bị CSGT Thừa Thiên Huế tạm giữ. 3 cây khổng lồ hiện được để ven đường nằm trên tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) nên gây ra sự tò mò của người dân trong vùng.

Hà Trang (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news